EVNHCMC tư vấn khách hàng tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

TP.HCM đang bước vào cao điểm nắng nóng, khiến nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh, kéo theo hóa đơn tiền điện cũng tăng cao. Làm thế nào để tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng là băn khoăn của đông đảo khách hàng sử dụng điện.

Ông Nguyễn Duy Quốc Việt - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, từ đầu tháng 3/2019, TP.HCM bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C. Dự kiến, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài trong tháng 4,5,6. Nắng nóng khiến nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh, kéo theo hóa đơn tiền điện cũng tăng cao hơn so với tháng trước đó.

EVNHCMC khuyến khích khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng.

Lý giải việc này, ông Nguyễn Duy Quốc Việt cho hay, theo biểu đồ thống kê sản lượng điện từ năm 2014-2018 do Trung tâm Điều độ hệ thống điện TPHCM ghi nhận, sản lượng điện tiêu thụ tháng 3, tháng 4 hàng năm luôn tăng cao so với tháng 2, có năm tăng đến 50%.

Nguyên nhân, tháng 3 có 31 ngày, tháng 4 có 30 ngày, nhiều hơn số ngày trong tháng 2 (chỉ 28 hoặc 29 ngày), tương ứng gần 10%. Bên cạnh đó, tháng 2 nghỉ Tết dài ngày, các doanh nghiệp tiết giảm sản xuất. Từ cuối tháng 2 trở đi, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ mới đẩy mạnh hoạt động nên sản lượng điện sử dụng cũng tháng 3 cũng tăng hơn tháng 2.

Ngoài ra, nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao. Đáng nói, trong điều kiện nắng nóng, điều hòa nhiệt độ sẽ làm việc với cường độ lớn hơn, nên tiêu thụ nhiều điện hơn so với những ngày bình thường.

Chính vì vậy, để tiết kiệm chi phí tiền điện hiệu quả, EVNHCMC khuyến cáo, các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm. Đồng thời, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với Điện lực theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

Với người dân, nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu.

Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị điện trong nhà để bảo đảm an toàn, cũng như chống thất thoát, tổn hao điện năng.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Quốc Việt, TP HCM nằm trong khu vực có bức xạ mặt trời mạnh, nên tiềm năng sử dụng điện mặt trời là rất lớn. Do vậy, khách hàng có thể liên hệ các nhà cung cấp, lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để tìm hiểu, lắp đặt cho gia đình, nhằm tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng, đồng thời bảo vệ môi trường do sử dụng nguồn năng lượng sạch.

 


  • 08/04/2019 03:27
  • Mai Hương
  • 532909