Giá điện ở Ý cao nhất châu Âu

Tính đến quý III/2024, giá điện ở Ý đang cao nhất trong các nền kinh tế lớn của châu Âu.

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, dự báo giá điện trên thị trường bán buôn ở Ý trong năm 2024 sẽ duy trì ở mức 100 euro mỗi megawatt giờ (MWh). Trong khi Đức có mức giá là 69 euro/MWh và Tây Ban Nha là 50 euro/MWh.

Tỷ lệ nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện tại các thị trường chính của Châu Âu. Trong đó, Ý ghi nhận tỷ lệ cao nhất từ năm 2022-2024. Ảnh: Reuters

Giá điện ở Ý cao chủ yếu do nước này vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Năm 2023, 55% sản lượng điện của Ý đến từ nhiên liệu hóa thạch, ghi nhận mức cao nhất tại châu Âu. Trong năm 2024, sản lượng thủy điện ở Ý tăng 45% và điện mặt trời tăng 18%, giúp tổng sản lượng điện sạch tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sản lượng thủy điện và điện mặt trời thường đạt đỉnh vào mùa hè, sau đó giảm dần vào cuối năm do lượng tuyết tan ít hơn và thời gian chiếu sáng ngắn hơn. Điều này buộc Ý phải tăng cường sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong mùa đông để đáp ứng nhu cầu điện, khiến giá điện tiếp tục leo thang.

Nguyên nhân thứ hai khiến giá điện ở Ý cao là do sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước ngày càng khan hiếm. Đáng chú ý, 95% lượng khí đốt của Ý là nhập khẩu, khiến nước này dễ bị ảnh hưởng bởi biến động giá khí đốt toàn cầu, đặc biệt sau khi Nga – nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Ý trước đây – bị cấm vận do xung đột với Ukraine. Ý phải chuyển sang nhập khẩu khí đốt từ các quốc gia khác và sử dụng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), vốn đắt hơn so với khí đốt vận chuyển qua đường ống.

Chính phủ Ý đã cố gắng giảm thuế và khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, để đáp ứng các yêu cầu về an ninh năng lượng mới, các công ty điện lực phải đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, khiến họ không thể giảm giá điện ngay cho người dân.


  • 26/09/2024 08:00
  • Nguyệt Hà (Theo Reuters)
  • 2022