Hậu Giang: Báo động nạn trộm công tơ điện

Thời gian qua, tình trạng mất cắp vật tư, thiết bị trên lưới điện, đặc biệt là công tơ điện treo ở các trụ điện có chiều hướng gia tăng tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Hậu Giang hướng dẫn người dân cách nhận biết công nhân ngành Điện và tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm thiết bị điện

Ngoài việc làm tổn thất vật tư ngành Điện thì việc này còn gây ra nhiều phiền hà cho người dân bị mất trộm. “Tôi tính đâu Điện lực cúp điện, ai ngờ 3 cái công tơ treo trụ sát bên nhà bị trộm lấy mất, mà mất hồi nào mình đâu có biết, không có điện xài chúng tôi thấy phiền dữ lắm”, đó là lời kể đầy bức xúc của ông Lâm Văn Thắng, ngụ xã Đông Phú, huyện Châu Thành, khi ông và hai hộ khác là nạn nhân trong vụ mất trộm công tơ điện vào cuối tháng 4/2018.

Đáng nói hơn, trụ điện lắp 3 công tơ của các hộ dân này cách nhà chưa đầy 5m. “Tôi không nghĩ là mất đâu. Tại vì, mấy công tơ này kế bên nhà mình mà. Lúc sáng lên báo Công an xã thì mấy công tơ đã mất lâu rồi. Chúng tôi thấy bức xúc tình trạng này quá, bất tiện nữa”, chị Trần Thị Mười, ngụ cùng xã Đông Phú, bộc bạch.

Cũng cùng tâm trạng như ông Thắng, ông Trương Văn Nhiều, ngụ ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú tiếp chuyện với chúng tôi cũng đầy bức xúc: “Công tơ điện nhà tôi lắp phía trước nhà kìa, rồi đêm đó tôi nhớ gần sáng gì đó tự nhiên cúp điện, tôi nghĩ là mấy đứa nhỏ trong xóm chọc phá cúp cầu dao. Đến 4 giờ sáng, tôi ra tập thể dục thì thấy công tơ mất lúc nào không hay. Từ lúc được lắp mới lại công tơ, tôi thường xuyên theo dõi, kiểm tra và bảo quản kỹ hơn”. Cũng theo ông Nhiều, từ lúc ông về sinh sống tại xã Đông Phú hơn 20 năm, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này.

Qua tìm hiểu được biết, có đến 12 công tơ điện 1 pha treo ở trụ điện của người dân ở xã Đông Phú bị mất cùng trong đêm 23/4/2018.

Ông Đỗ Anh Hoài, Phó Giám đốc Điện lực Châu Thành (thuộc Công ty Điện lực Hậu Giang), cho biết: “Các công tơ thường bị mất vào ban đêm lúc người dân ngủ, nghỉ tập trung ở những khu nhà trọ, khu dân cư đông người và kể cả vắng người cũng có. Trên một tuyến thường có khi mất đến 9 cái, một trụ có thể mất từ 2 đến 3 công tơ. Khách hàng nghĩ rằng việc mất điện là do sự cố của ngành Điện nên để đến sáng hôm sau báo lại thì lúc này các đối tượng trộm đã biến mất cùng các công tơ trộm được”.

Đến nay, tất cả 76/76 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có điện, trong đó có khoảng 30 đến 40% số công tơ treo trụ. Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ mất trộm công tơ điện với hơn 100 công tơ 1 pha treo tại trụ điện bị mất. Địa điểm tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành, Châu Thành A, Phụng Hiệp và thị xã Long Mỹ. Việc bảo vệ các công tơ điện trở nên phức tạp khi các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn trước. Ngoài việc lợi dụng trời tối, khu vực vắng người, các đối tượng thậm chí còn giả dạng nhân viên ngành Điện để trộm cắp công tơ, thiết bị điện làm cho người dân nghĩ rằng mất điện là do sự cố.

Ông Nguyễn Viết Thọ, Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, lưu ý: Để ngăn ngừa loại tội phạm này, Điện lực đề nghị quý khách hàng cần lưu ý một số đặc điểm và phối hợp như sau: Về đặc điểm nhận dạng công nhân Điện lực: Có nón bảo hộ lao động màu vàng, phía trước nón có logo và chữ EVN; quần, áo màu vàng cam, trên vai trái có logo và ở dưới có chữ EVNSPC PC HAU GIANG, trên ngực trái có thêu tên Điện lực và tên cá nhân.

Ngoài ra khi công tác, công nhân Điện lực đều có phiếu công tác hay lệnh công tác và luôn mang theo Thẻ an toàn điện do Công ty Điện lực Hậu Giang cấp. Khi xảy ra mất điện đột xuất, khách hàng nên kiểm tra ngay công tơ treo trụ nếu phát hiện công tơ bị mất hay có đối tượng khả nghi không phải là nhân viên Điện lực thông qua các đặc điểm nhận dạng nêu trên thì khách hàng dò hỏi, trường hợp thấy nghi ngờ thì báo ngay công an địa phương và báo cho Công ty Điện lực.

Để có được mạng lưới điện rộng rãi như hiện nay là cả một quá trình nỗ lực của tỉnh nói chung và ngành Điện nói riêng. Nếu nạn trộm công tơ điện cứ tiếp diễn như thế này, thiệt hại không chỉ có ngành Điện mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và an ninh trật tự tại địa phương.

“Lực lượng công an và Điện lực Châu Thành tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, lồng ghép trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động bà con bảo quản tài sản, thường xuyên kiểm tra thiết bị điện, công tơ điện của nhà mình ở khu vực xung quanh nhà có những vấn đề gì hư hỏng, mất cắp kịp thời báo cáo cho cơ quan chức năng ở địa phương để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra vũ trang khép kín địa bàn, kịp thời thông tin những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trộm thiết bị đến bà con”, thượng tá Trần Đoan Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành, cho biết.


  • 28/05/2018 04:09
  • Theo Báo Hậu Giang Điện tử
  • 525183