Hội nghị trao đổi kinh nghiệm Điện lực Việt Nam-Lào năm 2014

Vừa qua, tại thành phố Vinh đã diễn ra Hội nghị trao đổi kỹ thuật điện năm 2014 giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực Lào (EDL). Ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và ông Vongmany soneketsoulinh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Lào cùng chủ trì Hội nghị.

 

Lãnh đạo 2 bên ký Biên bản trao đổi kinh nghiệm Điện lực Việt Nam - Lào năm 2014

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các tổng công ty điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Trường Đại học Điện lực. Đây là hội nghị thường niên lần thứ 9 giữa EVN và EDL, thực hiện Hiệp định hợp tác năng lượng điện giữa Chính phủ hai nước.

Theo đó, từ năm 1996 đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện trung, hạ áp (35 kV; 22 kV; 0,4 kV) để cấp điện, bán điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội các địa phương dọc biên giới Việt Nam - Lào của nước CHDCND Lào qua 6 cửa khẩu: Pa Háng và Lao Khô (tỉnh Sơn La); Lao Bảo và La Hay (tỉnh Quảng Trị); Bờ Y (tỉnh Kom Tum); và cửa khẩu Đăk Oóc (tỉnh Quảng Nam).

Hội nghị đã đánh giá về kết quả hợp tác, trao đổi điện năng giữa EVN và EDL. Các đơn vị được giao nhiệm vụ đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị, phát triển kinh tế vùng biên giới hai nước. Trong năm 2013, sản lượng điện EVN bán cho các địa phương của nước CHDCND Lào dọc biên giới đạt 22,9 triệu kWh và 5 tháng đầu năm 2014 đạt 17,4 triệu kWh. Các vướng mắc trong quá trình cung ứng điện, thanh toán tiền điện giữa hai bên đã được phân tích, thảo luận và cùng thống nhất để thực hiện từ nay và những các năm tiếp theo.

Đánh giá cao mối quan hệ ngày càng tốt đẹp và kết quả trao đổi điện năng giữa hai nước, tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Lộc và ông Vongmany Soneketsoulinh đã ký biên bản trao đổi kinh nghiệm Điện lực Việt Nam - Lào năm 2014. Theo đó, EVN tiếp tục cam kết phấn đấu đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn tại các cửa khẩu đang cấp điện cho Lào.

Hai bên cùng cam kết thực hiện tốt các hoạt động về tiết kiệm điện, thực hiện điều chỉnh giá bán điện cho phù hợp, tạo điều kiện thuật lợi để các công ty điện lực tỉnh của hai nước thường xuyên có các hoạt động giao lưu, học hỏi về các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ, công tác quản lý và các nghiên cứu trao đổi năng lượng…

Theo đề nghị từ phía EDL, EVN đồng ý tiếp tục nhận đào tạo tiếng Việt cho các cán bộ EDL tại Việt Nam. Trường Đại học Điện lực cũng cam kết có các chương trình hợp tác đào tạo hệ Cử nhân và Thạc sỹ chuyên ngành kỹ thuật điện bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh liên kết với các trường đại học nước ngoài cho các sinh viên của Lào theo học tại Việt Nam.

 


  • 29/06/2014 01:57
  • Tin, ảnh: Võ Thị Lan (PC Nghệ An)
  • 2326


Gửi nhận xét