Khánh thành nhà thờ không phát thải carbon - Al Nahwa

Sở Công trình công cộng Thành phố Sharjah (thuộc Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất), phối hợp với Sở Các vấn đề Hồi giáo Sharjah đã hoàn thành việc xây dựng Nhà thờ Al Nahwa ở Sharjah. Nhà thờ này là một trong những công trình tiên phong trong khu vực có thiết kế thân thiện với môi trường, không phát thải carbon.

Kiến trúc bên trong Nhà thờ Al Nahwa

Nhà thờ có sức chứa 240 tín đồ, dành cho cả nam và nữ, nằm trong kế hoạch hàng năm của Sở Công trình công cộng được thiết kế để vừa đáp ứng với sự phát triển đô thị và mở rộng của tiểu vương quốc, trong khi vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hành các nghi lễ tôn giáo.

Công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn và yêu cầu của Liên đoàn Người khuyết tật Thế giới.

Trọng tâm chính của công trình này là "thiết kế thụ động", là một kỹ thuật kiến trúc hài hòa giữa các yếu tố vật lý của tòa nhà với môi trường xung quanh để giảm thiểu nhu cầu sử dụng hệ thống sưởi hoặc làm mát bằng điện, giúp tòa nhà đạt được tính trung hòa khí hậu.

Nhà thờ được trang bị hệ thống làm mát bức xạ giúp tiết kiệm năng lượng và nâng cao chất lượng môi trường trong nhà. Làm mát bức xạ là một phương pháp tân tiến, hiệu suất cao giúp lưu thông nước lạnh qua một mạng lưới các đường ống nước, máy bơm và van kiểm soát chuyên dụng được lắp đặt bên trong sàn, tường hoặc trần nhà để hấp thụ nhiệt từ công trình, giúp hạ nhiệt luồng không khí nóng trong nhà thờ. Phương pháp này giúp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng khoảng 40% mỗi năm.

Lớp cách nhiệt trên mái nhà được làm dày thêm 75 mm, giúp giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng để làm mát. Lớp kính bên ngoài cũng được cải thiện các thông số kỹ thuật để đạt được hệ số truyền nhiệt và che nắng tốt hơn. Hệ thống chiếu sáng trong nhà và ngoài trời đều sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng, vừa có hiệu suất cao hơn mà tuổi thọ cũng cao hơn so với đèn truyền thống, giúp tiết kiệm năng lượng tới 80%. Ngoài ra, các vòi rửa mặt tiết kiệm nước và bồn cầu hai chế độ xả nước cũng được lắp đặt giúp tiết kiệm được rất nhiều nước cho công trình này.