Khu tái định cư Thủy điện Thác Bà: Những thôn bản cuối cùng có điện lưới quốc gia

Công ty Điện lực Yên Bái vừa tổ chức khánh thành, đóng điện Trạm biến áp Vĩnh An, thuộc xã Bảo Ái, huyện Yên Bình. Đây là Tram biến áp (TBA) cuối cùng trong dự án Cấp điện cho các hộ dân tái định cư (TĐC) Thủy điện Thác Bà.

Dự án cấp điện cho gần 400 hộ dân thuộc 4 thôn TĐC vùng hồ Thác Bà đã hoàn thành, đánh dấu một sự thay đổi cơ bản cuộc sống của 4 thôn, bản, chưa có điện vùng hồ Thác Bà. Sự khát khao, mong đợi ánh sáng điện lưới quốc gia của người Dao, Nùng, Tày, suốt hơn 50 năm qua đã trở thành hiện thực.

Trong số 4 thôn thuộc dự án cấp điện lần này, Vĩnh An là thôn có 2 cái nhất: Xa nhất và đường giao thông đi lại khó khăn nhất. Cả thôn có 47 hộ với 3 dân tộc anh em là Dao, Tày, Nùng sống đoàn kết bên nhau từ năm 1965, khi tiến hành di dân xây dựng Thuỷ điện Thác Bà.

Đón mùa xuân mới Quý Tỵ - 2013, đồng bào Dao thôn Vĩnh An vừa có vụ mùa bội thu với thóc đầy nhà, không phải lo hạt gạo, bát cơm như những năm trước. Tết năm nay vui hơn mọi năm vì điện lưới quốc gia đã về với bà con. Vì vậy, nhà nào cũng giết lợn, mổ dê, gói bánh Chưng đón Tết.

     Điện lưới ổn định, người dân Bảo Ái đã mua sắm nhiều thiết bị điện phục vụ cuộc sống 

Trao đổi về công tác triển khai dự án cấp điện, Phó giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái, ông Chử Diệp Thu cho biết: Nhận rõ trách nhiệm của mình, Công ty Điện lực Yên Bái đã lựa chọn nhà thầu có đủ kinh nghiệm xây lắp, chỉ đạo các nhà thầu tư vấn, giám sát và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng đảm hệ thống điện hạ áp chất lượng, hiệu quả.

Đặc biệt Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương xã Bảo Ái và nhân dân các dân tộc 4 thôn thuộc dự án và huyện Yên Bình trong việc giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. Nhiều gia đình đã không ngần ngại chặt những rừng keo, mỡ, quế... bàn giao mặt bằng kịp thi công, sau đó mới lấy tiền đền bù. Bà con còn hỗ trợ các đơn vị thi công trong việc huy động thanh niên nam, nữ đào hố móng, đổ bê tông móng cột, nhờ thế tiến độ thi công được đẩy nhanh.

Việc xây dựng các công trình dân dụng ở các xã vùng cao đã khó khăn vất vả, song việc xây dựng các công trình lưới điện còn vất vả hơn rất nhiều. Hàng tấn vật liệu được đưa lên đồi cao, dốc thẳng đứng, vượt suối dựng những cột điện, kéo dây trên địa hình rất chênh vênh, không có một phương tiện cơ giới nào có thể vào đây thi công, ngoài sức người. Việc vận chuyển máy biến áp ( MBA) vào vị trí lắp đặt cũng vô cùng gian nan, phải dùng thuyền chở thiết bị vượt hồ vào gần chỗ lắp trạm rồi dùng pa lăng kéo vào vị trí lắp đặt.

Ngay cả việc vận chuyển cột  xây dựng tuyến đường dây hạ áp cho 15 hộ ngoài ven hồ cũng phải dùng thuyền sắt để chở cột điện, phụ kiện thiết bị điện, khi rải dây anh em phải mặc áo phao bơi qua để lấy độ võng. Trong cái rét cắt da, cắt thịt của mùa Đông năm nay, lúc nào nhiệt độ cũng dưới 10 độ, những người thợ xây lắp điện vẫn dầm mình dưới trời mưa lạnh để kéo dây, dựng cột.

Gói thầu đưa điện về thôn Vĩnh An của Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 gồm 40 vị trí cột 35 kV dài 4 km, 94 vị trí cột hạ áp với 3 nhánh, tổng chiều dài 3,5 km, một TBA 100 kVA 35/0,4 kV

Ông Trần Mạnh Cường, đội trưởng thi công thuộc Xí nghiệp Xây lắp số 1, Công ty TNHH Xây lắp điện 4 - Đơn vị thi công đưa điện về thôn Vĩnh An nói: “Sợ nhất là mưa. Mưa ở Vĩnh An có những đợt kéo dài cả tuần, anh em công nhân chỉ biết đốt lửa ngồi nhìn mưa, chờ trời tạnh. Trong hơn 2 tháng thi công, đơn vị xây lắp luôn được sự ủng hộ, giúp đỡ của Công ty Điện lực Yên Bái và tình cảm gắn bó của nhân dân các dân tộc trong thôn".

Chuẩn bị đóng điện, nhiều gia đình đã mua sẵn máy xay sát, bơm nước để chờ khi có điện là dùng ngay và làm dịch vụ cho bà con trong thôn. Trong niềm vui ngày khánh thành, ông Chử Diệp Thu nói: “Đưa điện về các thôn, bản các hộ dân tái định cư Thủy điện Thác Bà nói chung và 4 thôn của xã Bảo Ái nói riêng là trách nhiệm của Công ty Điện lực Yên Bái, góp phần vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo của địa phương, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế miền núi. Tới đây, Công ty Điện lực Yên Bình sẽ tuyển chọn những thanh niên của 4 thôn đi đào tạo thợ điện về làm đại lý bán điện tại xã, đồng thời hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.


  • 04/02/2013 09:25
  • Bài và ảnh: Trung Cao
  • 3388


Gửi nhận xét