Nhà máy DAP chủ động nguồn điện cho sản xuất

Với việc đầu tư nhà máy phát điện tận dụng hơi nước trong quá trình sản xuất, Nhà máy phân bón DAP- Vinachem (đặt tại Đình Vũ, Q.Hải An, TP.Hải Phòng, thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) đã tiết kiệm được hàng chục tỉ đồng tiền điện mỗi năm.

Nhà máy sản xuất phân bón DAP Vinachem (công suất 330.000 tấn sản phẩm/năm) đi vào hoạt động thử nghiệm từ năm 2009. Cho đến nay, Nhà máy đã cung cấp cho thị trường khoảng 400.000 tấn DAP. Trong 10 tháng năm 2011, Nhà máy đã tiêu thụ khoảng 55 triệu kWh điện. Chính vì nhu cầu điện rất lớn nên ngay từ khi lập dự án xây dựng nhà máy, Vinachem đã chọn phương án xây dựng một nhà máy điện nhỏ để chủ động nguồn điện cho sản xuất.

Phân xưởng sản xuất axit sufuric cung cấp một lượng lớn hơi nước để chạy tua bin máy phát điện

Ông Lâm Thái Dương, Phó tổng giám đốc Công ty DAP - Vinachem, chủ đầu tư dự án cho biết: “Do đặc thù của dây chuyền công nghệ sản xuất phân bón DAP, mỗi lần khởi động nhà máy mất rất nhiều thời gian và phải chạy máy liên tục. Việc cắt điện đột ngột hoặc mất điện kéo dài sẽ gây lãng phí nguyên vật liệu, năng lượng, gây hỏng thiết bị. Điều này thực sự rất nguy hiểm cho quá trình vận hành nhà máy  và ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chính vì vậy, chúng tôi phải xây dựng hệ thống máy phát điện để chủ động trong mọi tình huống”.

Theo ông Dương, ngoài 3 phân xưởng chính sản xuất DAP, axit sunfuric, axit photphoric, Nhà máy DAP Hải Phòng còn có nhà máy phát điện công suất 12MW cấp điện cho cả dây chuyền sản xuất.

Chỉ vào hệ thống dẫn hơi, ông Dương phân tích: “Nhà máy có 2 lò hơi gồm một lò hơi đốt than và một lò hơi thu hồi nhiệt thừa từ đốt lưu huỳnh công suất 64 tấn/giờ. Cứ 5,8 tấn hơi thì cho ra 1 MWh điện. Hai lò hơi này cung cấp đủ hơi nước cho sản xuất và tuabin hơi phát được khoảng 9-10 MW điện mỗi giờ, gần đủ điện năng cho toàn nhà máy. Hiện nay, điện năng cung cấp cho sản xuất của nhà máy gồm nguồn tự sản xuất được và nguồn lấy từ điện lưới quốc gia. Từ đầu năm đến nay, bộ phận phát điện của nhà máy đã sản xuất được trung bình 122 MWh/ngày và nhận điện từ lưới điện quốc gia trung bình 62 MWh/ngày”.

Chi phí đầu tư cho nhà máy điện này rất lớn, khoảng 200 tỉ đồng nhưng nhờ đó, Nhà máy DAP Hải Phòng chỉ phải đóng từ 1,4-3,2 tỉ đồng tiền điện/tháng (giai đoạn đầu năm 2011), trong khi nếu không có máy phát điện, Công ty sẽ phải trả khoảng 5-6 tỉ đồng tiền điện/tháng.

Trong mùa khô năm 2011, Nhà máy DAP Vinachem tại Đình Vũ là một trong 67 doanh nghiệp trọng điểm của TP Hải Phòng phải tiết giảm điện năng. Lượng điện phân bổ cho nhà máy DAP chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu điện sản xuất. Chính vì vậy, lượng điện tự sản xuất tại nhà máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng không chỉ giúp doanh nghiệp giảm số tiền điện phải đóng hàng tháng mà còn giúp ổn định sản xuất trong những thời điểm thị trường đang rất cần phân bón DAP.

Mặc dù đã chủ động được một phần nguồn điện cho sản xuất, Công ty DAP-Vinachem vẫn chú trọng tới các giải pháp tiết kiệm điện để giảm chi phí nhằm giảm giá thành sản phẩm. Trong hoạt động sản xuất, Công ty DAP đã giảm tiêu hao điện năng bằng cách đưa ra phương thức vận hành hợp lý giữa các bộ phận bảo đảm cân bằng điện năng; dẫn động các thiết bị quay có công suất lớn bằng tuabine hơi (không sử dụng động cơ điện), trang bị biến tần cho các động cơ, sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện, ưu tiên tối đa cho phát điện phục vụ sản xuất… Bộ phận điều độ sản xuất phải theo dõi, cân bằng lượng điện từ nguồn tự sản xuất và nguồn điện lưới quốc gia, nhằm cố gắng nhận điện lưới ở mức thấp nhất.

Ông Lâm Thái Dương - Phó tổng giám đốc Công ty nhấn mạnh: “Nhà máy DAP không thể để mất điện được. Ngoài máy phát điện tuabine hơi, khi bị cắt điện, nhà máy còn có 2 máy phát chạy bằng dầu diesel dự phòng để bảo vệ an toàn cho thiết bị và các hoá chất nguy hiểm, tránh ảnh hưởng đến môi trường. Tuy vậy, chúng tôi vẫn hi vọng sẽ được ngành Điện hợp tác chặt chẽ, cung cấp cho lượng điện nhiều và ổn định hơn nữa để chúng tôi đảm bảo sản xuất an toàn và hiệu quả".


  • 25/11/2011 08:53
  • Theo Báo Thanh niên
  • 522517


Gửi nhận xét