Điện lực Pleiku: Tư vấn, hỗ trợ dân dùng điện an toàn

Trên 90% khách hàng đăng ký thuê Điện lực Pleiku lắp mới dây dẫn điện phía sau công tơ về tận nhà. Đây là kết quả nỗ lực của CBCNV Điện lực Pleiku trong việc tư vấn, giải thích cho khách hàng lắp đặt, sử dụng dây dẫn sau công tơ. Khách hàng sử dụng dây điện đúng tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho người, giảm tình trạng hư hỏng lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng và làm đẹp mỹ quan đô thị.

Theo quy định, hệ thống dây dẫn phía sau công tơ về phụ tải sử dụng điện là tài sản của khách hàng và thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý của khách hàng sử dụng điện.

Tuy nhiên, có nhiều lý do khác nhau, hiện nay, dây sau công tơ của nhiều hộ gia đình để kéo đường điện về nhà thường không đảm bảo an toàn, không đảm bảo chất lượng, trụ điện không đúng quy cách... Có hộ dân kéo dây điện trên cây cối, tường rào, dây dẫn nhiều mối nối chắp vá kém chất lượng,  thời gian sử dụng lâu nên nhiều chỗ bị nứt, bong tróc cách điện gây chạm, chập, rò điện, nguy cơ mất an toàn rất cao. Thậm chí có nhiều nơi đã từng xảy ra tai nạn chết người do các hộ dân sử dụng dây điện không đảm bảo an toàn, không đúng tiêu chuẩn.

Một trong những lý do mất an toàn trên là việc thi công đường dây sau công tơ của khách hàng do khách hàng tự tìm kiếm tổ chức hoặc cá nhân để thuê thực hiện. Qua thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp khách hàng bị ép giá, chất lượng vật tư không đảm bảo, người thi công không quan tâm đến mỹ quan đô thị và an toàn điện của khách hàng trong quá trình sử dụng.

Trước tình trạng này, một mặt thực hiện chủ trương của Công ty hướng đến từng khách hàng, mặt khác đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đối với đường dây sau công tơ và và mỹ quan đô thị, Điện lực Pleiku đã tổ chức nhiều cuộc họp với nhiều bộ phận liên quan và đi đến thống nhất tổ chức đảm nhận thi công đường dây sau công tơ cho khách hàng với thủ tục nhanh gọn, chi phí hợp lý (được quy định chung cho toàn Công ty), vật tư đảm bảo chất lượng và nhất là đảm bảo an toàn sử dụng điện.

Ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Điện lực Pleiku cho biết, để chủ trương trên được đông đảo khách hàng hưởng ứng, Điện lực Pleiku đã phối hợp với các ngành chức năng địa phương về việc triển khai vận động các hộ dân đầu tư thay thế dây ra sau công tơ kém chất lượng bằng loại dây đảm bảo an toàn theo đúng quy định của Bộ Công Thương. Ngoài ra, mỗi CBCNV Điện lực Pleiku là một tuyên truyền viên tuyên truyền sâu rộng đến người dân tự đầu tư kinh phí mua dây.

Qua tiếp xúc, trao đổi, tìm hiểu ý kiến của người dân về chủ trương này, chúng tôi được bà Nguyễn Thị Vân Anh, hẻm 90/45 Trường Chinh, TP. Pleiku cho biết: “Tuy việc thay dây có tốn kém, nhưng được cái an toàn, khi trời mưa gió không sợ đứt dây, chập cháy mất điện. Mọi nhà trong xóm đều ủng hộ. Tôi nhận thấy việc làm này là rất cần thiết”.

Ông Nguyễn Văn Kim, tổ sửa chữa điện Điện lực Pleiku tâm sự: “Trước đây, khách hàng sử dụng dây sau công tơ kém chất lượng, một ngày tổ chúng tôi phải đi sửa chữa hàng trăm khách hàng mất điện do đường dây sau công tơ bị đứt, nhất là vào mùa mưa, số lượng hộ mất điện tăng lên gấp nhiều lần, sửa chữa những trường hợp này rất nguy hiểm, dễ bị điện giật do vỏ cách điện bị hỏng. Nay cả tháng chỉ có một vài trường hợp mất điện do đường dây sau công tơ. Điện ổn định, người dân rất phấn khởi”.

Như vậy, lợi ích đem lại từ chủ trương này là rất lớn, kinh nghiệm rút ra từ Điện lực Pleiku cho thấy, khi chủ trương hợp lòng dân, thể hiện trách nhiệm cao của Điện lực và sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, các ngành chức năng trong việc tuyên truyền vận động người dân, thì tin chắc người dân sẽ ủng hộ  và công tác thay dây sau công tơ của các hộ dân trên toàn tỉnh sẽ được thực hiện thành công, đảm bảo an toàn, giảm tình trạng sự cố mất điện, nâng cao chất lượng điện năng và góp phần làm đẹp mỹ quan đô thị.


  • 15/11/2011 09:46
  • Theo Báo Công Thương
  • 524030


Gửi nhận xét