Thanh Hóa: 6 người bị điện giật chết do bất cẩn vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Chiều ngày 1/11, trong khi đang dựng cột, thi công đường điện hạ thế nối từ trạm biến áp của nông trường Lê Đình Chinh về khu tập thể Tổng công ty CP Mía đường Nông Cống trên địa bàn xã Thăng Long, 6 công nhân của Công ty Xây lắp điện và xây dựng Phương Anh (17 KP2 phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa) đã kéo chiếc tời gần đường dây  cao áp gây phóng điện khiến cả 6 người chết ngay tại chỗ, 2 người khác gần đó bị thương.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 1.11, tại thôn Mỹ Quang, xã Thăng Long, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn điện nghiêm trọng khiến 6 người chết tại chỗ, 2 người khác bị thương. Các nạn nhân bị thiệt mạng gồm: Trương Văn Quang, Trương Văn Điệp, Trương Văn Trường, Phạm Văn Nghị ở xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa; Nguyễn Văn Thịnh ở xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa và Phạm Văn Tùng, ở xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy. Đều là những lao động của Công ty Xây lắp điện và xây dựng Phương Anh.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Ngọc Minh

Theo một số người dân có mặt tại hiện trường thì lúc đó, các công nhân này đang dùng ba lăng xích, tời chiếc cột điện để dựng ngay dưới lưới điện cao thế. Khi cây cột điện dần được dựng đứng lên thì chiếc tời chạm vào đường dây cao thế khiến dòng điện truyền xuống theo sợi xích mà 6 lao động đang kéo, khiến cả 6 người chết ngay tại chỗ, 2 người khác đang trộn bê tông để đổ chân đế cột điện gần đó bị thương.

Cột điện hạ thế được dựng ngay dưới lưới điện cao thế - Ảnh: Ngọc Minh

Ông Nguyễn Văn Thao – Phó Giám đốc Kỹ thuật Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, việc Tổng công ty CP Mía đường Nông Cống thuê Công ty Xây lắp điện và xây dựng Phương Anh dựng cột, thi công đường điện hạ thế nối từ trạm biến áp của nông trường Lê Đình Chinh về khu tập thể của Nhà máy đường Nông Cống nằm ngoài phần quản lý của ngành Điện, đơn vị thi công và phía chủ đầu tư không hề trao đổi với điện lực sở tại để được tư vấn. Công ty Xây lắp điện và Xây dựng Phương Anh là một doanh nghiệp tư nhân, thiếu kinh nghiệm thi công nên trong quá trình thi công đã vi phạm các quy định về an toàn khiến sự việc đáng tiếc xảy ra.

Sự việc một lần nữa cảnh báo về tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Trong nhiều năm qua ngành Điện lực đã không ngừng tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân về công tác an toàn hành lang lưới điện, tuy nhiên việc xâm phạm hành lang vẫn diễn ra ở nhiều nơi gây hậu quả đáng tiếc.

Ông Lê Trọng Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: "Đây là vụ tai nạn thương tâm nhất từ trước đến nay liên quan đến điện ở Nông Cống. Ngay sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã điều động các cơ quan chức năng đến bảo vệ hiện trường và tiến hành các thủ tục pháp lý để giải quyết hậu quả. "Hiện các cơ quan công an, Viện KSND đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn. Về phía huyện, ngoài việc hỗ trợ bước đầu cho gia đình mỗi người chết 1 triệu đồng/người, tôi đã giao cho chính quyền xã Thăng Long và Tổng công ty mía đường Nông Cống chuẩn bị mọi điều kiện để khâm liệm và đưa các nạn nhân về quê mai táng".

 


  • 03/11/2011 07:00
  • Ngọc Tuấn - Ngọc Minh
  • 522647


Gửi nhận xét