PC Bắc Ninh: Ứng dụng khoa học công nghệ vào hệ thống đo đếm điện năng

Ứng dụng KHCN vào quản lý hệ thống đo đếm, góp phần minh bạch hóa công tác kinh doanh điện năng, nâng cao năng suất lao động, từng bước đáp ứng lộ trình phát triển lưới điện thông minh đang được Công ty Điện lực Bắc Ninh triển khai hiệu quả.

Đôi bên cùng có lợi

Ngay từ năm 2013, PC Bắc Ninh đã bắt đầu ứng dụng hệ thống đo đếm dữ liệu từ xa, hướng tới mục tiêu phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn Tỉnh. 

Đến nay, PC Bắc Ninh đã lắp đặt 1.680 điểm đo và thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa sử dụng công nghệ 3G/GPRS cho tất cả khách hàng có trạm biến áp (TBA) chuyên dùng, khách hàng thuộc các khu công nghiệp và cụm công nghiệp sử dụng công tơ điện tử 3 pha, 3 giá. Đối với các TBA công cộng, đã lắp được 1.410/1.646 công tơ tổng có chức năng đo xa, đạt 85,7%. Với khách hàng thông thường, Công ty đã thay thế, lắp đặt được 42.904 công tơ điện tử 1 pha và 15.571 công tơ điện tử 3 pha 1 giá có chức năng đo xa. 

Ông Vũ Anh Tài - Phó Giám đốc PC Bắc Ninh cho biết, việc lắp đặt công tơ điện tử đo xa mang lại lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện. So với công tơ cơ, công tơ điện tử có nhiều ưu điểm vượt trội: Độ chính xác cao (+ 1%); có cảnh báo rò điện, đảm bảo an toàn và chống tổn thất do rò điện; đo được điện áp nguồn và dòng điện tải, giúp khách hàng giám sát chất lượng điện áp nguồn cấp, giám sát sản lượng điện năng tiêu thụ, trên cơ sở đó, sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả hơn... Đặc biệt, việc ghi chỉ số công tơ được thực hiện tự động, từ xa, chính xác, không có sự can thiệp của con người, nên tăng tính minh bạch, chính xác trong quá trình ghi chỉ số.

“Công tơ điện tử đo xa còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý ngành Điện như, tự động hóa khâu ghi chỉ số công tơ, góp phần tăng năng suất lao động do được giảm lực lượng nhân công; phát hành hóa đơn chính xác, giúp quá trình theo dõi, cập nhật số liệu, vận hành công tơ thuận tiện hơn. Đặc biệt, công tơ điện tử còn giảm nguy cơ mất an toàn điện cho người lao động, giảm sai sót trong việc ghi chỉ số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”, ông Tài chia sẻ. 

Đối với công tơ tổng tại các TBA, sử dụng công tơ điện tử giúp ngành Điện dễ dàng theo dõi tình trạng vận hành lưới điện và đánh giá chính xác mức độ mang tải của MBA, từ đó đưa ra phương thức vận hành hợp lý, tính toán và phân tích tổn thất điện năng của lưới điện một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Sử dụng công tơ điện tử đo xa giúp việc cập nhật chỉ số công tơ nhanh chóng, thuận tiện và chính xác 

Năm 2025: 100% công tơ điện tử 

Ông Vũ Anh Tài cho biết, trong những năm tới, PC Bắc Ninh sẽ từng bước thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa, trước mắt ưu tiên cho khu vực thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn, sau đó triển khai trên toàn tỉnh. Dự kiến, đến năm 2020, PC Bắc Ninh sẽ thay thế khoảng 270.000 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa, chiếm khoảng 55% và đến 2025 sẽ sử dụng hoàn toàn bằng công tơ điện tử. 

Để đạt được mục tiêu này, PC Bắc Ninh phải đối mặt không ít khó khăn. Giá bán công tơ điện tử có chức năng đo xa thông thường cao gấp gần 3 lần so với công tơ cơ. Đồng thời, Công ty còn phải đầu tư thêm hệ thống mạng, hạ tầng đo đếm… khi thực hiện chức năng đo xa (máy tính chủ); chi phí vận hành, thuê đường truyền 3G/GPRS,… Do đó, việc cân đối vốn đầu tư ban đầu và chi phí vận hành là một vấn đề hoàn toàn không đơn giản. 

Đó là chưa kể, trên hệ thống lưới điện hiện có nhiều hệ thống đo xa của các hãng khác nhau chưa thể tích hợp vào được một hệ thống thống nhất. Điều này gây khó khăn cho việc theo dõi, quản lý vận hành hệ thống điện. 

Ngoài ra, thời gian đầu, nhiều khách hàng còn thắc mắc do chưa quen sử dụng công tơ điện tử đo xa. Để có được sự đồng thuận của khách hàng, PC Bắc Ninh đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương tổ chức giải thích, tuyên truyền và phát tờ rơi đến các hộ sử dụng điện, giúp khách hàng hiểu và nắm bắt thông tin về thiết bị mới, từ đó tích cực phối hợp với ngành Điện thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử. 

Để việc lắp đặt công tơ điện tử đo xa được thuận lợi, tránh sai sót, PC Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá thiết bị đo đếm mới trước khi đưa vào lắp đặt theo đúng quy định; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công nhân trực tiếp lắp đặt, quản lý và vận hành hệ thống đo xa.

Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, PC Bắc Ninh tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động kinh doanh điện năng, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời đáp ứng lộ trình phát triển lưới điện thông minh cũng như mang đến cho khách hàng những dịch vụ hoàn hảo, thuận tiện nhất. 


  • 01/01/2017 04:25
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 10469