Tháng 6, lưu lượng nước về các hồ thủy điện ở miền Bắc rất thấp

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, trong tháng 6, lưu lượng nước về các hồ thủy điện ở miền Bắc thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Lưu lượng nước về hồ Thủy điện Sơn La dao động ở mức thấp khoảng 968 m3/s (TBNN là 2.000 m3/s); chưa có năm nào nước về tháng 6 lại thấp như vậy. Trên nhánh chính lưu vực sông Đà năm nay không có lũ tiểu mãn và mùa lũ vẫn chưa bắt đầu. Các hồ thủy điện miền Bắc khác cũng vẫn chưa có lũ. Tổng sản lượng thủy điện theo nước về các hồ thủy điện miền Bắc là 1,85 tỷ kWh.

Trong tháng 6, lưu lượng nước về các hồ thủy điện ở miền Bắc rất thấp - Ảnh CTV

Đối với các hồ thủy điện ở miền Trung, lưu lượng nước về các hồ xấp xỉ và thấp hơn giá trị TBNN. Tần suất nước về các hồ Hương Điền, Sông Côn, Đăk Mi, An Khê – KaNak, Krong Hnang, Sông Ba Hạ chỉ đạt từ 79-98%. Tổng sản lượng thủy điện theo nước về các hồ miền Trung là 1,085 tỷ kWh.

Đối với các hồ thủy điện khu vực Tây Nguyên, lưu lượng nước về các hồ thấp so với chuỗi TBNN, lưu lượng trung bình tháng 6 đạt thấp hơn giá trị TBNN. Tuy nhiên, vẫn tốt hơn khu vực miền Bắc và miền Trung. Tần suất nước về các hồ đạt từ 55-76%.

Các hồ thủy điện ở miền Nam trong thời gian qua lưu lượng nước về đều đạt xấp xỉ và vượt so với giá trị TBNN. Nước về phần lớn các hồ đều rất tốt. Tần suất nước về các hồ đạt 21-56%. Tổng sản lượng thủy điện theo nước về các hồ miền Nam là 0,905 tỷ kWh.

Theo đánh giá của A0, tổng sản lượng thủy điện còn lại vào thời điểm ngày 1/7 của tất cả các hồ là 1,508 tỷ kWh, thấp hơn 40 triệu kWh so với kế hoạch năm. Trong đó, các hồ miền Bắc là 710 triệu kWh, các hồ miền Trung là 362 triệu kWh, các hồ miền Nam còn lại là 437 triệu kWh.

Trong tháng 7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện được lấy theo tình hình thực tế nước về trong tháng 6. Các tháng còn lại trong năm lấy theo tần suất 65% như trong kế hoạch năm. Như vậy, theo tính toán, tổng sản lượng thủy điện theo nước về tháng 7 là 6,445 tỷ kWh, thấp hơn 0,906 tỷ kWh so với kế hoạch năm.

Mặc dù các hồ thủy điện lớn ở miền Bắc lưu lượng nước về thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát điện, tuy nhiên, để đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống của nhân dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã huy động tối đa nguồn nhiệt điện than và tua bin khí để đáp ứng nhu cầu phụ tải. Đồng thời, để đảm bảo đủ điện cung cấp cho tháng 7 với thời tiết dự báo tiếp tục nắng nóng và mùa thi, EVN yêu cầu các nhà máy nhiệt điện kiểm tra máy móc thường xuyên, đảm bảo các tổ máy liên tục, an toàn, không xảy ra sự cố.


  • 01/07/2014 01:29
  • Vũ Chang
  • 2849


Gửi nhận xét