Thị trường phát điện cạnh tranh sau hơn 7 tháng hoạt động

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo (Văn bản số 84/TB-VPCP)  ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về tình hình thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam trên cơ sở kết luận tại cuộc họp ngày 21/2/2013, của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải với đại diện các cơ quan, đơn vị: Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, các Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệpThan và Khoáng sản Việt Nam.

Thị trường điện cạnh tranh đã đạt được nhiều mặt tích cực

Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, sau hơn 7 tháng  hoạt động chính thức, thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam đã thể hiện các mặt tích cực như: Hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội; tăng tính công khai, minh bạch trong công tác huy động nguồn điện; giá bán điện được hình thành theo quy luật cung cầu khách quan, khuyến khích cạnh tranh giữa các nhà máy điện, tạo tín hiệu từ thị trường để từng bước thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế vào phát triển các nguồn điện.

Các đơn vị phát điện đã nhận thức được tầm quan trọng của mình,chủ động hơn trong công tác vận hành, rút ngắn thời gian sửa chữa bảo dưỡng, chủ động trong chào giá nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất của đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả chung của toàn hệ thống.

Sau hơn 7 tháng vận hành chính thức, thị trường phát điện cạnh tranh đã đạt được nhiều tín hiệu tích cực - Ảnh EIC

Phó Thủ tướng biểu dương Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và các cơ quan liên quan trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng để  thị trường phát điện cạnh tranh có được những thành công bước đầu.

Phó thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương sớm có các giải pháp khắc phục những khiếm khuyết còn tồn tại trong hoạt động của thị trường phát điện cạnh tranh để thị trường hoạt ổn định và ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đưa các nhà máy đủ điều kiện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh

Để thị trường phát điện cạnh tranh hoạt động ổn định, đạt hiệu quả cao nhất, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đảm bảo sự nhất quán, đồng bộ của các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thanh toán chính thức và quyết toán tiền điện trên thị trường điện. Tiếp tục xem xét, sửa đổi đồng bộ các văn bản pháp lý liên quan để xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành thị trường điện. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo đảm an ninh hệ thống điện trong các trường hợp hạn chế về lưới điện, nhiên liệu,…

Chào giá trên thị trường điện tại Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi - Ảnh Vũ Lam

Phó thủ tướng  yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị liên quan có kế hoạch cụ thể để đưa các nhà máy điện có đủ điều kiện tham gia thị trường để nâng cao tính cạnh tranh và giá điện trên thị trường phản ánh đúng biên giá.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cần phải tăng cường công tác kiểm tra các nhà máy điện, giám sát thường xuyên hoạt động của thị trường điện để hướng dẫn, điều chỉnh, phối hợp xử lý kịp thời các vướng mắc, bất cập xảy ra.

 Bộ Công Thương phải tổ chức tổng kết đánh giá hiệu quả một năm đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh về các mặt: kinh tế, an ninh cung cấp điện, cạnh tranh,… báo cáo Thủ tướng Chính phủ cuối tháng 6/2013. Đồng thời từng bước nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn cho công tác vận hành, giám sát thị trường, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cho hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Nếu đủ điều kiện, trong năm 2013 Thủy điện Sơn La sẽ tham gia thị trường phát điện cạnh tranh - Ảnh Vũ Lam

EVN phải định kỳ báo cáo kết quả vận hành thị trường điện

Phó Thủ tướng cũng giao EVN đẩy nhanh công tác phát triển hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ vận hành hệ thống điện và thị trường điện, trang bị đầy đủ hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin bao gồm cả phần cứng, phần mềm và hệ thống thu thập số liệu đo đếm tại A0; thực hiện kiểm toán phần mềm. Tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các đơn vị tham gia thị trường điện. Đề xuất xác nội dung cần sửa đổi để Bộ Công Thương xem xét hoàn thiện toàn bộ cơ sở pháp lý phục vụ thanh toán chính thức và quyết toán tiền điện trên thị trường phát điện cạnh tranh.

Ngoài ra, EVN phải bố trí nguồn vốn tiếp tục thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài phân tích, đánh giá kết quả vận hành thị trường phát điện cạnh tranh để đưa ra các giải pháp xử lý đồng bộ về cơ sở pháp lý và thanh toán trong thị trường điện. Khẩn trương hoàn tất việc chuyển đổi hợp đồng mua bán điện cho các đơn vị phát điện tham gia thị trường điện.

Đặc biệt, EVN cần phải chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành việc tính kế hoạch vận hành thị trường điện năm 2013 trước 10/3/2013 để trình Bộ Công Thương thẩm định, ban hành. Định kỳ báo cáo kết quả vận hành và các vấn đề phát sinh trong thị trường phát điện cạnh tranh để đề xuất sửa đổi bổ sung cho phù hợp, kịp thời. EVN cũng cần sớm hoàn thành các điều kiện tiên quyết về mặt kỹ thuật và thương mại để sớm đưa các nhà máy điện hạch toán phụ thuộc trong các GENCO tham gia thị trường điện. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các phương án nhập khẩu điện từ Trung Quốc.

 


  • 28/02/2013 09:28
  • Xuân Tiến
  • 3256


Gửi nhận xét