Thợ điện những ngày...sau bão

Trong màn đêm, khi những cơn gió vẫn rít mạnh từng đợt kèm cơn mưa xối xả xuống bầu trời Quảng Ninh, một vài nguồn sáng từ ánh đèn pin lấp ló giữa lưng trời. Người dân thành phố Hạ Long ai cũng biết, đó là nơi các anh thợ điện đăng căng mình sửa chữa, khắc phục lưới điện trong đêm.

Chuyện về người sửa điện sau cơn bão bão số 3 (Yagi)

Ăn vội miếng cơm, anh Trần Huy, công nhân Quản lý Điện tổng hợp, thuộc Đội Quản lý số 6, Điện lực Hạ Long cùng đồng đội chuẩn bị trang thiết bị nhanh chóng có mặt ở vài địa điểm đang gặp sự cố gãy đổ cột điện, đứt dây “phải tranh thủ làm khi còn sớm để đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên, càng tối gió thổi mạnh sẽ nguy hiểm”, miệng nói tay làm, các công tác chuẩn bị cứ đều đặn, nhanh nhẹn và vô cùng chính xác.

Chỉ tay lên cột trước mặt, anh tự hào kể rằng mình có kinh nghiệm gần 20 năm “ôm cột điện mỗi ngày”. “Ngày thường đã khó khăn, mưa bão lại tăng gấp bội, tôi trèo lên gần đỉnh cột thay sứ điện, từng đợt gió mạnh thổi chiếc áo đã ướt sũng nước mưa ngấm vào da lạnh buốt. Ở trên đỉnh cột những lúc gió to đung đưa như đánh võng, mưa táp mạnh vào mặt bỏng rát, tôi phải cúi xuống ôm chặt thanh xà đợi ngớt gió mới làm".

Khắc phục sự cố ngày mưa bão tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên cán bộ công nhân viên điện lực luôn tuân thủ quy tắc an toàn khi thi công trên cao

Đây chỉ là một trong số hàng trăm khó khăn, vất vả mà người thợ điện PC Quảng Ninh và lực lượng tăng cường đang phải trải qua. Họ cần mẫn, miệt mài, làm việc quên ăn ngủ, bất kể thời tiết để chung tay khôi phục hệ thống lưới điện tỉnh nhanh nhất có thể.

Kiểm tra lại lần cuối dây an toàn cho công nhân trèo cột, anh Nguyễn Văn Dư, Phó Phòng Kế hoạch Kỹ thuật, Điện lực Hạ Long tiếp lời: "19h tan ca nhưng hôm nào về nhà cũng quá 21h, sóng điện thoại chập chờn có khi cả ngày không liên lạc được với gia đình. Biết bố và các chú làm việc vất vả, sáng nay 5h khi rời khỏi nhà, vợ con tôi chuẩn bị cho một túi nhỏ đồ ăn khô. Từ hôm mưa bão đến nay, mọi việc gia đình do vợ con tự lo liệu, cùng sự hỗ trợ của hàng xóm, vì mọi người đã quá hiểu và cảm thông cho công việc người thợ điện chúng tôi".

Những câu chuyện, những kỷ niệm cứ thế mở ra như một thước phim quay chậm về cuộc đời của những người làm điện. Khó khăn ở vị trí đồi cao, hiểm trở còn tăng gấp bội khi phương tiện cơ giới không thể tiếp cận, lúc này sức con người được huy động cho các công việc khuân vác vật tư, kéo dây...

“Lưng đeo balo chứa thiết bị, tay cầm gậy, chúng tôi đi bộ từ chân dốc lên đỉnh đồi trên con đường trơn, trượt chân ngã liên tục, đến miếng cơm ăn vội giữa giờ cũng lấm lem bùn đất. Chỗ này vừa làm xong liền di chuyển đến nơi khác. Công việc ngổn ngang, bộn bề nhưng anh em chúng tôi luôn tự nhủ, phải cố gắng nhiều hơn nữa để khôi phục nguồn điện cho nhân dân một cách nhanh nhất...”, anh Dư chia sẻ.

Cơn bão đi qua Quảng Ninh chỉ hơn ngày nhưng để lại hậu quả vô cùng lớn, cây xanh gẫy đổ la liệt, nhà cửa tan hoang, cảnh mất điện, mất sóng bao trùm. Trong thiên tai, người dân luôn sát cánh, thấu hiểu cho khó khăn của các ban, ngành, trong đó có ngành Điện lực.

Thấu hiểu nổi vất vả của thợ điện, khi có tổ công tác thi công gần nhà, bác Hưng Thịnh Đức, ở khu số 8, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long liền mang hoa quả và nước mát ra tặng cho công nhân, thậm chí sắp xếp nơi ngủ trưa tại nhà cho các tổ. Bác cũng chính là thành viên tích cực tham gia công tác tuyên truyền người dân trong khu phố thực hiện bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp…

Chung tay, chung sức, chung lòng

Là tỉnh nằm trong tâm bão, hệ thống lưới điện tại Quảng Ninh gần như tê liệt khi bão rời đi, với tinh thần tương thân tương ái, hơn 1.000 nhân lực tương trợ trong và ngoài ngành Điện đến từ các tỉnh/thành đã có mặt để phối hợp cùng PC Quảng Ninh khắc phục sự cố lưới điện.

Anh Ngô Quang Trung - Phó Phòng Kỹ thuật An toàn Xí nghiệp Lưới điện Cao thế Quảng Ninh, vẫn cảm kích trước sự hỗ trợ nhiệt tình của Công ty Than Mạo Khê khi hỗ trợ từ con người, phương tiện đến lương thực, thực phẩm cho lực lượng thi công cột điện gãy trên địa bàn thị xã Đông Triều.  

Lực lượng cán bộ công nhân Xí nghiệp Lưới điện Cao thế Quảng Ninh 

phối hợp các đơn vị  phát quang cành cây để vận chuyển trang thiết bị, vật tư vào vị trí gặp sự cố. Ảnh Ngọc Lan. 

Không quản mưa gió, công nhân Xí nghiệp Lưới điện cao thế Quảng Ninh và Công ty Than Mạo Khê dầm mình trong mưa đào đất, chặt cành cây mở con đường mới để xe cơ giới tiếp cận vị trí cột điện gặp sự cố nằm trong bãi thải của Công ty Than Mạo Khê, bao quanh bởi suối sâu.

“Khối lượng công việc trong thời tiết khắc nghiệt đã rút cạn sức lực của lực lượng thi công. Nhiều anh em bị nhiễm lạnh, viêm họng. Vượt qua tất cả khó khăn, nỗ lực bền bỉ chỉ sau 20 giờ thi công liên tục, lưới điện đã được cấp trở lại. Toàn thể lực lượng tham gia vô cùng mệt mỏi nhưng chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm, hạnh phúc vì đã hoàn thành được mục tiêu đề ra, góp phần tạo dựng niềm tin vững chắc của nhân dân với ngành”, anh Trung chia sẻ.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo PC Quảng Ninh, sau 20 giờ sự cố hệ thống lưới điện đã được khắc phục. Ảnh Ngọc Lan.

Với tinh thần chia sẻ khó khăn, chung tay khôi phục lưới điện nhanh nhất, những chiếc xe cẩu mang biển kiểm soát tỉnh khác vẫn chạy hối hả trong mưa đến các điểm cần chi viện, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để xử lý nhanh chóng mọi sự cố phát sinh, từ việc khôi phục hệ thống điện bị hư hại đến đảm bảo giao thông thông suốt. 

Anh Lã Mai Thời, Đội hotline PC Ninh Bình cho biết: “Theo sự phân công triển khai công tác, trên các tuyến đường có nhiều điểm cây to đổ vào đường dây. Chúng tôi phải kết hợp cùng lực lượng chức năng dọn dẹp mới có thể sửa chữa. Dù đang bộn bề nhưng Điện lực thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vẫn chuẩn bị rất chu đáo từ nơi ở đến các bữa ăn đủ chất đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên làm việc”.

Là người đã rất nhiều lần ứng trực, tham gia sử lý các sự cố điện mùa mưa bão, nhưng theo chia sẻ của anh Lê Văn Hiệp, Đội trưởng Đội Xung kích, PC Sơn La, đến Quảng Ninh mới thấy rõ sức mạnh thiên tai tàn phá. Đoàn Sơn La gồm 13 người, quyết tâm làm việc không quản mưa gió, đêm tối, đảm bảo an toàn, nhanh nhất cung cấp điện lại cho nhân dân.

PC Sơn La triển khai công tác hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện tại TP Hạ Long 

Để có thể hoàn thành tốt công việc này, gia đình chính là điểm tựa quan trọng nhất: “Vợ con lo lắng khi tôi làm việc trong điều kiện mưa gió nên tranh thủ điểm nào có sóng là gọi về cho gia đình yên tâm. Trong những ngày tăng cường, tôi và nhiều đồng nghiệp đều cảm thấy rất tự hào với công việc mình đang làm" -  anh Hiệp tâm sự.


  • 15/09/2024 12:48
  • Thanh Hương
  • 1987