Tình yêu nghề của những người thợ áo cam

Thợ điện giống như những người lính giữa thời bình, áp lực công việc phải luôn giữ tinh thần “sẵn sàng chiến đấu”. Có lẽ thế, để gắn bó lâu dài cần phải có sự đam mê, tình yêu nghề mãnh liệt, không quản ngại khó khăn, vất vả.

Theo được nghề điện không hề đơn giản, đòi hỏi người thợ phải có những phẩm chất riêng như tình yêu nghề, sự dũng cảm, tinh thần đồng đội. Chỉ khi có tình yêu nghề, họ mới có động lực gắn bó, mới thấu hiểu được vai trò cũng như những trọng trách mình đang mang để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nghề thợ điện mang những nét rất riêng, những người thợ điện với nỗ lực giữ dòng điện Thủ đô luôn tỏa sáng.

Làm việc bằng nhiệt huyết, trách nhiệm

Thợ điện Thủ đô làm việc bằng nhiệt huyết, trách nhiệm và tình yêu nghề.

Sau những ca trực đêm vất vả, anh Nguyễn Đình Hà – Công ty Điện lực Hà Đông chia sẻ, mỗi nghề có một đặc thù riêng, sau nhiều năm gắn bó với nghề chúng tôi nhận được sự động viên từ gia đình, cũng như sự tự hào về những giá trị mang lại cho khách hàng sử dụng điện nên dù vất vả chúng tôi vẫn giữ lửa nhiệt huyết.

Khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 40 độ C, những người thợ điện vẫn phải làm việc dưới cái nắng gay gắt, hay khi mưa bão khi mọi người đang trú ẩn an toàn trong nhà, thì những người thợ điện lại phải lao ra ngoài, đối mặt với gió mạnh, mưa lớn để khắc phục các sự cố về điện. Mỗi lần ra ngoài trong thời tiết xấu là một lần đối diện với nguy hiểm.  Họ hiểu rằng chỉ cần chậm trễ một chút thôi, người dân có thể sẽ phải chịu cảnh mất điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất, những người "lính áo cam" chỉ thực sự yên tâm khi tất cả các thông số vận hành của thiết bị được duy trì an toàn.

Đối với nhiều người thì mùa hè là những chuyến đi du lịch cùng gia đình, còn đối với anh em điện lực đó là những "cuộc chiến" với đường dây, với trạm biến áp tạm xa gia đình thân yêu để đảm bảo nguồn điện ổn định, an toàn cho người dân yên tâm sử dụng.

Tình yêu nghề - Động lực vượt qua mọi khó khăn

Những bữa ăn không trọn vẹn của những người thợ điện Thủ đô

Một trong những yếu tố quan trọng giúp người thợ điện vượt qua mọi khó khăn, thách thức chính là tình yêu nghề. Đối với họ, công việc không chỉ là mưu sinh mà còn là niềm tự hào, là sứ mệnh mà họ đã lựa chọn. Chính vì vậy, dù phải đối mặt với bao nhiêu gian khó, họ vẫn không ngừng nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Người thợ điện Thủ đô không chỉ đồng hành tại các đường dây hạ thế mà đối với đường dây cao thế cũng là những lộ tuyến quan trọng trong việc vận hành cung ứng điện. Nếu như hạ thế có thể cấp điện cho một khu dân cư thì cao thế có thể cấp điện cho một hoặc nhiều quận trên địa bàn thành phố. Đến với câu chuyện của anh Tô Mạnh Dũng – công nhân đội Hotline, Công ty Lưới điện cao thế TP  Hà Nội chia sẻ: “Đúng với tên gọi cao thế, nghề của chúng tôi luôn phải thao tác trên những trụ điện cao chót vót, túc trực hàng ngày trên những đường dây truyền tải đảm bảo cho dòng điện được thông suốt, ổn định. Công việc này không những đòi hỏi về tay nghề kỹ thuật cao mà còn phải có sự say mê và tinh thần cống hiến”.

Từ ngày địa bàn Hà Nội mở rộng, đường dây cao thế cũng phủ khắp, lưới điện phát triển mạnh mẽ về quy mô và diện tích nên anh em phụ trách địa bàn rộng hơn.

Bữa cơm không trọn vẹn

Vào hè, trên địa bàn Thành phố Hà Nội do ảnh hưởng của nhiệt độ thời tiết nắng nóng cực đoan nên nhu cầu sử dụng điện của người dân cũng tăng lên, dẫn đến điện năng tiêu thụ tăng cao đột biến. Thủ đô Hà Nội tập trung nhiều tòa nhà, văn phòng và hộ dân cư, thời tiết nắng nóng và mật độ đô thị dày đặc cũng khiến sự gia tăng về nhiệt độ mạnh hơn, kéo theo việc các thiết bị làm mát sẽ phải vận hành nhiều hơn những ngày thời tiết bình thường.

Theo chân các anh công nhân điện lực trong ca trực, 23h đêm mới là lúc các anh bắt đầu ngồi nghỉ và có bữa ăn muộn với anh em đồng nghiệp sau khi kiểm tra. Những tưởng giờ này có thể thở phào nhẹ nhõm để ăn nhanh bữa cơm muộn và về với gia đình, ấy vậy mà sau khi nhận báo cáo tình hình vận hành về một đường dây trung áp đang cấp điện cho khoảng 30 trạm biến áp có thể xảy ra nguy cơ quá tải, ngay lập tức, cả đội nhận lệnh ra hiện trường, thực hiện các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo nguồn điện ổn định và chất lượng cho người dân trong đêm tối. Các anh công nhân điện lực thực hiện những thao tác kỹ thuật đòi hỏi tính chính xác cực kỳ tuyệt đối. Trong môi trường nhiệt độ khắc nghiệt, những giọt mồ hôi trên áo ướt đẫm và lăn trên má cũng không làm ảnh hưởng tới tiến độ công việc của các anh.

Nhọc nhằn, vất vả, cực khổ và cả hiểm nguy là những điều mà người thợ điện luôn phải đối mặt hàng ngày. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, họ luôn sẵn sàng, vượt mọi khó khăn với quyết tâm, với lòng yêu nghề sâu sắc để đảm bảo mang đến dòng điện được vận hành liên tục, an toàn cho người dân yên tâm sử dụng.

Link gốc


  • 24/08/2024 01:00
  • Theo EVNHANOI
  • 2481