PV: Thưa ông, Dự án "Đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ nâng công suất từ 5 triệu lên 20 triệu lít bia/năm", nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất, đảm bảo được chất lượng và giá thành sản phẩm được triển khai như thế nào?
Ông Nguyễn Minh Tuấn: Tháng 8/2004, Công ty CP Bia Hà Nội – Quảng Bình được thành lập với vốn điều lệ 36 tỷ đồng, thuộc Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO).
Trong bối cảnh mới chuyển đổi mô hình hoạt động, để có thể cạnh tranh trên thị trường vốn đã nhiều “chông gai”, Công ty giao cho tôi chắp bút xây dựng và triển khai “Dự án đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ nâng công suất từ 5 triệu lên 20 triệu lít bia/năm”. Mục tiêu nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng và giá thành sản phẩm.
Để thực hiện Dự án, tôi đã tìm hiểu và tiếp cận với các dự án về tiết kiệm năng lượng trong nhà máy bia của Nhật Bản. Là quốc gia sớm thực hiện việc tiết kiệm năng lượng nên các giải pháp Nhật Bản đưa ra đều rất hợp lý. Công ty CP Bia Thanh Hóa (cũng thuộc HABECO) đã thực hiện theo phương pháp này. Tuy nhiên, sau một năm, một số thiết bị phải đưa sang Nhật Bản để bảo dưỡng, với chi phí khoảng 400 triệu đồng/năm.
Do vậy, tôi đã tính đến phương án đầu tư, đổi mới các thiết bị sản xuất chính, đồng thời tiết kiệm năng lượng bằng cách tập trung sản xuất vào giờ thấp điểm, cải tạo lại để sử dụng một số thiết bị cũ nhằm tiết kiệm chi phí. Tổng mức đầu tư của Dự án là 105 tỷ đồng (tiết kiệm 20 tỷ đồng so với chi phí tính toán), được thực hiện trong 1 năm (từ tháng 1/2005 – 6/20006).
PV: Những giải pháp cụ thể mà Công ty CP Bia Hà Nội – Quảng Bình đã thực hiện để tiết kiệm năng lượng là gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Minh Tuấn: Trong thời gian hơn một năm thực hiện Dự án, Công ty đã thay thế hệ thống máy móc, trang thiết bị với công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, nâng công suất sản xuất từ 5 triệu lên 20 triệu lít bia/năm.
Đồng thời, trong nhà máy bia, 70% công suất được tập trung cho hệ thống lạnh như làm lạnh dịch đường sau khi nấu, quá trình lên men bia, bảo quản và nhân men giống, khu vực bảo quản, hệ thống điều hòa... Do vậy, Công ty xác định đây là khâu thiết yếu để tiết kiệm năng lượng và tập trung làm lạnh vào giờ thấp điểm, giúp tiết kiệm chi phí tiền điện hơn 400 triệu đồng/tháng.
|
Dây chuyền sản xuất tại Công ty CP Bia Hà Nội - Quảng Bình được đầu tư với thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng |
Trước đây, Công ty sử dụng chủ yếu than đá để đốt lò nấu bia, mỗi năm tiêu tốn hàng tỷ đồng. Trong khi đó, chất lượng than không ổn định, giá than liên tục tăng. Vì vậy, trong năm 2012, Công ty đã thay đổi cơ cấu nguồn nhiên liệu, thay than đá bằng củi chấu, giúp tiết kiệm khoảng 1,5 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Bia Hà Nội - Quảng Bình."Là một kỹ sư điện, tôi càng hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc tiết kiệm điện. Bất kỳ khu vực nào có thể tiết kiệm, tôi đều áp dụng một cách triệt để nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn công nghệ, sản xuất cho Công ty. Bởi, tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung trước mắt là làm lợi cho chính doanh nghiệp, sau đó mới góp phần tiết kiệm năng lượng cho quốc gia và bảo vệ môi trường" . |
|
Để sản xuất 1 lít bia Công ty phải tiêu thụ ít nhất 8 lít nước, trong khi đó tiêu chuẩn quốc tế là 5 lít nước, với giá khoảng 16.000 đồng/lít nước. Vì thế, Công ty đã triệt để áp dụng các biện pháp tiết kiệm nước, sử dụng 4,6 lít nước cho 1 lít bia, tiết kiệm khoảng 150 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, Công ty còn chú trọng đến hệ thống điều hòa, ánh sáng nhằm hạn chế thấp nhất sản lượng điện tiêu thụ. Hàng tháng, các phòng, ban báo cáo cụ thể suất tiêu hao cho 1 hoặc 1.000 lít bia, từ đó có kế hoạch điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp. Sản xuất mà không tiết kiệm thì không thể có lợi nhuận, nhưng vừa tiết kiệm vừa đảm bảo về chất lượng.
PV: Ý thức của mỗi cán bộ, công nhân cũng là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện tiết kiệm điện. Công ty có quan tâm đến vấn đề này, thưa ông?
Ông Nguyễn Minh Tuấn: Ngay từ khi còn là Phó giám đốc Công ty, tôi đã “hô hào” mọi người cùng thực hiện tiết kiệm điện, nhưng trước hết chính bản thân mình phải là người đi đầu.
Hiện nay, tại Công ty chỉ có phòng Giám đốc và Phó giám đốc được lắp điều hòa. Chỉ một hành động đơn giản như tắt khi không sử dụng mà không thực hiện thì chắc chắn nhân viên sẽ không “phục”. Đó chính là tiết kiệm điện trong ý thức.
Bên cạnh đó, Công ty cũng tích cực vận động, tăng cường tuyên truyền ý thức tiết kiệm điện cho mỗi cán bộ, công nhân trong công ty qua các tổ chức như công đoàn, đoàn thành niên…
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Năm 2013, Công ty CP Bia Hà Nội – Quảng Bình:
- Tiết kiệm 4,8 tỷ đồng tiền điện; 1, 5 – 1,8 tỷ đồng tiền nước; 1,5 – 2 tỷ đồng tiền nhiên liệu đốt lò.
- Sản xuất được 18 triệu lít bia chai và 2 triệu lít bia hơi.
- Nộp ngân sách Nhà nước 90 tỷ đồng.
|