5 bước tự đào tạo để trở thành nhà lãnh đạo giỏi

Dưới đây là 5 lưu ý giúp  bạn có thể tự đào tạo mình trở thành một nhà lãnh đạo giỏi:

Ngoài việc học thêm các kỹ năng, việc tự đào tạo là vô cùng quan trọng


1. Giữ lời hứa

Đừng bao giờ hứa, nếu bạn không chắc mình có thế giữ lời. Không có gì giết chết sự tín nghiệm của bạn nhanh hơn là sự thất hứa hoặc không hoàn thành điều mà người khác chờ đợi ở bạn.

Đôi khi rất khó giữ lời hứa. Lời cam kết này sẽ tạo nên tính kỷ luật cho bạn. Bạn hãy thực hành điều này với con cái và cả đồng nghiệp của mình.

2. Trang phục ấn tượng

Đừng ăn vận để gây ấn tượng mà hãy ăn mặc để gây ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa bạn phải chắc chắn vẻ ngoài của bạn phù hợp với thương hiệu cá nhân và nghề nghiệp của mình. Hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi: Một vị lãnh đạo có khát vọng như bạn nên xuất hiện thế nào trước những người khác.

Đừng chỉ quan tâm tới vẻ ngoài của bản thân mình. Hãy quan tâm tới cả vẻ ngoài của công ty bạn nữa. Butler Amusements - một công ty tổ chức lễ hội có trụ sở tại bang California luôn tự hào vì đã có những chiếc xe tải sạch sẽ nhất trong giới kinh doanh và đã xây dựng một thương hiệu với khẩu hiệu: "Show (chương trình biểu diễn) sạch sẽ nhất phương Tây”.

3. Đối xử với đội nhóm của bạn theo cách bạn muốn họ đối xử với khách hàng

Nếu bạn yêu cầu các thành viên trong công ty bạn lịch sự, nhã nhặn với các khách hàng nhưng lại ăn nói thiếu lịch sự với họ thì điều đó thể hiện bạn là người đạo đức giả. Làm lãnh đạo không có nghĩa bạn được ưu tiên trong cách hành xử và nuông chiều bản năng của mình.

Robert Greenleaf đã đặt ra thuật ngữ “sự lãnh đạo nô lệ” vào những năm 1960. Đó không phải là làm nô lệ mà là tìm ra những cách để hỗ trợ các nhân viên để họ trở nên thành công. Hãy định kỳ hỏi họ: "Có cần tôi giúp gì không?".

4. Thể hiện cam kết của bạn đối với sự phát triển cá nhân

Có hai cách để phát triển công ty bạn: Phát triển bản thân và phát triển đội ngũ nhân viên. Khi bạn và đội ngũ của mình tiến bộ hơn thì mức độ phục vụ, hiệu quả hoạt động và mọi thứ khác đều tăng theo.

Công ty thương mại và dịch vụ cà phê Suncoast là một công ty nhỏ, có 20 nhân viên, đặt trụ sở tại Tampa, Florida. Những người sáng lập đã trả tiền cho các nhân viên để đọc những quyển sách có lợi cho chính đời sống riêng và chuyên môn của họ. Thông qua chương trình đọc của công ty có tên gọi là: Làm mọi người tốt hơn, các cuốn sách đã được phân phát tới các nhân viên kèm với ngày đọc, tên người đọc trên sách. Các nhân viên có khoảng 1 tháng để đọc sách được cấp 50 đôla sau khi đọc xong cuốn sách đó. Cuối tháng, các nhân viên sẽ họp để thảo luận về sách.

5. Chủ động yêu cầu hơn là chờ đợi phản hồi

Một số lãnh đạo coi những ý kiến phản hồi không mong muốn là sự chỉ trích và vì thế đã bỏ lỡ cơ hội để học hỏi. Nhưng chờ đợi nhân viên đủ dũng cảm để đưa ý kiến phản hồi là một đề xuất mạo hiểm. Đừng hỏi nhân viên xem họ thích điều gì hay không thích điều gì ở bạn. Bạn sẽ nhận được nhiều thông tin hơn nếu hỏi: "Theo anh chị, tôi nên làm gì để lãnh đạo hiệu quả hơn?”.

Hãy lắng nghe những hành vi có thể điều chỉnh được. Nếu ai đó nói bạn sẽ lãnh đạo hiệu quả hơn nếu đưa thông tin rõ ràng hơn thì hãy yêu cầu họ đưa ví dụ khi nào bạn đưa thông tin không rõ ràng, bạn sẽ hiểu ý cô/anh ấy.


  • 15/04/2013 04:52
  • Theo doanhnhan360.com/Entrepreneur
  • 1458


Gửi nhận xét