Bài học từ C. Everett Koop về trách nhiệm và thành công trong đàm phán

Bác sĩ C.Everett Koopo, người đứng đầu ngành quân y Mỹ, nổi tiếng với việc đưa ra thông tin về sự có hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, đã cho chúng ta một bài học về đàm phán.

(ảnh minh họa)

Ba thập kỉ trước, Koop đã lựa chọn một đề tài đầy thử thách – sự nguy hiểm của nicotine – điều mà phần lớn những người hút thuốc không muốn quan tâm đến. Tại sao lại cứ phải nói đến vấn đề đó? Là một bác sĩ, Koop cảm thấy có trách nhiệm phải làm việc này. Sự thực là trách nhiệm đã "kéo" ông đến một nhiệm vụ, một mục tiêu: Cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác về một vấn đề nghiêm trọng liên quan tới sức khỏe.

Chắc chắn, phong thái bình thản, giọng nói quả quyết của Koop là một yếu tố khiến cho những người vốn cương quyết không có ý định từ bỏ thuốc lá đã lắng nghe ông nói.

Điều này giúp chúng ta liên tưởng đến đàm phán – một việc mà nhiều người cho là khó khăn.

Nhiều công ty quan niệm rằng một cuộc đàm phán cần được thực hiện một cách trang trọng trong phòng họp. Điều này thực ra chỉ cần thiết khi hai hoặc nhiều bên đối tác không thể thống nhất ý kiến với nhau trong những cuộc trao đổi thân mật hơn, thậm chí qua điện thoại. Suy tính quá nhiều trong vấn đề đàm phán thường dẫn đến cảm xúc lo lắng về sự thất bại.

Koop và trách nhiệm của ông về sức khỏe cộng đồng đã mở lối cho chúng ta.

Trong những buổi tập huấn về đàm phán, chúng tôi được dạy rằng nhận thức được trách nhiệm của chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ thành công. Trước tiên, nếu bạn có một sản phẩm hoặc một dịch vụ cung cấp cho khách hàng, tức là bạn đã gánh trên vai một trách nhiệm mang đến một sản phẩm hoặc một dịch vụ thực sự tốt. Nếu bạn xây dựng thương hiệu trên cơ sở trách nhiệm đó, bạn sẽ đưa nó vào bàn đàm phán bởi bạn sẽ vững vàng với quan điểm tại sao sản phẩm của bạn có thể giải quyết nhưng vấn đề tiềm ẩn của khách hàng.

Thứ hai, là một doanh nghiệp thì cần phải có lợi nhuận. Nếu không có lợi nhuận thì không thể tồn tại. Hãy rời khỏi bàn đàm phán nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không được đánh giá đúng giá trị của nó, trách nhiệm lớn nhất của bạn là khẳng định thương hiệu của bạn bắt nguồn từ trách nhiệm đối với cộng đồng trong vai trò một nhà sản xuất và một chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất của bạn.

Với tư cách là một bác sĩ, Koop hẳn suy nghĩ một cách đơn giản rằng, ông đang cố gắng làm hết trách nhiệm của mình dù rằng thông điệp ông đưa ra có thể "tạo sóng" dư luận. Koop có thể không nghĩ rằng mình là một nhà thương thuyết, nhưng cách mà ông thể hiện quan điểm cho chúng ta một bài học về đàm phán, trong đó có sự liên quan giữa trách nhiệm và một kết quả thành công trong đàm phán.


  • 13/03/2013 03:00
  • Huyền Thu (biên dịch theo www.forbes.com)
  • 1452


Gửi nhận xét