Ý tưởng kinh doanh không nhất thiết phải "độc nhất vô nhị" mới thành công

Khi xây dựng ý tưởng kinh doanh, nhiều người thường cố gắng bắt đầu bằng một ý tưởng độc đáo chưa từng có, hoặc lập kế hoạch để cách mạng hóa thị trường bằng một sản phẩm hoàn toàn mới. Nhưng thực tế, những điều này sẽ khiến cho công việc của họ triển khai khó khăn hơn.

(ảnh minh họa)

Phần lớn những doanh nghiệp thành công không khởi nghiệp với một ý tưởng hoàn toàn mới. Họ phát triển những sản phẩm đã có sẵn và chỉ cần sáng tạo thêm. Làm như vậy sẽ thuận lợi hơn vì nền tảng cơ bản đã được hình thành. Khi bạn nói: “Ai đó nên tạo ra một chương trình phần mềm có thể làm…”, bạn sẽ thấy “chương trình” mà bạn gợi ý là mới, “phần mềm” là có sẵn.

Như vậy, thay vì buồn bực vì “phần mềm“ đã được tạo ra, bạn nên vui mừng vì đã có người làm ra nó thay cho bạn. Nhiệm vụ của bạn giờ đây đơn giản hơn nhiều, bạn chỉ cần tạo ra một phần mềm tiện ích hơn. 

Với những sản phẩm hoàn toàn mới, bạn phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để thị trường nhận ra sự tồn tại của nó và người tiêu dùng hiểu sự cần thiết phải sử dụng sản phẩm. Thay vì đáp ứng nhu cầu có sẵn của thị trường, bạn phải tự tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình.

Máy ảnh Palaroid là một ví dụ. Trước khi ý tưởng kinh doanh một chiếc camera có thể tự tạo phim đi đến thất bại, nó đã mất quá nhiều thời gian để đến với công chúng. Mọi người phải tìm hiểu về công dụng của loại máy ảnh này, phải được học về nó trước khi Polaroid hy vọng bán được dù chỉ là một chiếc.

Bài học rút ra: Không nên lựa chọn một sản phẩm hoàn toàn mới để bắt đầu cho việc kinh doanh nếu bạn muốn có cơ hội thành công lớn.


  • 07/03/2013 03:02
  • T. Huyền (biên dịch theo www.forbes.com)
  • 1476


Gửi nhận xét