Không mắc bệnh ngôi sao
Một số êkip trẻ chuyển từ trạng thái bạn bè lên thành quy mô công việc. Nhưng khi đã làm việc thì phải có "sếp", có "lính". Công ty I chẳng hạn, một thành viên tâm sự: "Gần bảy năm trời tôi với A đèo nhau xe đạp đi lùng mua đĩa chương trình. Thân đến vậy mà giờ A gạt phắt ý kiến của tôi khi chưa nghe xong. Vậy cứ làm một mình đi".
Phải công nhận là nhân vật A ở công ty I giỏi thật, khi anh chàng có trong tay một bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ mà ai cũng ngưỡng mộ. Nhưng phủ nhận đồng nghiệp sạch trơn như vậy là mắc... bệnh ngôi sao rồi. Một mình anh và đống giải thưởng kia có làm nên được nghiệp lớn không?
Không có bí mật trong nội bộ
Đó là một trong những quy tắc hàng đầu trong tập thể Công ty Masso Events. Chỉ có 13 người, nhưng họ đã tạo dựng được chỗ đứng khá vững trên thị trường quảng cáo. Lý do? Nguyễn Kim Hằng, 23 tuổi, phụ trách dự án ở đây, giải thích: "Tụi mình tạo được một không khí làm việc trên nguyên tắc: Không giữ bí mật với thành viên nào trong công ty. Mọi người đều được biết mọi hoạt động, kế hoạch trong chi thu. Dù bạn là tiếp tân, lượng thông tin bạn nhận được cũng như giám đốc, vì như thế, trong một êkip nhỏ của tụi mình, mọi người sẽ cảm thấy công ty và công việc thật sự là của mình và mình có đóng góp cho sự phát triển của công ty".
Không cho ý kiến ai đó là "chuyện nhảm nhí"
Bạn Lê Hồng Yến khẳng định như thế khi chúng tôi hỏi thăm về bí quyết thắng thầu trong hợp đồng tiếp thị nhãn hiệu sữa "Cô gái Hà Lan". "Bạn phải có sáng tạo trong chương trình để thuyết phục khách hàng. Nhóm của mình có sáu người, chị kế toán nghĩ ra chuyện mời ca sĩ xịn đi đóng phim ở hồ bơi để kích thích mọi người đi bơi, anh họa sĩ bày tỏ ý định bịt mắt khách tham dự để nghe một đoạn phim và đoán nội dung...
Để có một ê kíp làm việc hiệu quả, các thành viên cần phát huy nỗ lực cá nhân trên tinh thần tôn trọng ý kiến của người khác
|
Mới nghe có vẻ hơi nhảm. Nhưng đừng vội cười, thành công đôi khi đến từ những chuyện nhảm nhí, bạn chỉ cần tư duy theo cách sáng tạo thôi. Vì kết quả cuối cùng, bọn mình giành chiến thắng trước các đối thủ nặng ký khác là nhờ trò chơi ghi âm các tiếng động và yêu cầu khách tham dự đoán xem nó là hành động gì. Đó đã trở thành một sáng tạo tập thể".
Không ôm đồm công việc
Tại công ty T chuyên về du lịch ở quận 1, TP.HCM của một nhóm bạn cùng học trường Hùng Vương, hầu như mọi việc chỉ dồn hết lên vai hai thành viên, còn lại bốn người thì... chẳng biết làm gì. "Cái gì Minh cũng rành hơn, mình có nhúng tay vô cũng làm không tốt bằng. Mà chuyện gì cũng do Minh nắm hết, có muốn làm cũng lại chạy đến hỏi. Cuối cùng Minh làm tất", một thành viên thuộc nhóm "không làm gì" phân trần. Còn Minh, sau một thời gian gánh hết việc của bạn bè đâm ra "vỡ trận" vì quá sức, mẫu thuẫn bắt đầu nổ ra và thế là ... công ty giải tán.
Không "bằng mặt mà không bằng lòng"
Câu chuyện này được ghi trong một công ty thiết kế web. Trong buổi họp, có quá nhiều mâu thuẫn nảy sinh nhưng cuối cùng cũng giải quyết êm thấm. Thế nhưng khi vừa ra khỏi phòng, một thành viên lập tức nhắn tin vào điện thoại của mỗi người để... nói xấu và kể tội đối phương. Kết quả là công ty biến thành... chiến trường cho hai phe ghìm nhau từng chút một. Cuối cùng, chuyện giải tán, mỗi người một nơi đã không thể tránh khỏi.