Ảnh minh họa.
|
1. Yêu cầu nhân viên đánh giá đồng nghiệp
Không ai muốn nói không tốt về những người làm việc cùng mình. Có thể lãnh đạo cho rằng việc đánh giá được giữ bí mật nhưng trong thực tế, mọi người luôn nhận ra được "ai đang nói về ai". Lãnh đạo hầu như biết rõ các nhân viên rất tường tận rồi mới ghép họ vào làm việc theo nhóm hoặc theo cặp. Vì vậy việc đánh giá đồng nghiệp là không cần thiết.
2. Tham gia các sự kiện “xã hội”
Một số người không thích giao thiệp nếu như không liên quan tới công việc. Đó là lựa chọn của họ, trừ khi cấp trên làm điều gì đó để khiến họ cảm thấy cần phải tham gia. Chỉ cần trong lời nói có sự khác nhau về ngôn từ cũng khiến cho nhân viên cảm thấy áp lực hơn trong việc lựa chọn giữa tham gia hoặc không tham gia.
3. Yêu cầu nhân viên làm điều tương tự như nhân viên khác
Bạn giao cho Marty một dự án và nhận ra cô ấy sẽ không thể hoàn thành dự án đó. Với sự thất vọng của mình, bạn lại chỉ định cho Sarah hoàn thành nốt dự án. Có thể cô ấy thấy hài lòng vì bạn đã tin tưởng để cô ấy làm việc, nhưng khi biết bạn trước đó đã coi trọng người khác hơn, nhân viên của bạn sẽ không thể thoải mái. Hãy giải quyết riêng với Marty và đừng lôi thêm Sarah vào việc này.
4. Tiết lộ thông tin cá nhân vì mục đích “xây dựng đội ngũ”
Mục đích của việc này là để mọi người biết những điều mà họ chưa rõ về những người kia. Tuy nhiên, việc mọi người không biết về ai đó là do người đó không muốn cho những người khác biết. Hiểu chi tiết về người khác không giúp cho các nhân viên làm việc tốt hơn. Ngay cả nhà quản lý cũng không thể biết được hết về nhân viên của mình, đặc biệt là những vấn đề riêng tư mà họ đã không muốn tiết lộ. Điều quan trọng là sự thể hiện của nhân viên trong quá trình làm việc và hãy để họ có những bí mật của riêng mình.
5. Yêu cầu nhân viên nhắc nhở mình
Có một lãnh đạo luôn yêu cầu nhân viên ra dấu cho ông trong các cuộc họp nếu ông có dấu hiệu "dông dài". Tuy nhiên trong những lần được ra dấu hiệu như vậy, ông ấy đều phất tay vẻ không hài lòng bởi ông cho rằng điều ông ấy nói là quá quan trọng nên không thể cắt bỏ. Không nên yêu cầu nhân viên giám sát các hành động hay sự thể hiện của mình. Đối với các nhân viên, đó là hoàn cảnh khó xử mà họ không muốn vướng vào chút nào.