Ở vị trí đồng chủ tịch của công ty thiết kế và kiến trúc Gensler, tôi dành sự nghiệp của mình để nghiên cứu việc thiết kế phòng làm việc và mối quan hệ giữa cách thiết kế phòng làm việc với hiệu quả công việc. Những kinh nghiệm thu thập được, cùng những nghiên cứu mà công ty chúng tôi thực hiện trong vòng 4 thập kỉ qua đã chỉ ra rằng môi trường làm việc tối ưu là một trong những nền tảng của hiệu quả lao động.
Hình minh họa
|
Chúng tôi muốn nhìn sâu hơn vào một số mặt trừu tượng trong việc thiết kế phòng làm việc mà có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của nhân viên. Một nghiên cứu vào năm 2013 của chúng tôi đã chỉ rõ rằng quyền được lựa chọn và tự quyết của nhân viên trong không gian làm việc của họ không chỉ có tác động đến hứng thú trong công việc mà còn tác động đến động lực làm việc của như hiệu quả trong công việc. Chúng tôi thấy rằng, những nhân viên mà công ty họ cho phép tự quyết định làm việc sẽ làm việc như thế nào, ở đâu và khi nào thường hài lòng hơn với công việc, làm việc tốt hơn và được đánh giá cao hơn về khả năng đổi mới của công ty so với những công ty khác.
Ví dụ như Facebook: Tại trụ sở chính của họ, nhân viên được phép lựa chọn kiểu dáng, chiều cao, phong cách bàn làm việc theo cách họ muốn. Mỗi nhóm làm việc cũng có thể tự sáng tạo không gian làm việc riêng sao cho phù hợp nhất với công việc của họ, ví dụ kê lại bàn làm việc hoặc chỉ sử dụng một cái bàn dài chung cho cả phòng. Phòng họp cũng được thiết kế với nhiều kiểu cách khác nhau sẵn sàng cho tất cả các nhân viên, thậm chí từ các cơ sở khác nhau. Facebook cũng đưa ra nhiều lựa chọn để nhân viên có thể sắp xếp thời gian và cuộc sống riêng của họ. Sự lựa chọn này dường như không liên quan nhiều đến công việc, nhưng cơ hội để sắp xếp và kiểm soát thời gian của cả một ngày trọn vẹn một cách thuận lợi nhất sẽ giúp cho nhân viên quản lý thời gian và công việc của họ hiệu quả hơn. Và điều này đã được chứng minh sẽ nâng cao hiệu quả làm việc.
Không phải công ty nào cũng có thể cho phép mọi nhân viên có được những lựa chọn theo ý của họ. Nhưng tất cả các công ty nên quan tâm đến việc họ có thể làm gì để tạo cho nhân viên của họ không gian và phương tiện nhằm khuyến khích và hỗ trợ họ trong công việc hàng ngày. Cho phép nhân viên có cơ hội lựa chọn không phải là cách phù hợp với tất cả các công ty mà tùy thuộc vào từng tổ chức.
Gần đây Yahoo dường như đang thực hiện hạn chế việc cho phép nhân viên làm việc từ xa nhằm ủng hộ Marissa Mayer - CEO của Yahoo trong kế hoạch đổi mới công ty của cô. Thay vào đó, cô ấy muốn một nơi làm việc mà mọi người có thể tiếp xúc trực tiếp, chia sẻ ý tưởng, giao tiếp và trao đổi thông tin. Trong kế hoạch đổi mới của Marissa Mayer cũng có một số ý tưởng cho phép nhân viên có quyền lựa chọn nhưng không nhiều.
Tại văn phòng mới của CBRE ở Los Angeles (tập đoàn CB Richard Ellis là công ty dịch vụ thương mại bất động sản lớn nhất thế giới), không có phòng làm việc riêng cho từng vị trí, thay vào đó nhân viên có thể lựa chọn 1 trong 15 không gian làm việc khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu công việc của họ mỗi ngày. Để khuyến khích sự dịch chuyển và phong cách làm việc năng động, CBRE cung cấp cho nhân viên một số kỹ năng phù hợp với điều kiện làm việc, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc không sử dụng giấy tờ. Công ty theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đã hạ những bức tường xuống để khuyến khích sự liên kết giữa các nhân viên, tăng hiệu quả lao động và cho phép nhân viên làm việc theo một cách hoàn toàn mới.
Cho phép nhân viên lựa chọn không gian làm việc chỉ là một phần trong xu hướng mở rộng quyền tự quyết của nhân viên trong văn hóa doanh nghiệp. Những chính sách mới, tiến bộ của công ty cùng với sự áp dụng các công cụ và kỹ thuật phù hợp để người lao động triển khai tốt nhất công việc của họ, tạo cho họ sự hài lòng, động lực và sự sáng tạo trong công việc là những điều mà bạn mong muốn có ở nhân viên của mình.