Chân dung Dave Goldberg - CEO của SurveyMonke - Ảnh sưu tầm.
|
Hãy xem Dave Goldberg chia sẻ một số bí quyết điều hành hiệu quả để có thể dành thời gian cho gia đình.
1. Đừng quá coi trọng kinh nghiệm
Các doanh nghiệp ngày nay có xu hướng coi trọng kinh nghiệm của ứng viên. Theo Godberg, một ngôi sao ở tổ chức này hoàn toàn có thể trở thành một nhân viên vô danh tiểu tốt ở tổ chức khác, do có nhiều nguyên nhân dẫn tới thành công của một người trong tập thể như sự phù hợp về văn hóa doanh nghiệp, các mối quan hệ, đồng nghiệp… Trong khi đó, có rất nhiều người trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm nhưng vô cùng thông minh và nhiều động lực lại thường bị ngó lơ. Ở SurveyMonkey, Dave ưa thích việc tuyển những nhân viên trẻ để đào tạo từ đầu. Ông cho rằng những người này có xu hướng trở thành những nhân viên xuất sắc nhất trong tập thể, không những thế còn gắn bó lâu dài với công ty.
2. Nhân viên nào khó sa thải nhất?
Những nhân viên khiến các lãnh đạo phải đau đầu khi quyết định sa thải hay giữ lại không phải những người làm biếng, hiệu quả kém mà là những người vẫn đảm bảo hiệu quả công việc, đáp ứng những yêu cầu được giao, nhưng không còn tiềm năng phát triển cùng doanh nghiệp trong tương lai nữa. Dave Goldberg nhấn mạnh: Khi một doanh nghiệp trưởng thành hơn mỗi ngày, nhân viên cũng phải trưởng thành với cùng nhịp độ.
Dave Goldberg thường rất kiên quyết khi sa thải những nhân viên kiểu này. Tuy nhiên, theo ông lý do đưa ra cho người lao động phải thật mềm mỏng, và đôi khi cần lái theo hướng họ không phù hợp với văn hóa công ty thay vì nói về năng lực làm việc của họ.
3. Họp hành ư? Không cần
Từng là một nhân viên của Yahoo trước khi gây dựng lên SurveyMonkey, Goldberg trung thành với quy tắc “2,5 buổi họp một tuần”, nghĩa là chỉ tham gia tối đa 2 buổi họp chính thức, thay vào đó ông chủ động trò chuyện cá nhân với các nhân viên của mình trong những cuộc tán gẫu bên hành lang. Ngoài ra, nhân viên của Goldberg cũng có thể trao đổi với ông bất cứ lúc nào trong ngày, ở bất cứ nơi đâu. Goldberg có xu hướng thích nắm bắt thông tin theo kiểu phi chính thức này hơn là những buổi họp hành dài lê thê. Ông cho rằng hầu hết các vấn đề của doanh nghiệp đều có thể được xử lý bởi các lãnh đạo cấp trung và sự phối hợp của các nhân viên mà không cần CEO phải nhúng tay vào.
4. Thúc đẩy nhân viên một cách phù hợp
Việc đặt mục tiêu cho nhân viên là một nghệ thuật của các CEO. Nếu đặt mục tiêu chung chung hoặc quá dễ dàng, nhân viên dễ đâm ra lười biếng. Ngược lại nếu đặt mục tiêu quá khó có thể khiến người lao động mất niềm tin vào bản thân và vào lãnh đạo của mình.
Bên cạnh đó, bản thân CEO cũng cần hiểu rõ về điểm mạnh, điểm yếu của mình. Dave Goldberg tâm sự: “Tôi không thích và không giỏi làm theo quy trình. Tuy nhiên tôi biết làm việc theo quy trình là rất quan trọng cho sự thành công của tổ chức, do đó tôi tuyển những người có khả năng làm tốt điều này. Điểm mạnh của họ bù đắp cho điểm yếu của tôi”.
5. Rời công sở lúc 17h30
Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn ra rả nói với nhân viên rằng cần phải cân bằng công việc và cuộc sống, rằng hãy về nhà ăn tối với vợ con đều đặn, nhưng chính bản thân họ lại không hành xử như vậy. Với Dave Goldberg thì khác, ông khuyến khích người lao động về nhà đúng giờ và chính ông cũng rời công sở lúc 17h30 mỗi ngày.
Mặc dù tới 20h, sau khi các con đã ngủ say, Dave lại quay trở về với công việc, nhưng cách sắp xếp thời gian của ông đã làm gương cho nhiều nhân viên khác. Ông chia sẻ thành thật: “Khi mới thành lập SurveyMonkey, tôi cũng làm việc như điên và chẳng để ý tới cái gì khác, tuy nhiên dần dần tôi nhận ra rằng một doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài thì cần đảm bảo sự cân bằng cuộc sống cho các nhân viên".
Cuộc đời và sự nghiệp của Dave Goldberg - CEO của SurveyMonkey luôn là hình ảnh truyền cảm hứng cho nhiều doanh nhân lẫn nhân viên công sở nhờ không chỉ xây dựng một đế chế công nghệ thành công mà còn đảm bảo được sự cân bằng giữa hai yếu tố công việc và gia đình. Cần nhấn mạnh rằng hiếm có CEO nào làm được điều tương tự như Dave, cho tới thời điểm hiện tại.