Xây dựng "nhân hiệu": Các doanh nhân hãy là chính mình

Gia nhập Công ty truyền thông Ogilvy & Mather năm 1971, Shelly Lazarus là một trong số rất ít phụ nữ làm việc trong lĩnh vực quảng cáo thời điểm đó. Lazarus đã chia sẻ quan điểm về vai trò của "nhân hiệu" trong sự nghiệp, và vì sao "hãy là chính mình" là chiến lược xây dựng hình ảnh cá nhân tốt nhất cho các doanh nhân.

26 năm sau, cùng với hàng loạt hợp đồng thành công với các khách hàng lớn như IBM, Ford, American Express và Unilever, Shelly Lazarus đã bước lên vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành Ogilvy & Mather - Công ty quảng cáo, marketing và PR quốc tế với 450 văn phòng đại diện ở 161 thành phố thuộc 120 quốc gia, số lượng nhân viên xấp xỉ 18.000 người, trụ sở chính đặt tại Manhattan (New York, Mỹ).

Bà Shelly Lazarus - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Ogilvy & Mather - Ảnh sưu tầm.

Đâu là cách tốt nhất để xây dựng "nhân hiệu"?

Khi nói về thương hiệu cá nhân, mọi người thường cho rằng bản thân phải tìm kiếm một nhận dạng, hình mẫu ứng xử nào đó từ bên ngoài, trong khi điều thực sự hiệu quả là lối ứng xử của chính bạn. Trong sự nghiệp của Shelly Lazarus, bà may mắn được làm việc với rất nhiều CEO ở đa dạng lĩnh vực và quốc gia. Và hầu hết những cá nhân thành công bà biết đều rất thoải mái sống đúng với cá tính của mình.

Theo bà, lợi ích lớn nhất khi sống đúng với bản thân mình chính là khả năng phục hồi năng lực khi đối diện với các khó khăn, một điều quan trọng trong sự nghiệp của bạn. Nếu như ngày nào bạn cũng phải tốn năng lượng cho việc khoác một cái "áo" không phải của mình sẽ làm cho bạn bị kiệt sức về tinh thần và không còn đủ tỉnh táo để xử lý công việc. Ngược lại, nếu bạn thực sự phấn khích về những việc đang làm, thoải mái với cách thể hiện riêng của bản thân thì những tia sáng say mê sẽ phát ra từ ánh mắt của bạn. Chúng sẽ thu hút người khác, tạo động lực thúc đẩy họ song hành cùng bạn.

Phải  "là chính mình" một cách phù hợp

Pháp luật không cấm một ai đó bày tỏ suy nghĩ của mình. Đặc biệt nếu bạn đang trình bày về những gì bạn thực sự say mê thì tôi nghĩ rằng không có bất cứ ai cảm thấy bị phiền vì điều đó. Vấn đề ở đây không phải là bạn nói gì mà là bạn nói như thế nào. Lấy ví dụ từ bản thân Shelly Lazarus, bà luôn cố gắng bày tỏ rõ ràng, mạch lạc quan điểm cá nhân một cách thân thiện. Do đó, đa phần mọi người thường nhận xét là bà cười quá nhiều nhưng vẫn quyết đoán. Vì vậy, không nhất thiết cá tính là phải cố gắng gồng mình để tỏ ra mạnh mẽ. Hãy dẫn dắt câu chuyện bằng sự duyên dáng, nếu đó là điều bạn thực sự muốn.

Vào khoảng thời gian mới bắt đầu sự nghiệp, Shelly Lazarus đang ở trong phòng của giám đốc thì nhân viên kế hoạch truyền thông bước vào. Cô ấy đang trong tâm trạng vô cùng hoảng loạn vì sắp phải trình bày kế hoạch trước một khách hàng lớn mà máy tính lại đột nhiên bị hư. Trong tâm trạng rối bời, cô ấy cứ đi qua đi lại khắp phòng. Giám đốc của Shelly Lazarus khi đó đã đến trước mặt cô ấy, ghì chặt và lắc mạnh vai cô ấy, nói: "Karen, cô nghĩ là người ta sẽ làm gì cô? Đừng có trẻ con như vậy!".

Thực tế, bất kể tình huống như thế nào xảy ra, nếu bạn chứng minh được giá trị của mình với công ty thì người ta sẽ không sa thải bạn. Nếu ai đó nghĩ rằng ý tưởng của bạn không có gì đặc sắc. Thì đã sao? Bạn sẽ tự trách bản thân mình trong nhiều tuần sau đó nhưng họ thì quên ngay chỉ sau 5 phút. Vì vậy hãy mạnh dạn nắm lấy cơ hội. Hãy nói lên suy nghĩ của mình. Không có gì quá tệ hại đến mức không cứu vãn được cả.

Thương hiệu cá nhân có thay đổi nếu một cá nhân được thăng tiến lên chức vụ cao hơn không?

Đây tiếp tục là một ngộ nhận phổ biến khác rằng khi được thăng chức lên vị trí lãnh đạo, bạn cần hành xử khác đi: Bạn cần phải nghiêm túc, lý trí và tỉnh táo hơn. Nhưng những điều này chẳng hỗ trợ gì nhiều cho bạn cả. 

David Ogilvy, người sáng lập ra công ty truyền thông của Shelly Lazarus, ông là một trong những người bán hàng giỏi nhất thế giới. David có cách thể hiện cá tính bản thân rất riêng, chẳng hạn như mặc váy đi làm, yêu cầu 5 hũ mứt nhỏ loại dùng bữa sáng ở khách sạn và một cái muỗng trong khi dùng bữa tối với khách hàng. David từng nói "nếu bạn không đủ thông minh thì ít nhất cũng phải trở nên đáng nhớ". Nhưng khi muốn mọi nhân viên tôn trọng khách hàng, David cũng đã nói "Người tiêu dùng không phải là một người khờ khạo. Họ là người bạn đời của bạn". Và tin tôi đi, nếu bạn gặp David một lần, bạn sẽ không thể nào quên ông ta được. Nên chọn từ ngữ cẩn thận và nói những gì bạn thực sự hiểu rõ về nó là cách để bạn giữ vững được thương hiệu cá nhân mình.

Thương hiệu tồn tại trong chính trái tim và nhận thức của những người tiếp xúc với bạn. Nếu bạn cố gắng để thay đổi chúng đi, tức là bạn đang đẩy mọi người ra xa. Sau 40 năm làm việc, Shelly Lazarus vẫn cố gắng giữ lấy tất cả những tính cách riêng đã giúp bà gắn kết với cả khách hàng lẫn nhân viên của mình. Khi bạn đang dẫn dắt một đội ngũ tiến lên phía trước thì đừng bao giờ để mất tiếng nói của mình.


  • 06/08/2014 02:36
  • Tổng hợp theo Doanh nhân Sài Gòn
  • 1428


Gửi nhận xét