Khởi đầu gian nan của các CEO thành đạt

Họ đã làm gì trước khi nắm giữ chức vụ cao nhất của các tập đoàn? 3 vị CEO dưới đây đã cùng chia sẻ những sai lầm của mình cũng như kể cho chúng ta những câu chuyện thú vị mà họ đã trải qua.

Ảnh minh họa.

Ứng biến theo cách riêng

Để đứng đầu những người khác bạn phải làm gì? Bạn cần phải đặt bản thân mình ra ngoài vùng thoải mái, ông Fred Cook, CEO của Công ty quan hệ công chúng GolinHarris cho biết. Cook đã trải qua những thách thức cá nhân. Hiện nay ông đang là người đứng đầu một công ty với 50 văn phòng chi nhánh trên khắp toàn cầu. Trong quá khứ, Cook đã từng đảm nhiệm hằng hà sa số công việc, nào là quản lý sổ sách, nhân viên bán hàng giả da, giáo viên trung học, hướng dẫn viên du lịch, chú bé phục vụ buồng trên một chiếc tàu chở dầu của Na Uy, và thậm chí là người gác cửa của một khách sạn 4 sao.

Cook cho rằng: “Khi bạn leo lên tới đỉnh, mọi điều bạn nói và mọi thứ bạn làm sẽ đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của báo giới và công chúng. May mắn thay, trên đường tiến lên, không ai quan tâm chú ý nhiều cho lắm, điều này vô tình cho phép chúng ta – những người nhiều thiếu sót – có cơ hội để ứng biến". Đối với Cook, sự ứng biến là “tạo ra những điều đặc biệt từ những thứ bình thường vốn có sẵn ở đâu đó”. Đây là một kỹ năng kinh doanh bắt buộc. Cook quả quyết: “Khi công nghệ, kinh tế và chính trị thay đổi xoành xoạch như các hồ sơ Facebook, dù là chủ tịch của một công ty hay tổng thống của một đất nước đều cần tới kỹ năng ứng biến, cũng giống như hướng dẫn viên du lịch, anh ta sẽ không chắc lắm nơi mình sắp đi”.

Điều nhỏ bé dẫn đến phần thưởng lớn

Giữa các lớp học về kinh doanh và tiếp thị tại Đại học Harvard, để kiếm tiền nuôi thân, Katherine Yip đã làm công việc rửa bát đĩa tại nhà hàng danh tiếng Faneuil Hall ở Boston. Một số đồng nghiệp của Yip không bao giờ làm thêm giờ, nhưng cô vẫn nán lại rửa cho kỳ sạch mọi chén đĩa. Tính cần cù nhẫn nại, chịu thương chịu khó của Katherine Yip rồi cũng được đền đáp.

Một buổi chiều nọ, ngưởi quản lý nhà hàng nói rằng ông đang cần ai đó đáng tin cậy và siêng năng để đứng vào chân thu ngân của nhà hàng. Ông đã chọn Yip. Lương của Yip vẫn không tăng ở vị trí mới nhưng vai trò mới đã chứng minh Yip đã lấy được lòng tin của ông chủ, đồng thời có cơ hội cho Yip học hỏi thêm các kỹ năng mới, chẳng hạn như nghề kế toán. Vị trí kế toán cũng giúp Yip hiểu rõ hơn về cách kiếm tiền của ông chủ. Yip - giờ đã là một CEO thành danh, cho biết: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất đối với một nhân viên không phải là những gì bạn muốn nhận đầu tiên, mà là cách để có thể biến mình thành người giỏi hơn. Một số thứ bé nhỏ đôi khi lại mang về những phần thưởng lớn cho bạn”.

Ngày nay, Katherine Yip là chủ tịch của KYG International, một công ty tư vấn và đầu tư toàn cầu có trụ sở ở Hồng Kông. Bà cũng là nhà sáng lập nữ đầu tiên và duy nhất của Tổ chức liên minh Thái Bình Dương (PAG) và VinaCapital (VCG) - 2 quỹ đầu tư hàng đầu Châu Á. Tuy nhiên trước khi Katherine Yip đạt được những đỉnh cao này, bà từng theo đuổi lĩnh vực “giải trí giáo dục” - một hình thức giải trí với các video hoặc show nhằm giáo dục người xem.

Đừng bao giờ bỏ qua cơ hội

Từng là một cầu thủ bóng chày tại Đại học Seton Hall (New Jersey, Mỹ), Stephen Waldis đã gặp may khi tham dự một khóa thực tập hè trong Ủy ban đua New Jersey (NJSRC) với giờ giấc khá linh hoạt cho phép anh có thể làm việc xen kẽ với lịch trình chơi bóng chày. Waldis đã tham gia vào các công việc hành chính như giao tài liệu cho các văn phòng, rửa xe hay bơm xăng. Ngày nay, ông là CEO của Synchronoss, một nhà cung cấp dich vụ lưu trữ đám mây và phần mềm đa quốc gia, đặt trụ sở chính ở Bethlehem (Pennsylvania, Mỹ).

Waldis nhớ lại: “Công việc nhìn thì có vẻ nhàm chán, nhưng nó mang tính chiến thuật, nó đã dạy tôi giá trị của làm việc chăm chỉ, thiết lập các mối quan hệ, sự đúng giờ và thời hạn họp hành”. Ngay cả khi đang tối mặt với những công việc lặt vặt, Waldis cũng đặt những thách thức mới cho riêng mình. Khi quản lý của Phòng công nghệ thông tin NJSRC cần người để kiểm tra phần mềm mới dùng để triển khai tại các đường đua, Waldis đã tóm lấy cơ hội này. Và nó đã thay đổi sự nghiệp của anh.

Waldis nhìn nhận: “Thực sự tôi rất hào hứng với nó, nó mang đến cho tôi sự hiểu biết rằng công nghệ có thể làm được mọi thứ và thay đổi đường đi của tôi đối với ngành công nghiệp thông tin. Bài học mà tôi muốn nhắn gửi là: Đừng bao giờ bỏ qua cơ hội. Thay vì đi theo con đường có sẵn, bạn hãy làm theo bản năng của mình và đặt cược cho chính mình. Qua thời gian, bạn sẽ chứng minh rằng mình đúng”.


  • 10/07/2014 08:30
  • Tổng hợp theo Doanh nhân Sài Gòn
  • 1212


Gửi nhận xét