Chị Võ Thị Mai Hương
|
Chị Võ Thị Mai Hương là "dân" Bắc, quê ở thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Năm 1985, học xong trung học phổ thông, chị một mình lặn lội vào Quảng Nam thi và học lớp trung cấp điều khiển tự động nhiệt tại Trường Điện Hội An.
Khi ra trường, vì ngành học khó xin việc nên thời gian đầu chị vào làm bảo vệ cơ quan ở Điện lực Thăng Bình. Dần dần, chị được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao cho các công việc mới như văn thư, cấp dưỡng, thống kê. Đến năm 1997, chị được điều chuyển sang làm thu ngân viên.
Đến nay, qua 26 năm công tác, hơn 16 năm làm nhiệm vụ thu ngân, ở vị trí công tác nào, chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, được lãnh đạo, đồng nghiệp và khách hàng dùng điện tin tưởng và yêu mến.
Từ khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn năm 2009, số lượng khách hàng tăng đột biến, lượng hóa đơn lớn, áp lực công việc nhiều hơn, nhưng chị và các đồng nghiệp trong Tổ Công nợ thuộc Phòng Kinh doanh - Điện lực Thăng Bình đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Bản thân chị từng nhiều lần trả lại tiền thừa do khách hàng nộp nhầm. Chị chia sẻ: “Khi làm việc với khách hàng, mình là đại diện của đơn vị nên phải hết sức giữ gìn uy tín cho đơn vị”.
Ông Trần Thế Hùng, Giám đốc Điện lực Thăng Bình cho biết: “Suốt 26 năm công tác, chị Hương luôn năng nổ, nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài việc của mình, chị còn hỗ trợ, chia sẻ phần việc của anh em trong tổ và được khách hàng quý mến, khen ngợi”.
Khách hàng Nguyễn Tấn Dõng (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) tâm sự: “Chúng tôi đi nộp tiền điện mà gặp thu ngân khó tính thì rất bực mình. Nhưng hàng chục năm nay tôi chưa có điều gì phải phàn nàn về chị Hương. Lúc nào chị cũng nói năng rất đàng hoàng, nhỏ nhẹ. Thậm chí có khi bị cắt điện vì nộp tiền muộn, chúng tôi cũng không giận nổi bởi chị giải thích có tình có lý lắm”.
Nhiều người lầm tưởng thu tiền là việc đơn giản, nhưng tìm hiểu kỹ thì mới biết công việc của các anh chị thu ngân cũng có nhiều khó khăn và áp lực. Giả như có thiên tai, dịch họa, kinh tế giảm sút thì việc thu tiền điện của các doanh nghiệp, hộ gia đình cũng vì thế mà "khó" theo. Vậy mà chị Hương luôn thu đạt 98%, có lúc đến 99%, không sai sót, không “sứt mẻ” đồng nào. Chị chia sẻ: “Ở vai trò thu ngân, nếu gặp rắc rối phát sinh bất lợi thì phải báo cáo ngay với lãnh đạo để tìm cách khắc phục”.
Trong suốt quá trình làm việc, chị không ngừng học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Chị Hương tâm sự: “Phụ nữ sau khi lập gia đình thì thời gian học hành nâng cao trình độ bị hạn chế rất nhiều. Vì vậy tôi chọn cách học ở công việc thực tế, có gì không hiểu là hỏi ý kiến lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp. Đó là cách học phù hợp nhất mà hiệu quả rất thiết thực”.
Với tác phong giờ nào, việc nấy của “phụ nữ 2 giỏi”, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác tổ trưởng tổ nữ công, giữ được niềm tin yêu của lãnh đạo, đồng nghiệp và sự yêu mến, trân trọng của khách hàng.