Công thức làm nên nhà lãnh đạo giỏi

Theo John C. Maxwell, chuyên gia nổi tiếng thế giới về kỹ năng lãnh đạo và thuật tạo ảnh hưởng, người sáng lập ra EQUIP – một tổ chức phi lợi nhuận đã huấn luyện kỹ năng lãnh đạo cho hơn 5 triệu nhà lãnh đạo trên khắp 126 nước trên thế giới: "Phát triển tiềm năng lãnh đạo trong bạn" là một trong những lĩnh vực mà nhiều doanh nhân có xu hướng bỏ qua nhưng lại có vai trò rất lớn làm nên thành công của doanh nghiệp.

1. Kết nối đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Những doanh nhân thành công không chỉ có trí thông minh trong việc giao tiếp, bán hàng, mà còn biết làm thế nào để thuê người một cách hiệu quả. Đây là những chia sẻ của nhà tập huấn lãnh đạo Harvey Mackay, người đã viết các cuốn sách đình đám như Swim with the Sharks Without Being Eaten Alive (Ivy Books, 1995), tạm dịch là "Bơi cùng cá mập mà không bị ăn tươi, nuốt sống".

Theo ông: "Một ý tưởng kinh doanh tốt vẫn chưa đủ. Bạn hoàn toàn có thể xác định rõ ràng hơn, thu hút và giữ chân nhân tài, những người giúp biến ý tưởng của bạn trở thành hiện thực thành công".

2. Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Đây là một điều cực kỳ quan trọng, ngay cả khi bạn chỉ có 5 hoặc 10 nhân viên, cũng chưa chắc bạn đã nắm được tất cả mọi người. Hãy luôn lắng nghe và thấu hiểu, điều đó sẽ khiến mọi người cảm thấy có nhiều động lực làm việc, ngay cả trong những thời điểm khó khăn.

3. Đừng giả định

Khi bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể giả định nhân viên hiểu được mục tiêu và nhiệm vụ của bạn - và họ có thể. Nhưng, tất cả mọi người cần phải được nhắc nhở về tương lai của doanh nghiệp và những gì sẽ đạt được nếu như thành công.

Có thể nhân viên của bạn sẽ hỏi: "Có gì trong số đó dành cho tôi không?". Đó là điều rất quan trọng để bạn vẽ bức tranh tương lai tươi đẹp cho nhân viên của mình. Hãy dành thời gian để thực sự hiểu những người đang từng ngày từng giờ giúp bạn xây dựng doanh nghiệp.

4. Hãy là nhà lãnh đạo đáng tin cậy

Các nhà lãnh đạo giỏi phải thấm nhuần tính cách và niềm tin của mình vào từng "tế bào" của công ty. Nếu bạn là chính mình, đừng cố gắng hành động như một người nào khác, hãy tạo ra những người thực sự cùng mục tiêu giá trị giống bạn, và như vậy doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều khả năng để thành công hơn.

 Ảnh minh họa

5. Biết những trở ngại của bạn

Nếu quá lạc quan và chắc chắn rằng bạn đang thẳng tiến đến bến bờ thành công thì bạn là một nhà lãnh đạo thiển cận, không dành thời gian để hiểu được những trở ngại của mình là gì.

Bạn cần phải biết những gì bạn đang phải đương đầu và có thể lập kế hoạch xung quanh những điều đó. Mọi người có thể cho rằng như vậy thật là điên rồ, vì bạn có đủ nỗ lực và nhiệt tình để chinh phục tất cả mọi thứ. Bạn sẽ là một nhà lãnh đạo khôn ngoan hơn nếu thử ngồi lại và tìm ra những trở ngại bạn gặp phải, vạch kế hoạch hạ gục chúng.

6. Đưa ra điều lệ công ty rõ ràng

Ông Ken Blanchard, đồng tác giả cuốn sách The One - Minute Manager (William Morrow& Co, 1982), tạm dịch là "Nhà quản lý một phút" và là người sáng lập Cos Ken Blanchard, một công ty đào tạo lãnh đạo, cho hay: "Điều quan trọng là phải tạo ra điều lệ, hoặc thỏa thuận rõ ràng về những gì mà nhân viên phải hoàn thành, lý do tại sao điều ấy lại quan trọng và cả nhóm sẽ làm việc cùng nhau để đạt được các kết quả mong muốn".

7. Tin tưởng nhân viên

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải giúp đỡ nhân viên của mình tăng sự tự tin, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn. Khi hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte nói: "Các nhà lãnh đạo là các đại lý hy vọng" thì chính là nói đến sự tự tin có được từ việc tin tưởng vào đội ngũ nhân viên của bạn.

8. Biết phân phối tín dụng

Nhiều doanh nhân quá mê đắm các ý tưởng của mình và không biết phân phối tín dụng như thế nào. Một tiền vệ giỏi sẽ luôn mang đến những pha bóng đẹp mắt khi tấn công.

9. Giữ lửa cho nhân viên

Các nhà lãnh đạo tuyệt vời luôn tạo những thách thức cho nhân viên của mình và giúp họ hứng thú trong công việc, Stephen Covey, tác giả cuốn The Seven Habits of Highly Effective People (Free Press, 1989), tạm dịch "Bảy thói quen của bạn trẻ thành đạt" cho biết. Ông lấy ví dụ một cửa hàng bánh pizza nhỏ ở một thị trấn cỡ trung bình đã hạ gục một chuỗi thức ăn nhanh lớn trong doanh số bán hàng. Sự khác biệt lớn giữa chuỗi cửa hàng và cửa hàng bánh pizza nhỏ chính là các nhà lãnh đạo, ông nói.

10. Giữ bình tĩnh

Một doanh nhân luôn hỗ trợ nhân viên bằng việc giúp họ vượt qua các tin đồn thất thiệt. Điều này đặc biệt quan trọng, khi hiện nay, các thông tin hỗn độn, phức tạp có ở khắp mọi nơi.


  • 20/05/2013 03:39
  • Theo Doanh nhân Sài Gòn
  • 1668


Gửi nhận xét