(Ảnh minh họa)
|
Là người hướng nội – luôn cảm thấy mình sẽ làm việc tốt nhất, tích cực nhất khi một mình – tôi từng phải tìm hướng cho mình trong những công việc yêu cầu khả năng nói trước đám đông, gặp gỡ những người mới, chăm sóc khách hàng. Trong quá trình học hỏi qua thử nghiệm và mắc lỗi, tôi nhận thấy có những phương pháp nhất định mà người hướng nội có thể áp dụng để làm việc một cách hiệu quả trong thế giới của những người hướng ngoại. Tôi đã có cuộc trò chuyện với Susan Cain, tác giả của cuốn sách "Quiet: The Power of Introverts” (tạm dịch: Thầm lặng - Sức mạnh của những người hướng nội), để học hỏi thêm.
Tìm việc phù hợp
Có lẽ, chìa khóa của sự thành công trong công việc – cho bất kì kiểu tư chất nào, là “tìm được vị trí phù hợp với nhu cầu”, Cain nói. Người hướng nội thường thích những vị trí cho phép họ tự quản lý bản thân hoặc làm việc một cách yên lặng.
Thực tế, làm việc theo nhóm và cộng tác với đồng nghiệp ở một mức độ nhất định là một phần của công việc, dù là bất kỳ công việc nào.Tuy nhiên, làm việc nhóm có sự xác định rõ ràng vai trò của từng thành viên thường thuận tiện hơn cho người hướng nội, so với công việc yêu cầu cả nhóm làm cùng nhau tất cả mọi việc.
Tạo ra thời gian cho riêng bạn
Bất kể bạn làm gì và làm cho công ty nào, điều quan trọng là bạn tìm được những khía cạnh của công việc phù hợp với tư chất hướng nội của mình. Trong khi bạn không có cơ hội làm việc một mình trong phòng hoặc làm việc tại nhà, bạn có thể phân phối công việc một cách có chiến lược hơn. Sắp xếp việc nghỉ ngơi hợp lý là điều quan trọng. Nếu bạn cảm thấy quá tải trong công việc, “hãy đi ra ngoài hoặc làm bất kỳ điều gì để thư giãn và tiếp thêm năng lượng cho mình”, Cain nói. Bản thân tôi thường ra ngoài ăn trưa, rời khỏi văn phòng khiến tôi thấy đỡ stress và nhanh chóng lấy lại sức lực hơn là nghỉ ngơi tại công ty.
Giao tiếp xã hội
Một trong những tình huống khó khăn nhất của người có tính cách hướng nội không phải là trong công việc mà là những bữa tiệc cocktail hoặc những hoạt động giao lưu sau giờ làm, bởi việc giao lưu gặp gỡ với đồng nghiệp hoặc các đối tác cũng khá quan trọng.
Cain gợi ý rằng bạn không nên ngại từ chối tham gia mà nên biết lựa chọn những cuộc gặp cần thiết và tránh cho mình bị quá tải. Điều quan trọng là bạn cảm thấy vui vẻ, không bị kiệt sức và khi đã tham gia một cuộc gặp gỡ thì cần toàn tâm toàn ý cho nó. Bên cạnh đó hãy đặt ra mục tiêu cho mình, bạn không cần phải giao tiếp với tất cả mọi người trong bữa tiệc, một vài cuộc trò chuyện thành công là đủ.
Đừng xấu hổ (về năng lực của bạn)
Nên nhớ rằng, tư chất hướng nội không chỉ là một ưu điểm tự nhiên của người làm lãnh đạo, mà là ưu điểm lớn. Người có tính cách hướng nội thường “kiên nhẫn, chăm chỉ và tập trung vào công việc”, Cain nói. “người hướng nội cũng có tính sáng tạo bởi một trong những yếu tố quan trọng của tính sáng tạo là khả năng làm việc một mình và nghĩ về công việc một cách thấu đáo”. Thậm chí, người có tính cách hướng nội còn lãnh đạo tốt hơn bởi họ thường biết phân công công việc một cách hợp lý.
Đôi khi, mỗi người phải có can đảm vượt lên chính bản thân mình, nhưng trước tiên hãy nghe theo lời khuyên của Cain “phát huy thế mạnh của bạn”, bởi vì điều quan trọng hơn cả là sống thật với chính mình.