Ông Trần Hữu Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng
|
PV: Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Ông Trần Hữu Nam: Đối với một doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới hoạt động như chúng tôi, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Ngay từ đầu, chúng ta xây dựng văn hóa Công ty phù hợp với sinh hoạt nội bộ và xu hướng phát triển chung, thì quá trình phát triển của Công ty sẽ thuận lợi và quá trình sản xuất sẽ đạt kết quả cao.
Nguồn nhân lực của Công ty chúng tôi đa số là trẻ, lại được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ từ nhiều nước khác nhau. Nên Công ty đề ra chủ trương, khi nhân viên mới được tuyển dụng, ngoài công tác chuyên môn, còn được phổ biến và đào tạo về văn hóa cơ quan. Chính điều đó sẽ đảm bảo môi trường làm việc có nền nếp, tình thần làm việc trách nhiệm cao, sự phối hợp giữa các đơn vị có những ranh giới, chuẩn mực nhất định.
PV: Công ty đã thực hiện triển khai văn hóa doanh nghiệp như thế nào?
Ông Trần Hữu Nam: Đầu tiên, chúng tôi thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Văn hóa doanh nghiệp, trong đó Tổng giám đốc làm Trưởng ban. Các ủy viên gồm tất cả các trưởng phòng, quản đốc các đơn vị sản xuất và Bí thư đoàn Thanh niên. Sau đó, chúng tôi đề cương xây dựng công tác văn hóa doanh nghiệp với những nội dung gắn với lộ trình nhất định. Đề cương gồm: Các giá trị cốt lõi, bộ quy tắc ứng xử để mọi người khi vào Công ty đều thấm nhuần quy tắc ứng xử với nhau. Khi xây dựng được bộ quy tắc ứng xử chuẩn rồi, chúng tôi tiến hành đào tạo, triển khai cho toàn bộ công nhân viên, rồi phổ biến đến từng đơn vị để mọi người thấm nhuần và thực hiện.
Sau khi triển khai đến từng cá nhân từng đơn vị, chúng tôi tiếp tục xây dựng nội quy, đưa văn hóa doanh nghiệp vào tiêu chí thi đua, coi đó là việc hoàn thành nhiệm vụ hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng. Ngoài việc vận động thực hiện giáo dục, chúng tôi có thêm chế tài xử phạt để nâng cao ý thức của tất cả cán bộ công nhân viên.
PV: Ông cho biết, đến nay, việc triển khai văn hóa doanh nghiệp của Công ty đã thu được những thành công gì?
Ông Trần Hữu Nam: Đến nay, thành công nhất trong việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp của Công ty chúng tôi là quan hệ giữa các thành viên trong Công ty được gắn kết, các đơn vị phối hợp hài hòa trong công việc, mọi người đều cảm thấy yêu quý và gắn bó với Công ty, yêu mến hơn công việc của mình.
Mặt khác, người dân tại địa phương khi nhìn vào văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi, họ cảm thấy tin tưởng và có mong muốn cho người thân của mình được làm việc trong Công ty. Còn những gia đình đã có người nhà đang làm việc tại Công ty thì cảm thấy rất yên tâm, hài lòng vì con cái họ được làm việc trong một môi trường lý tưởng. Tôi tin tưởng rằng, trong quá trình phát triển của Công ty, chính văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp gắn kết các thành viên góp phần làm cho Công ty ngày càng phát triển.
PV: Ông có thể chia sẻ bí quyết nào đã tạo nên thành công trong xây dựng văn hóa của Công ty, thưa ông?
Ông Trần Hữu Nam: Theo tôi, Điều quan trọng tạo ra thành công, trước hết, đó là sự quan tâm sát sao của lãnh đạo. Ý chí của ban lãnh đạo là rất quan trọng, nếu lãnh đạo không có ý chí và sự quyết tâm thì không thể làm được, nếu có làm thì chỉ làm theo kiểu hình thức.
Văn hóa doanh nghiệp nói là vậy, nhưng cũng khá trừu tượng khi triển khai, nhất là, đối với những đơn vị đặc thù như chúng tôi thường chỉ quan tâm đến sản xuất. Chính vì thế, muốn thành công, từ bộ máy lãnh đạo đến nhân viên phải quyết tâm và thực sự tâm huyết, thì mới có thể triển khai sâu rộng, thấm nhuần từ trên xuống dưới, thu hút được sự đồng thuận của nhân viên, tạo ra sức lan tỏa lớn trong tập thể. Đó chính là sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp tạo ra sự phát triển đi lên của doanh nghiệp.
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Các giá trị cốt lõi của Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng
1. Tầm nhìn: Trở thành công ty phát điện uy tín hàng đầu, tiên phong trong việc bảo vệ môi trường.
2. Sứ mệnh: Đảm bảo sản xuất ổn định, bền vững góp phần vào sự phát triển của chung Hải Phòng và đất nước
3. Giá trị cốt lõi:
Chất lượng - An toàn
Kỷ cương – Trung thực
Sáng tạo – Hiệu quả
Hợp tác – Nhân văn
|