1. Đánh giá cao và tôn trọng từng nhân viên
Những người lãnh đạo sáng suốt biết rằng nhân viên chính là công cụ quan trọng nhất và cũng chính là khởi nguồn của thành công, là những người cùng chung tay xây dựng doanh nghiệp và thực hiện mục tiêu lãnh đạo đề ra. Tôn trọng nhân viên và biết đánh giá cao hiệu quả làm việc của họ là điều mà nhà lãnh đạo cần phải làm.
Nhân viên rất nhạy cảm và dễ dàng nhận ra người lãnh đạo đối xử với họ như thế nào. Những người lãnh đạo sáng suốt luôn dành thời gian và công sức đủ để hiểu về từng nhân viên chủ chốt của mình, ở mức độ để nhân viên có thể nhận biết lãnh đạo quan tâm đến họ thật lòng và họ có thể tin cậy ở lãnh đạo.
Ảnh minh họa
|
2. Luôn đảm bảo điều hành được nhân viên thuộc mọi cấp độ
Có thể dùng tài chính, phần thưởng hoặc quyền lực và cũng có thể tạo điều kiện cho nhân viên theo học các khóa học tốt nhất có thể. Ngoài ra, cũng cần dành phần lớn thời gian cho việc kiểm tra và hướng dẫn nhân viên phát huy khả năng.
3. Giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực
Nhà quản lý cần tạo điều kiện cho nhân viên thể hiện toàn bộ khả năng của mình thông qua việc: Giúp nhân viên xác định mục tiêu công việc phù hợp; Xây dựng một môi trường làm việc tích cực; Luân chuyển công việc khi cần; Động viên và khích lệ nhân viên.
4. Có kỹ năng giao tiếp tốt
Nhà lãnh đạo sáng suốt luôn biết lắng nghe và tập trung vào những gì người khác nói với họ. Họ truyền cho nhân viên niềm tin và sức mạnh rằng mọi người đều có thể hoàn thành nhiệm vụ. Họ rất thực tế và không ngại trói buộc vào những quy tắc khuôn mẫu. Họ là những người giao tiếp giỏi và khả năng tập trung không chỉ vào kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý nhân lực mà còn có thể làm nhiều hơn thế.
5. Luôn biết cách khích lệ nhân viên, chia sẻ những giá trị, niềm hứng thú và luôn có những quan điểm không có gì là không thể.
Nhân viên khi được lãnh đạo khích lệ, chia sẻ, tạo niềm hứng thú thì sẽ làm việc chăm chỉ hơn, năng suất hơn. Quan điểm và niềm tin vững chắc của lãnh đạo "không có gì là không thể" cũng là động lực cho nhân viên trong công việc.
6. Tạo ra xung quanh mình vòng tròn năng lực tích cực
Những người lãnh đạo sáng suốt xây dựng văn hóa doanh nhân trong giao tiếp, sống và tin vào quan điểm “đam mê chiến thắng”, một tinh thần đích thực: Chúng ta có thể làm được mọi thứ.