Giao tiếp - Doanh nhân cần những kỹ năng gì?

Muốn trở thành một doanh nhân thành công, không phải bạn chỉ cần rèn một vài kỹ năng cần đến, mà bạn còn phải biết nhiều kỹ năng, để có thể xử lý công việc trong nhiều trường hợp khác nhau và kết hợp hài hòa các kỹ năng đó.

Kỹ năng điều hành một cuộc họp sẽ quyết định ai làm theo bạn và họ sẽ thu được điều gì.

Kỹ năng nói

Kĩ năng nói không còn chỉ là một “điểm cộng” trong giới kinh doanh - nó đã trở thành một yêu cầu thiết yếu. Vị trí của một người trong công ty càng cao, thì kĩ năng này lại càng trở nên cần thiết. Ngày nay, nói trước công chúng được xem như một tiêu chuẩn để đánh giá các nhà điều hành cao cấp.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không phải là một nhà điều hành cao cấp đứng diễn giải về một cuộc khủng hoảng trước các nhà quản lý hay các nhà đầu tư, bạn cũng sẽ vẫn thường xuyên phải nói trước các đồng nghiệp của mình về những nhiệm vụ hàng ngày của bản thân. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ thì có thể bạn sẽ phải nói để nuôi sống bản thân - nói một cách khác - hàng ngày, bạn sẽ phải nói chuyện với các khách hàng để bán được các sản phẩm hay dịch vụ của mình. Sự thành bại trong các cuộc nói chuyện luôn có liên quan trực tiếp đến điểm cốt yếu của bạn.

Chúng ta đều hiểu rõ ai là người có khả năng gây ấn tượng mạnh với khách hàng tiềm năng của mình, không nhất thiết là người sáng sủa nhất, hay có năng lực nhất - sẽ là những người đi đầu trong vấn đề này. Những người có khả năng nói tốt thường được đánh giá là thông minh hơn, có uy lực hơn và sẽ được kính nể hơn so với những người khác.

Kĩ năng nói một cách hiệu quả không còn đơn thuần chỉ là một điều "có thì càng hay" nữa - nó đã thực sự là một kĩ năng không thể thiếu đối với những người thành công và đặc biệt là đối với các chủ doanh nghiệp thành đạt.

Kỹ năng nghe

Kỹ năng nghe có thể quyết định đến việc bán hay không bán đươc hàng, có được thêm hay mất đi một khách hàng, khích lệ hay làm nản lòng các đồng nghiệp, nối lại hay làm hỏng đi một mối quan hệ công việc. Không chỉ đơn giản như một trạng thái thụ động của con người, kĩ năng nghe còn là yếu tố quyết định sự thành bại của các chủ doanh nghiệp hay nhà quản lí trong các hoạt động kinh doanh. Plutarch đã từng nói: "Hãy học cách lắng nghe và bạn sẽ thu được rất nhiều từ những kẻ không biết cách ăn nói".

Kỹ năng viết

Sớm hay muộn, mọi thứ quan trọng đều sẽ phải được viết ra. Tuy nhiên, một điều không may là đối với một số các chủ doanh nghiệp thì hầu hết những bài viết gai góc nhất - hay ít nhất là các bản thảo của người khác - đều dồn cả trên bàn của bạn: Đơn đề nghị của những khách hàng lớn, các hợp đồng cung ứng quan trọng, các công ty hợp doanh chiến lược, các tuyên bố về chính sách của công ty, các thông cáo báo chí gửi tới công chúng, thư gửi đến các nhà đầu tư. Tất cả, đều phụ thuộc vào những điều bạn sẽ nói. Do vậy, cần phải viết văn bản một cách rõ ràng, ngắn gọn và chính xác.

Kỹ năng điều hành một cuộc họp

Các cuộc họp có thể giúp cho mọi thứ trở nên ổn thoả, song nó cũng có thể ngốn mất 15 tiếng một tuần, ngay cả với những ai có khả năng quản lý thời gian tốt nhất. Các chủ doanh nghiệp cần gặp gỡ với các khách hàng của mình để ký các hợp đồng lớn, gặp gỡ các nhà cung cấp để thương lượng về các điều khoản có lợi hơn, gặp gỡ các thành viên trong nhóm để định ra chiến lược mới cho quý hay cho năm sau, điều hành các cuộc họp với ban lãnh đạo để giải quyết các vấn đề phát sinh hàng ngày. Khả năng tổ chức lãnh đạo các cuộc họp tốt, sẽ quyết định việc ai sẽ làm theo bạn và họ sẽ thu được điều gì.

Kỹ năng dàn xếp các xung đột

Làm chủ doanh nghiệp tất nhiên là sẽ phải có rất nhiêu xung đột. Nếu không phải là xung đột với khách hàng, thì là xung đột nội bộ. Nếu không phải xung đột nội bộ thì lại là xung đột với các chính quyền hoặc cơ quan thanh tra, hoặc với các ban bệ chuyên đấu đá nhau và xung đột với các cổ đông về các kỳ vọng và biện pháp thực hiện, để có lợi nhuận mong muốn. Là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ phải phân xử như một trọng tài, tuy luôn bị chê trách, nhưng lại chẳng được lợi lộc gì.

Nếu trong hành trang của bạn vẫn thiếu các kỹ năng giải quyết các vấn đề như thế này, thì bạn sẽ khó lòng đạt được các kết quả và mục tiêu kinh doanh của mình. Để có thể thu được những kết quả tốt hơn, bạn hãy học cách hoàn thiện những kỹ năng này và sau đó hãy trang bị chúng lại cho các nhân viên chủ chốt của mình.  


  • 25/03/2012 04:26
  • Theo kynang.edu.vn
  • 2477


Gửi nhận xét