Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ cuộc thi American Idol

Qua mỗi năm, quyền lực cuộc thi vốn đã mạnh càng thêm phát triển. Ban tổ chức đã tự hào khoe rằng tổng số phiếu bình chọn cho người chiến thắng American Idol nhiều hơn cả số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - một số liệu đáng gây chú ý, dù nó được phóng đại đôi chút bởi phải nói thêm rằng mỗi người được quyền bỏ phiếu nhiều cho cuộc thi này hơn 1 lần. Nhưng rõ ràng điều này là minh chứng cho một thương hiệu đang phát triển.

Những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ American Idol được đề cập đến là thực sự phù hợp. Sau đây là 3 nguyên tắc cơ bản cốt lõi dẫn đến thành công của thương hiệu. Chúng xứng đáng được xem xét tỉ mỉ trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn, không quan tâm đến việc bạn có là người hâm mộ cuộc thi hay không.

Cuộc thi mang đến những giá trị quan trọng 

Cuộc thi American Idol là cuộc thi mà tất cả mọi người đều có cơ may thành công. Người xem có thể bình chọn bằng cách bỏ phiếu và góp tiếng nói trực tiếp để quyết định người chiến thắng. Hơn nữa, chúng ta có thể cảm nhận tường tận những cảm xúc liên quan đến những giá trị dân chủ qua hành động. Thật thú vị khi xem những người trẻ chưa nổi tiếng cố gắng phấn đấu biến ước mơ thành hiện thực.

Chúng ta có thể đồng cảm với những thăng trầm của họ, có thể chia sẻ cảm xúc hân hoan cùng họ khi hoàn thành một bài hát thuộc dạng khó và lọt vào vòng trong. Đồng thời, hiểu được sự chua xót khi bị thất bại, cảm giác được xoa dịu qua giai điệu bài hát long trọng “Bad day” (Ngày tồi tệ) trong mùa vừa rồi, cùng những thước phim về những kỷ niệm vui của những người thua cuộc.

Tên gọi làm cuộc thi trở nên sống động

Tên thương hiệu – bắt nguồn từ cuộc thi Pop Idol của Anh – không chỉ bao hàm cả khái niệm, mà còn làm tăng giá trị thương hiệu. Từ Idol  mang tính toàn cầu, đã được dùng hàng thế kỷ trong các nền văn hóa và tôn giáo khắp thế giới để nói về “một người được sùng bái hoặc rất nổi tiếng” - đó là một từ chung.

American là từ địa phương, và quyết định này là để khoanh vùng sự hiểu thấu bên trong và tính nhạy cảm. Người được chúng ta bình chọn là ứng cử viên hàng đầu ở Mỹ có thể không phải là hình mẫu những quốc gia khác nhìn nhận là thần tượng của họ. Đó là một khía cạnh phù hợp của tên gọi, cái có thể thể theo yêu cầu của người xem đối với sự thích hợp và tác động tối đa.

Có những tên gọi khác như Canadian Idol, Indian Idol, Australian Idol, Philippine Idol, và Latin American Idol. Nhân thể, có thể kể ra rất nhiều tên gọi các chương trình giải trí có tên tương tự - American Inventor, America′s Next Top Model, và America′s Got Talent – có cùng phương pháp đặt tên trong công cuộc tìm kiếm tên gọi để trở nên nổi tiếng toàn thế giới.

Sự mới mẻ vẫn có chỗ đứng

Khi có những điều tiến triển tốt đẹp, thì chúng vẫn luôn được giữ nguyên. Ban tổ chức, ban giám khảo và luật lệ về cơ bản vẫn không thay đổi từ cuộc thi đầu tiên, và bất cứ thay đổi nào được tiến hành đều được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.

Chẳng hạn, trong lần thứ 4, quy định tuổi đối với các thí sinh được nâng lên từ 16-24 thành 16-28 để thu hút thêm nhiều tầng lớp. Cùng lúc đó, trong khi nguyên tắc cốt lõi vẫn giữ nguyên, thì phần còn lại vẫn tiếp tục được cập nhật để đào sâu hơn vào mối liên kết của người xem đối với thương hiệu, các thí sinh và giữ mọi thứ tươi mới.

Các nhà sản xuất tuyển chọn những gương mặt nghệ sĩ âm nhạc huyền thoại để huấn luyện các thí sinh, họ cho phép chúng ta hiểu rõ mỗi cá nhân hơn bên cạnh tài năng âm nhạc của họ, và hình thành nên từng đôi thí sinh cho những màn biểu diễn với sự có mặt của các nhạc sĩ hàng đầu. Họ không bao giờ hài lòng với những vinh quang. Những thương hiệu lành mạnh đi trước khách hàng một bước trong khi vẫn thực tế với nguyên tắc cơ bản để tồn tại.


  • 14/06/2013 10:23
  • Theo www.lantabrand.com
  • 1703


Gửi nhận xét