Tôi không biết tại sao từ “lười” lại luôn mang hàm ý quở trách – Tôi là một fan trung thành của lười. Lười chính là động lực cho một người thông minh để luôn tìm cách đi từ điểm A đến điểm B một cách nhanh nhất có thể. Người lười biết rằng có rất nhiều điều và niềm vui trong cuộc sống cần trải nghiệm, vì thế họ thà tìm đường tắt để đi đến đích bằng cách băng qua vũng bùn còn hơn là tốn thời gian lê bước trên quãng đường dài để đến cùng đích đến.
Người lười có thể giúp xây dựng một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD trong khoảng thời gian ngắn ngủi rồi nghỉ hưu trong độ tuổi 20. Ít nhất, đó chính là quyết định của bản thân tôi. Tôi tin rằng chỉ có 1 cuộc đời duy nhất để sống, còn gì có thể tạo cảm hứng hơn để sống, để làm những gì mà tôi muốn trong cuộc đời này. Với ý định về hưu ngay từ khi bắt đầu, tôi đã quyết định con số cần thiết là 7 triệu USD và độ tuổi 27 chính là hạn chót.
Brenton Hayden, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Renters Warehouse USA
|
Trao quyền để có được bộ máy tự vận hành tốt
Khi tôi mới chỉ 21, với bề dày kinh nghiệm 1 năm điều hành thành công hoạt động của công ty riêng, Renters Warehouse, giá trị số bất động sản công ty tôi quản lý nhìn chung là cực kỳ khả quan theo quỹ đạo đã được xác định, và tôi chỉ việc đi theo tham vọng điên khùng đã được thiết lập từ trước của mình. Đó chính là thời điểm công ty tự vận hành theo những mục tiêu tôi đã hoạch định. Tôi cố gắng thiết lập chi tiết mọi thứ để hệ thống tự vận hành đúng thời điểm tôi cần "nghỉ hưu", điều đó có nghĩa là tôi phải giao quyền cho các cấp quản lý và nhân viên công ty phải thấy hứng thú gia nhập con đường mà tầm nhìn dài hạn của tôi đã vạch ra.
Với việc tự gắn chặt mục tiêu hưu trí vào gót chân của mình, tôi tập trung xây dựng “sức mạnh dự bị” tại Renters Warehouse. Điều này có nghĩa là một chủ nhiệm bộ phận có thể có cơ hội trở thành CEO, một quản lý hành chính văn phòng có thể trở thành quản lý hệ thống và một cuốn “kinh thánh” hướng dẫn nhân viên cách vận hành để công ty luôn đạt sự tăng trưởng một cách chuyên nghiệp nhất.
Minh bạch là điều tối quan trọng, tôi trao quyền bằng cách cho họ quyền được xem xét toàn bộ sổ sách, họ được quyền ra quyết định, chịu trách nhiệm với quyết định. Quan trọng hơn hết là họ phải được trao các nguồn lực để thực hiện càng sớm càng tốt như: Ngân quỹ được cung cấp đầy đủ, quyền định vị thương hiệu, tuyển dụng người phù hợp với yêu cầu.
Dệt nên văn hóa công ty chúng tôi chính là ý tưởng tinh thần lãnh đạo tiên phong sẽ hiện diện ở mọi nơi trong công ty, trong mọi hoạt động. Điều đó sẽ khuyến khích việc đẩy tôi tới gần hơn thời điểm để rút lui. Sau khi nói về cuộc chơi lớn trong suốt bảy năm, thời điểm tôi hình dung mình sẽ về hưu cũng đã đến. Nó không đến theo kiểu ánh sáng rực rỡ từ pháo hoa mà bạn tưởng tượng mà đến cùng với sự lo âu và đôi chút sợ hãi. Nhưng cuối cùng, tôi nghĩ mình đã đạt được mục tiêu mình đề ra.
Nghỉ hưu theo cách riêng của bạn
Vào năm 2013, tôi tự hào đã xây dựng được một sự nghiệp rực rỡ với tài sản ròng không dưới 20 triệu USD. Nhiều tháng sau sinh nhật 27 tuổi, tôi đi du lịch với vợ ở quần đảo Virgin. Khi bị bắt gặp đang làm việc với laptop, vợ tôi đã chất vấn: “Không phải anh nói sẽ về hưu khi anh tròn 27 tuổi sao?”.
Bạn có thể tưởng tượng rằng bạn tuyên bố với mọi người bạn có kế hoạch về hưu sau cả thập kỷ cố gắng làm việc, điều đó làm bạn nhận được cái nhìn rất khác từ mọi người. Có thể tôi sẽ không lười hơn nếu tôi cố gắng. Như lẽ thường, mọi người thường hay nghĩ việc về hưu giống như bàn giao chìa khóa văn phòng, tận hưởng thời gian để nằm dài trên võng hoặc chơi goft. Nếu vậy, những người yêu văn phòng của họ như yêu sân goft thì sao? Đối với tôi, không như vậy.
Về hưu có nghĩa là tôi có thể chọn khi nào tôi muốn làm việc và khi nào tôi muốn chơi goft. Có thể tuần tới tôi sẽ nghỉ làm đi du lịch Peru và tuần tiếp theo, tôi sẽ thực hiện một chuyến đi để quảng bá mở rộng việc nhượng quyền thương mại sản phẩm của công ty chúng tôi. Tự mình thiết kế mỗi ngày trong cuộc đời của mình như thế nào đó là một đặc quyền. Đặc quyền đó được tạo nên nhờ bạn biết cách tạo nên đội ngũ làm việc hiệu quả và xây dựng được văn hóa công ty.
Bạn có thể nói tôi là lười hay ngông cuồng, nhưng đừng gọi khi tôi đang đi nghỉ dưỡng. Đó là tất cả những gì bạn cần biết.