"Nữ hoàng" tiếp thị trực tiếp

Bà Holly Chen (còn gọi là cô Trần) nguyên là giáo viên dạy tiểu học, nhỏ bé và thích diện đồ có họa tiết lóng lánh. Người phụ nữ 68 tuổi này là một trong những người bán hàng có thành tích đáng nể nhất trên thế giới.

Bà Chen - "nữ hoàng" tiếp thị trực tiếp của Amway

“Thứ vũ khí mạnh nhất chính là việc lay chuyển người khác bằng cảm xúc. Nếu bạn gửi đi tín hiệu bằng tình yêu, thì bạn cũng nhận lại được tín hiệu như vậy”, bà Chen nói.

Theo tờ Wall Street Journal, bà Chen, người Đài Loan, được giới trong nghề xem là một “bà hoàng” của lĩnh vực kinh doanh đa cấp. Trong 3 thập kỷ trở lại đây, bà và chồng là ông Barry Chi đã trở thành nhà phân phối lớn nhất trong mạng lưới bán hàng đa cấp toàn cầu của hãng Amway. Hệ thống mà cặp vợ chồng này đứng đầu đã lên tới khoảng 300.000 người, trải rộng khắp từ Đài Loan, Hồng Kông và Trung Quốc đại lục tới những cộng đồng người Hoa ở Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha và Nga.

Hệ thống bán hàng đa cấp của bà Chen và ông Chi được dân trong nghề đánh giá bằng từ “siêu phàm”. Từ năm 2009 tới nay, hệ thống này tăng trưởng 30% mỗi năm kể từ năm 2009. Hiện tại, bà Chen đang điều hành 1/10 số nhà cung cấp của Amway, và số tiền hoa hồng bà thu được cũng lên tới mức khổng lồ. Theo ước tính của một tạp chí, mỗi năm bà Chen bỏ túi 8 triệu USD nhờ hệ thống bán hàng này.

Có trụ sở ở bang Michigan của Mỹ, hãng Amway bán các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân mang cùng thương hiệu. Tại các nền kinh tế phát triển, suy thoái kinh tế đã trở thành cơ hội cho các nhà cung cấp của Amway. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của hãng mạnh hơn cả tại Mỹ Latinh và châu Á, nơi nhiều người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi muốn kiếm thêm chút đỉnh khi vừa là người sử dụng và là người bán hàng cho Amway. Hiện nay, các thị trường ngoài Mỹ chiếm tới 90% doanh thu của hãng.

Thời gian dường như đang chứng minh cho sự hợp lý trong mô hình tiếp thị trực tiếp gây tranh cãi từ lâu mà Amway đang theo đuổi. Ở nhiều lĩnh vực khác nhau, các công ty đang đua nhau kết nối trực tiếp với người tiêu dùng thông qua mạng xã hội Facebook. Các doanh nghiệp này muốn thử nghiệm xem làm thế nào để biến những cộng đồng trên mạng trở thành lực lượng bán hàng được hưởng hoa hồng thông qua việc giới thiệu hàng hóa của công ty cho người khác.

Tại hội nghị về bán hàng đa cấp mà Amway tổ chức ở Las Vegas, nhiều đoạn video ấn tượng về bà Chen đã được chiếu. Trong một đoạn video, bà Chen cùng chồng ngồi trên một chiếc Cadillac mui trần đi giữa một đám đông các nhà phân phối Amway đang nhiệt liệt hoan hô họ. Ở một đoạn clip khác, bà Chen - người tự nhận là một trong 50 khách hàng lớn nhất của hãng đồ hiệu Chanel - bước xuống từ một chiếc máy bay riêng. Trong những đoạn phim khác, bà thuyết trình về tiếp thị trực tiếp trước những đám đông khổng lồ trên khắp châu Á.

Quãng thời gian 11 năm làm nghề giáo viên đã giúp bà Chen có một giọng nói cứng rắn nhưng cũng chứa đầy cảm xúc. Các nhà phân phối hàng Amway trong hệ thống của bà gọi bà là “cô giáo”. Và công việc của bà là biến mong muốn của họ thành hành động.

Trong bài giảng kéo dài cả giờ đồng hồ của mình về bán hàng đa cấp, bà Chen nói tới những thứ vĩ đại và những nhân vật vĩ đại, từ người tìm ra châu Mỹ Christopher Columbus, kim tự tháp Ai Cập, Vạn lý Trường thành của Trung Quốc, “vua” phần mềm Bill Gates, cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

Tuy nhiên, bà Chen cũng kể nhiều về câu chuyện của mình, rằng trước đây bà sống ở một làng chài nghèo đến nỗi mà cháo là món ăn xa xỉ. Cuối cùng, bà bỏ nghề giáo và chuyển sang bán hàng cho Amway. Vào năm 1986, một học sinh cũ của bà Chen đang bán hàng cho Amway đã liên lạc với bà, khởi đầu tại Mỹ cho sự hình thành của mạng lưới khổng lồ hiện nay mà bà đang đứng đầu.

Năm 1995, khi Trung Quốc đại lục mở cửa cho tiếp thị trực tiếp, bà đã ngay lập tức nắm bắt cơ hội.

“Các bạn cần biết những gì ở bên trong của người khác, thay vì những gì họ biểu hiện bên ngoài. Các bạn cần hiểu trái tim họ”, bà Chen nói.


  • 31/05/2012 02:26
  • Theo Vneconomy
  • 2437


Gửi nhận xét