Tỷ phú công nghệ trẻ nhất Nhật Bản: Kiếm tiền không phải mục đích tối thượng khi kinh doanh

Đến buổi phỏng vấn do CNN tổ chức, nhà sáng lập kiêm CEO của Gree, công ty kinh doanh trò chơi và mạng xã hội trên mạng Internet, mặc một chiếc áo phông giản dị, quần jean bạc và đi giầy thể thao đỏ, trong khi đang sở hữu khối tài sản khoảng 2,2 tỷ USD, anh hoàn toàn có thể mua bất kỳ thứ gì anh muốn.

Yoshikazu Tanaka

Công ty Gree đã phát triển từ một dự án do Yoshikazu Tanaka bỏ tiền riêng ra để phát triển thành một công ty có trị giá khoảng 7 tỷ USD. Giá cổ phiếu của Công ty hiện gấp 7 lần so với khi công ty tiến hành IPO vào năm 2008.

Hiện Công ty đang hợp tác với Tencent, một trong những công ty mạng xã hội lớn nhất tại Trung Quốc; đến năm 2011, Công ty thâu tóm OpenFeint, công ty sở hữu hệ thống trò chơi lớn có trụ sở tại Mỹ.

Tanaka hy vọng sẽ đưa được Gree vào châu Âu, Mỹ và nhóm thị trường mới nổi như Braxin để tăng số lượng người dùng lên khoảng 1 tỷ người, gấp 5 lần con số hiện tại.

Tanaka thành công, đi ngược lại với xu thế khó khăn của doanh nghiệp Nhật hiện nay.

Hiện nay, kinh tế Nhật đã bắt đầu thập kỷ tăng trưởng kém thứ 3, nhóm công ty lớn của Nhật như Sony, Panasonic và Toyota đang khốn khổ do thua lỗ kỷ lục hoặc bê bối tại nước ngoài. 3 cú sốc trong năm 2011 bao gồm động đất, sóng thần và vụ rò rỉ hạt nhân tại lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukuishima Daiichi đã khiến triển vọng kinh tế Nhật trở nên u ám hơn.

Trong khi các doanh nghiệp lớn của Nhật khó khăn, rất ít công ty vươn lên đủ mạnh để có thể thay thế họ. Doanh nhân Tanaka tin rằng, điểm yếu nhất của doanh nghiệp Nhật nằm ở tầm nhìn thiển cận của họ: “Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ, quá nhiều người không chấp nhận được sự thật rằng, chúng ta không thể tồn tại nếu không phải cạnh tranh trên toàn cầu.”

Anh hy vọng Gree sẽ có thể tạo ra được ảnh hưởng lên nhóm doanh nghiệp mới tại Nhật: “Nhiều người cho rằng hiện không tồn tại thứ văn hóa đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ từ con số không ở Nhật, nhưng trên thực tế, trò chơi xã hội và Công ty Gree của chúng tôi đã thành công chỉ trong 7 năm.”

Tanaka luôn biết người ta thường so sánh anh với Mark Zuckerberg của Facebook, không phải chỉ dựa trên cách ăn mặc của hai người. Cả hai doanh nhân trẻ khởi nghiệp đều vào năm 2004 và tiếp tục vươn lên thành doanh nhân toàn cầu. Cả hai đều tin rằng, trong hoạt động kinh doanh, con người ta có nhiều mục tiêu hơn việc chỉ biết làm hùng hục để kiếm tiền.

Tanaka nói về Gree: “Facebook hiện đã trở nên cực kỳ vĩ đại, vĩ đại đến mức có thể thay đổi được xã hội của chúng ta. Thế nhưng tôi tin chúng tôi có thể thay đổi xã hội theo cách riêng của mình.”

Anh cho biết, anh không dám khẳng định chắc chắn ngành công nghiệp trò chơi có cứu được giới doanh nghiệp Nhật hay không, thế nhưng anh tin còn nhiều lĩnh vực khác có triển vọng phát triển sáng sủa tại đất nước Nhật vốn đang thực sự u ám.

Xây dựng Gree từ con số 0

Từ khi còn là một học sinh cấp 2, Yoshikazu Tanaka đã rất thích thú, đam mê với ý tưởng phát triển mạng xã hội thông tin.

Yoshikazu Tanaka ban đầu làm việc tại Sony và sau này về hợp tác cùng với tỷ phú Hiroshi Mikitani xây dựng trang web đấu giá trực tuyến Rakuten. Tại Rakuten, anh chịu trách nhiêm thiết kế web và nhiều đoạn banner quảng cáo. Anh đồng thời thiết kế ra blog và lập ra mạng xã hội riêng chỉ vì anh cảm thấy thích.

Năm 2004, anh thành lập Gree, trang web sau này đã phát triển thành một trang game trực tuyến nổi tiếng. Anh khởi đầu bằng việc xây dựng một hệ thống mạng lưới bạn bè trực tuyến.

Không phải đến khi rời khỏi Rakuten, anh mới có ý tưởng về Gree, anh đã nung nấu ý định này từ khi còn làm việc dưới quyền tỷ phú giàu thứ 6 nước Nhật, ông Hiroshi Mikitani.

Năm 2006, sự hợp tác với công ty viễn thông KDDI đã mang đến bước ngoặt lớn cho Gree. Số lượng người dùng Gree đã tăng lên nhanh chóng nhờ kết nối với trang chủ chuyên về điện thoại di động của KDDI. Sự kết hợp với Công ty NTT Docomo và Tập đoàn đầu tư Softbank cũng mang đến lượng khách hàng lớn cho Gree. Người dùng di động Nhật Bản nhanh chóng ưa thích dịch vụ mà Gree cung cấp bởi họ thích chơi game trên điện thoại di động để giết thời gian.

Gree phát triển nhiều sản phẩm game để cạnh tranh với PSP của Sony và DS của Nintendo. Có một đặc tính mà trò chơi của Gree vượt trội hơn so với các đối thủ: Người sử dụng có thể chơi game với nhiều hành khách trên các chuyến tàu khác nhau của Nhật.

Gree dễ sử dụng và dung lượng không lớn. Bắt đúng xu thế thích truy cập từ điện thoại di động của người tiêu dùng Nhật để vào mạng xã hội, tìm thông tin và chơi game, Gree đã thành công. Ngoài ra, còn phải kể đến sự hỗ trợ không nhỏ từ công nghệ điện thoại băng thông rộng hàng đầu của Nhật.
 


  • 30/04/2012 11:45
  • Theo Cafef
  • 1553


Gửi nhận xét