Thu ngân viên Nguyễn Thị Bích Thuỷ
|
22 tuổi, chị được nhận vào công tác tại Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) với nhiệm vụ thu ngân viên. Những ngày đầu mới nhận công việc với bao bỡ ngỡ, khó khăn, công việc thu ngân thật sự mới mẻ đối với chị, bởi chưa biết hết khách hàng, chưa thông thuộc đường đi lối lại, chưa nắm được tuyến đường dây điện trên địa bàn mình phụ trách thu tiền, dân cư ở thị xã Đông Hà (nay là thành phố Đông Hà) lúc đó còn thưa thớt, giao thông đi lại chưa thuận lợi…
Nhưng tất cả những khó khăn ban đầu đó không làm chị nản lòng. Hằng ngày, chị miệt mài dò tìm khách hàng, hỏi han từng nhà để làm quen, để tạo sự thân thiện. Từ nỗ lực của bản thân, cùng với sự hỗ trợ của bạn bè, đồng nghiệp, dần dần chỉ trong một thời gian ngắn chị đã nắm bắt được địa chỉ, tên của từng khách hàng, công việc thuận lợi hơn.
20 năm làm thu ngân, chừng đó thời gian chị phải vượt qua bao khó khăn, thử thách, nhưng với niềm say mê công việc, chị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thu được nhiều thành tích trong công tác. Hiện nay, chị luôn là một trong những thu ngân đạt tỷ lệ thu tiền điện cao trong đơn vị, với rất ít số lượng hoá đơn khách hàng chậm trả tiền, phải ngừng cung cấp điện.
Với nỗ lực phấn đấu để tự hoàn thiện mình, nhiều năm liền chị được tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Phụ nữ hai giỏi” và được PC Quảng Trị, Công ty Điện lực 3 (nay là EVNCPC) tặng giấy khen.
Chia sẻ về công việc thu tiền điện, giao tiếp với khác hàng, chị cho biết: “Thu ngân là một công việc không đơn giản, phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đòi hỏi người thu ngân phải luôn trau dồi kiến thức, kể cả chuyên môn về lĩnh vực kỹ thuật điện, nắm vững các chủ trương của Nhà nước, của ngành liên quan đến kinh doanh bán điện và sử dụng điện. Đặc biệt là kỹ năng giao tiếp với khách hàng, trong đó không thể không chú trọng về hình thức như ăn mặc, nói năng…”.
Nhớ lại những năm đầu mới nhận nhiệm vụ thu ngân, không ít lần do tính nóng nảy của tuổi trẻ nên chị đã phạm sai lầm trong giao tiếp. Đó là những bài học kinh nghiệm quý báu cho chị trong những năm tháng về sau.
Chị tự nhủ, người thu ngân phải có tâm, có ý thức trách nhiệm với công việc và phải dịu dàng, khôn khéo trong ứng xử mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để thuận lợi cho công việc, chị tìm hiểu, làm quen với từng gia đình, mục đích sử dụng điện, tìm hiểu thời gian sinh hoạt của từng khách hàng để bố trí thời gian, kế hoạch thích hợp khi đi thu tiền điện.
Không chỉ hoàn thành tốt việc cơ quan, chị còn là người vợ, người mẹ đảm đang việc nhà. Chị luôn sắp xếp công việc cơ quan và việc nhà một cách khoa học, nuôi dạy con cái chu đáo. Vợ chồng chị luôn tự hào, hạnh phúc vì 2 con luôn chăm ngoan, học giỏi.