Phát triển Văn hóa EVN qua mạng xã hội

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc sử dụng các mạng xã hội như thế nào để mang lại hiệu quả cao trong phát triển văn hóa doanh nghiệp là vấn đề cần phải nghiên cứu một cách thận trọng. Sau đây là ý kiến của một số CBCNV ngành Điện xung quanh lợi ích và những hạn chế của mạng xã hội trong phát triển văn hóa EVN.

Chị Trần Thu Hiền - cán bộ chuyên trách Đoàn Thanh niên EVN:

Kênh quảng bá thông tin, hình ảnh hữu hiệu

Chị Trần Thu Hiền - Cán bộ chuyên trách Đoàn Thanh niên EVN: Kênh quảng bá thông tin, hình ảnh hữu hiệu

Đoàn Thanh niên EVN có một tài khoản facebook, qua đó có thể trò chuyện, chia sẻ hình ảnh, bình luận,… các bạn đoàn viên, thanh niên dễ dàng chia sẻ thông tin về hoạt động tại đơn vị mình một cách nhanh chóng, kịp thời, liên tục.

Mục đích chính của Đoàn Thanh niên EVN khi lập ra facebook “Thanhnien EVN” là mong muốn tạo ra một kênh thông tin thân thiện, đơn giản, chia sẻ các sự kiện, chương trình của Đoàn Thanh niên Tập đoàn với các cơ sở Đoàn trực thuộc. Đồng thời, tạo điều kiện để cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên có thể kết nối với nhau, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cách thức xây dựng, triển khai các phong trào thi đua, làm phong phú hơn, đa dạng hơn các hoạt động của Đoàn thanh niên tại đơn vị.

Chúng tôi cho rằng, xây dựng trang mạng xã hội cho Đoàn Thanh niên EVN là việc làm cần thiết, nhằm quảng bá hình ảnh Đoàn thanh niên EVN tới cộng đồng, giúp cộng  đồng thấy được những đóng góp, hành động thiết thực của Tuổi trẻ ngành Điện, qua đó sẽ nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện để các bạn đoàn viên, thanh niên triển khai các hoạt động Đoàn hiệu quả hơn.

 

Anh Bùi Việt Hà Chuyên viên Ban Quan hệ Cộng đồng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Kênh truyền thông nội bộ hiệu quả

Anh Bùi Việt Hà - Chuyên viên Ban Quan hệ Cộng đồng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

Kênh truyền thông nội bộ hiệu quả

Mạng xã hội - kênh truyền thông có tốc độ và sức lan toả thông tin nhanh chóng chỉ với một cái “click” chuột. Biết được lợi thế này từ mạng xã hội, nhiều cán bộ nhân viên trong ngành Điện, đã tạo khá nhiều Fanpage - Hội nhóm của ngành Điện. Hiện tại các Fanpage này chủ yếu hình thành theo dạng tự phát, chưa có đội ngũ quản trị chuyên nghiệp.

Các hình thức truyền thông qua mạng xã hội của các đơn vị trong ngành Điện chủ yếu là  quảng bá và phát triển văn hóa EVN, tạo sân chơi cho đồng nghiệp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công việc cũng như  các hoạt động thường ngày trên mọi  vùng miền cả nước. Nếu cách truyền thông qua mạng xã hội được quản trị, sàng lọc thông tin đúng đắn, chính xác thì sẽ trở thành một sân chơi tốt, một kênh tuyên truyền nội bộ rất hiệu quả. Từ đó, hình ảnh người làm điện trở nên gần gũi hơn, thân thiện hơn với cộng đồng xã hội.
Hy vọng rằng,thời gian tới, truyền thông qua mạng xã hội sẽ trở thành một kênh tuyên truyền hữu hiệu cho EVN.

 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng - Chuyên viên Văn phòng Công ty Truyền tải điện 1: Phải chọn lọc thông tin trước khi chia sẻ trên mạng xã hội

Anh Nguyễn Mạnh Hùng - Chuyên viên Văn phòng Công ty Truyền tải điện 1:

Phải chọn lọc thông tin trước khi chia sẻ trên mạng xã hội

Trong cuộc sống, cái gì cũng có hai mặt, trái, phải hay tốt, xấu... Mạng xã hội cũng vậy. Nếu biết tận dụng mạng xã hội thì hiệu quả sẽ vô cùng to lớn. Vì vậy, sử dụng mạng xã hội để xây dựng, tuyên truyền, phổ biến văn hóa doanh nghiệp, thì chắc chắn rằng văn hóa doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, có sức lan tỏa nhiều hơn! Tuy nhiên, cái cần bàn ở đây là quản trị mạng như thế nào cho phù hợp vì mạng xã hội có sự tương tác giữa người đưa tin và người đọc thông qua các công cụ như like, comment, share… Nhờ sự tương tác này mà sức lan tỏa của những thông tin tích cực về ngành trở nên sâu rộng hơn. Nhưng ngược lại, đây cũng là kênh thông tin ẩn chứa nhiều rủi ro và hệ lụy nghiêm trọng nếu những thông tin xấu, thiếu tính xác thực về ngành được lan tỏa đi khắp nơi.

Công ty Truyền tải Điện 1 có fanpage không những dành riêng cho cán bộ công nhân viên trong Công ty mà cho cả những người ngoài Công ty. Ví dụ, có những người đã về hưu, hoặc làm việc trong lĩnh vực khác, nhưng lại quan tâm và yêu thích ngành Điện. Fanpage này hỗ trợ khá tốt trong việc gắn kết, trao đổi, chia sẻ các thông tin, hoạt động của đơn vị đến những bạn bè của họ, bởi lẽ: Có những thông tin về các sự kiện, các hoạt động của PTC1 chưa được đăng trên kênh thông tin chính thức của Công ty thì đã có mặt trên trang Fanpage, rất nhanh chóng. Nếu thông tin đó có trên Website của Công ty thì phải có thời gian biên tập hoặc có khi không được đưa lên vì một vài lý do khác.

Tôi cảm thấy, mạng xã hội phát triển có những lợi ích và hạn chế riêng cho công tác truyền thông nội bộ của đơn vị. Lợi ích mang đến là công tác truyền thông của đơn vị được sâu và rộng hơn, cập nhật đến CBCNV nhanh hơn và diện phủ khá rộng (do đa số CBNV trong đơn vị tôi đều dùng điện thoại thông minh - smartphone). Tuy nhiên, nhà quản trị cũng cần phải cân nhắc, phải chọn lọc thông tin trước khi đăng tải trên mạng xã hội…


 


  • 29/05/2015 01:41
  • Theo TCDDL, chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 1685


Gửi nhận xét