"Hãy thấu hiểu và coi trọng khách hàng" là thông điệp mà cuốn sách đem lại
|
Tác giả: John Quelch - Katherine Jocz - Gail McGovern
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Lĩnh vực: Kinh tế - Quản trị
Dịch giả: Hương Lan - Kiên Cường
Đơn vị xuất bản: NXB Tri thức & VNN Publishing
Số trang: 148
Giá bìa: 32.000 đồng
Dù doanh nghiệp có lao đao do khủng hoảng kinh tế thì cũng không nên cắt giảm ngân sách cho marketing và tiếp thị - Nếu các lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý với các chuyên gia kinh tế về luận điểm trên thì cuốn sách mới của “thầy phù thủy marketing và thương hiệu” John Quelch chính là cuốn cẩm nang không thể thiếu.
Giáo sư John Quelch và hai đồng tác giả Katherine Jocz và Gail McGovern đưa vào cuốn sách của mình 4 luận điểm chính:
1. Chiến lược tiếp thị là con đường cơ bản dẫn đến tăng trưởng và cách tiếp thị hiệu quả nhất là đặt khách hàng làm ưu tiên hàng đầu.
2. Đã có những bước tiến đáng kể trong tính toán hiệu quả và xác định vai trò của tiếp thị trong doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc marketing và tiếp thị từ lâu đã không còn là một “khoản chi lãng phí”.
3. Bổ nhiệm một “Giám đốc marketing” chỉ là một nhân tố cải thiện hiệu quả của hoạt động tiếp thị, những nhân tố quan trọng không kém là sự hợp tác của nhân viên và nền tảng văn hóa của công ty.
4. Không thể quản lý hoạt động tiếp thị một cách thiển cận và cứng nhắc - hãy lấy kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng làm căn cứ điều chỉnh.
Có thể thấy điều mà các chuyên gia hàng đầu thế giới về marketing và tiếp thị luôn cố gắng lưu tâm các lãnh đạo doanh nghiệp là hãy lấy khách hàng làm trung tâm.
Có những cách khác để tăng trưởng và thu lợi nhuận nhanh chóng, nhưng cách tốt nhất để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững và đi theo nó là lợi nhuận lâu dài không gì khác hơn là đầu tư chăm sóc khách hàng thật chu đáo.
Theo các tác giả, nền tảng cho hoạt động tiếp thị nói riêng và sự phát triển của doanh nghiệp nói chung chính là việc trả lời câu hỏi: “Nhu cầu của khách hàng đang thay đổi ra sao?” Hay nói cách khác, chi phí cho việc nghiên cứu khách hàng luôn phải hào phóng và tất nhiên không nên bị cắt giảm.
Muốn khách hàng đến với mình, doanh nghiệp phải “đến” với khách hàng trước, nhất là trong bối cảnh các công ty không ngừng ra đời, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao.
Ở Việt Nam, khách hàng - người tiêu dùng tuy không biết các doanh nghiệp đầu tư bao nhiêu cho việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, nhưng dường như cũng thấy được quyết tâm này của họ, qua các slogan quảng cáo và qua tinh thần “khách hàng là thượng đế” luôn được các doanh nghiệp đề cao.
Nền kinh tế có sự phát triển nội tại lạc quan và sự mở cửa đối với thế giới đã đem đến cho người dân ngày càng nhiều sự lựa chọn đối với các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ. Tuy nhiên trên thực tế, việc khách hàng - người tiêu dùng Việt Nam đã thực sự được làm “thượng đế” hay chưa vẫn còn là một câu hỏi.
Những doanh nghiệp có thể tham khảo lời khuyên của GS Quelch rằng, không nên coi chăm sóc khách hàng chỉ là phần việc của đội bán hàng hay bộ phận hậu mãi. Nó phải là nền tảng của toàn bộ chiến lược marketing của doanh nghiệp với mục tiêu là tạo dựng uy tín và chỗ đứng vững chắc của thương hiệu trong lòng khách hàng.
"Quản trị marketing dành cho giám đốc điều hành" thực sự là một cuốn cẩm nang toàn diện, chi tiết và ngắn gọn về những nhận thức và kỹ năng mà các nhà quản lý đều cần để biến marketing và tiếp thị thành chìa khóa thành công của doanh nghiệp.
Thông điệp cơ bản mà cuốn sách chứa đựng - hãy thấu hiểu và coi trọng khách hàng - có lẽ không chỉ là bài học dành riêng cho các nhà điều hành.