Được Tạp chí Harvard Business Review đánh giá là 1 trong 75 ý tưởng có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX, “Thẻ điểm cân bằng” là một phương pháp nhằm chuyển tầm nhìn và chiến lược của tổ chức thành những mục tiêu cụ thể, những phép đo và chỉ tiêu rõ ràng bằng việc thiết lập một hệ thống đo lường hiệu quả trong quản lý công việc.
Thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp lúng túng trong công tác họach định chỉ tiêu, tổ chức và đo lường hiệu quả công việc. Không ít các công ty chỉ đơn thuần đánh giá nhân viên qua doanh số, lợi nhuận hoặc theo cảm tính. Số khác thì mô phỏng mô hình quản trị của các công ty đa quốc gia và cho rằng đó là mô hình quốc tế nhưng đã không đạt được kết quả như ý.
Thẻ điểm cân bằng, mô hình quản trị hiệu quả công việc toàn diện do giáo sư Robert S. Kaplan trường kinh doanh Havard & David Norton xây dựng là một giải pháp cho những vấn đề trên và đã được hầu hết các công ty hàng đầu trong Foturne 500 ứng dụng.
Sau nhiều cuộc thảo luận, nghiên cứu, thể nghiệm thí điểm mô hình “Thẻ điểm cân bằng” đã được định dạng với 4 khía cạnh cấu thành riêng biệt là: Tài chính, khách hàng, quá trình kinh doanh nội tại, học tập và tăng trưởng. Và tháng 12/1990, kết luận của nhóm nghiên cứu đã chứng minh được tính khả thi và những lợi ích của hệ thống đo lường cân bằng này.
Các bạn có thể tìm hiểu về "Thẻ điểm cân bằng" tại đây