Xây dựng chính sách khen thưởng rõ ràng, minh bạch
Bà Nguyễn Thu Lan cho biết thêm: “Tại EVNNPC, chúng tôi đưa ra một chính sách khen thưởng mang tính cạnh tranh cao, góp phần nâng cao năng suất lao động của tập thể và mỗi cá nhân. Ngay từ khâu xây dựng, những tiêu chí khen thưởng được đề ra một cách rõ ràng, minh bạch, đánh giá được kết quả công việc của cá nhân và hiệu quả ở từng vị trí, trình độ và kinh nghiệm. Chính sách này cũng được người lao động trong Tổng công ty trực tiếp tham gia góp ý, sửa đổi để phù hợp với quá trình phát triển của tổ chức và được duy trì xây dựng thành một chuẩn mực trong văn hóa doanh nghiệp của đơn vị”.
Đặc biệt, để việc khen thưởng đem lại những kết quả như mong muốn, EVNNPC luôn gắn công tác thi đua – khen thưởng vào những mục tiêu rõ ràng. Đầu năm là thời điểm tốt để đề ra các mục tiêu thi đua và thông qua toàn thể CBCNV. Do người lao động được tham gia vào quá trình xác định mục tiêu nên CBCNV có được sự chủ động, tinh thần phấn đấu cao và không có cảm giác bị áp đặt mục tiêu từ phía lãnh đạo.
Thăm hỏi, khen thưởng kịp thời đội ngũ lao động trực tiếp khi hoàn thành nhiệm vụ là nét văn hóa đẹp của EVNNPC.
|
Bên cạnh đó, để văn hóa khen thưởng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp EVNNPC, Tổng công ty đặc biệt chú trọng tới việc bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thi đua – khen thưởng tại các đơn vị trực thuộc. Hàng năm, Tổng công ty đều có những lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác này, nhằm trao đổi về nghiệp vụ, các vấn đề liên quan để thực hiện công tác thi đua khen thưởng, cách thức để khích lệ động viên tinh thần các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác.
Đa dạng hóa hình thức khen thưởng
Trong môi trường làm việc của EVNNPC, có nhiều hình thức để khen thưởng bao gồm tiền lương, chức danh công việc và những hình thức khen thưởng mang tính khích lệ tinh thần như thư khen, hay lời cảm ơn chân thành từ phía lãnh đạo...
Theo anh Lê Tùng Lâm, chuyên viên ban Tổ chức và Nhân sự EVNNPC: “Để đạt được hiệu quả tối ưu, lãnh đạo EVNNPC luôn đảm bảo việc khen thưởng được thực hiện một cách công khai với sự chứng kiến của đông đảo nhân viên và các thành phần lãnh đạo trong Tổng công ty. Như vậy, bản thân người được vinh danh, khen thưởng sẽ cảm thấy tự hào hơn, và niềm tin vào tổ chức càng thêm được cũng cố. Đây cũng là thông điệp, là động lực thúc đẩy sự nỗ lực, phấn đấu trong công việc của các nhân viên còn lại”.
Còn với anh Đoàn Duy Cương, công nhân đội dịch vụ Sốp Cộp, Công ty Điện lực Sơn La (thuộc EVNNPC ), có những công việc tốn rất nhiều thời gian để hoàn thành, nếu chờ cho đến khi kết thúc mới có biện pháp khen thưởng thì quá chậm, do vậy, tại Tổng công ty, hình thức “khen thưởng nóng” nhằm động viên kịp thời luôn là giải pháp được thực thi nhiều năm qua. Đôi khi, lời ghi nhận có thể là được gửi qua lá thư điện tử của người lãnh đạo vừa kịp thời động viên, vừa củng cố tinh thần làm việc của đội ngũ CBCNV như khi khắc phục hậu quả bão lũ, xử lý những sự cố lớn hay các dự án đầu tư – xây dựng trọng điểm của đơn vị... Sự công nhận kịp thời này còn chứng tỏ lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo đơn vị đã luôn bao quát được tình hình chung, dõi theo từng bước đi của các nhân viên cấp dưới.
Lãnh đạo EVNNPC cho rằng, đối với những bộ phận lao động trực tiếp, thường xuyên phải tham gia trực đêm, xử lý các sự cố điện đột xuất, khắc phục hậu quả thiên tai ảnh hưởng tới hệ thống lưới điện tại các địa phương... thì những lời khen, lời khích lệ, động viên của lãnh đạo hay những mức “thưởng nóng”, hội nghị vinh danh... nhằm đảm bảo tính khen thưởng kịp thời là rất cần thiết. Thiết lập hệ thống đánh giá, khen thưởng rõ ràng, minh bạch trong tổ chức luôn là giải pháp tuyệt vời để có một môi trường làm việc thúc đẩy sự sáng tạo và cống hiến của nhân viên.