Cách ứng xử thô lỗ này sẽ không thuyết phục được nhân viên (ảnh minh họa)
|
1. Tránh "đòn phạt" nặng về kinh tế
Mọi người đều có lòng tự trọng cao và vì thế mà họ cần nhất là sự thoải mái trong công việc, cho dù tính chất của công việc là tốt hay chưa tốt trong mắt lãnh đạo. Mỗi khi cấp dưới của bạn mắc lỗi, sự cảnh cáo mang tính nhắc nhở nhẹ nhàng sẽ hiệu quả hơn nhiều so với cách "đánh vào túi tiền". Hãy ứng xử làm sao để họ cảm thấy "tâm phục, khẩu phục" mỗi khi làm sai điều gì đó.
2. Khen thưởng và ghi nhận chất lượng làm việc
Đây là cách thức quan trọng để động viên cấp dưới, nâng cao hơn nữa chất lượng công việc. Bạn cần dành những lời động viên, khích lệ với cấp dưới của mình và công nhận các hành động, nỗ lực và kết quả làm việc của họ. Khi những nỗ lực của cấp dưới được đền đáp đúng mức, họ sẽ cảm thấy thoải mái, hiệu quả công việc sẽ cao hơn. Đó cũng chính là bạn đã tạo điều kiện để họ thấy được sự cống hiến bấy lâu của họ đã được ghi nhận.
3. Thái độ lạc quan
Có thể tại một thời điểm nào đó, hoạt động của công ty bạn sẽ chững lại. Khi đó, để không ảnh hưởng tới thái độ làm việc của cấp dưới, bạn không nên thể hiện sự lo lắng, đồng thời, chia sẻ những khó khăn đó với cấp dưới, tránh làm cho họ có cảm giác hoang mang và cùng tìm ra những giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp.
"Đối nhân xử thế" - ai cũng quen với câu nói này và ai cũng cần được đối xử một cách thân thiện. Là một lãnh đạo, quyết định của bạn ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức, vì thế sự nhạy bén trong ứng xử của các nhà lãnh đạo vô cùng quan trọng.
5. Lắng nghe và chịu khó hiểu nhân viên
Chân thành lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên, không nên mất kiên nhẫn khi nghe hay tỏ thái độ nóng ruột. Mỗi người có một nền tảng học vấn và văn hóa khác nhau. Do đó, nếu bạn không thật sự lắng nghe và thấu hiểu, có thể bạn đã bỏ lỡ những ý tưởng hay từ nhân viên.
Đối với nhân viên, việc lãnh đạo thấu hiểu tâm tư, tình cảm của họ sẽ là một liều thuốc tinh thần để động viên họ cố gắng và tích cực làm việc.
Hãy luôn nhớ một nguyên tắc rất cơ bản: "Hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn người khác đối xử với mình".