Vận dụng lời "cảm ơn" trong giao tiếp ứng xử

Bí quyết nói lời cảm ơn rất đơn giản và hiệu quả. Nó không chỉ cho thấy bạn là một người giao tiếp tinh tế, mà còn khuyến khích người khác nhiệt tình hợp tác với bạn hoặc yêu quý bạn.

(ảnh minh họa)

Cảm ơn giúp gắn bó với đồng nghiệp

Lời cảm ơn hay lòng biết ơn tạo nên sợi dây liên kết bền vững, kéo mọi người lại gần nhau. Ở cương vị lãnh đạo, lời cảm ơn đối với các nhân viên lại càng giá trị hơn. Đừng bao giờ nghĩ rằng, mình là sếp thì nhân viên phải cảm ơn mình chứ không có chiều ngược lại. Bởi nếu chỉ có một mình, liệu bạn có thể thành công và giữ vị trí sếp hay không?

Ở vị trí nhân viên, nói lời cảm ơn tới sếp là việc đương nhiên, tuy nhiên, không có nghĩa là cứ hơi một tý là bạn phải cảm ơn. Đôi khi, sếp cũng bực mình vì chuyện chẳng có gì đáng để cảm ơn mà bạn cũng nói, cứ như thể đó là câu cửa miệng để lấy lòng sếp vậy. Hãy cảm ơn sếp khi có sự đánh giá cao nỗ lực của bạn, khi sếp biết phân định đúng sai, công tâm trong mọi việc...

Với đồng nghiệp, nếu dùng lời cảm ơn tùy tiện, dần dần người ta sẽ không cảm thấy giá trị của nó mà chỉ thấy bạn là kẻ khéo mồm, thậm chí là giả dối mà thôi. Bởi vậy, hãy biết lúc nào nên nói cảm ơn để phát huy được sức mạnh của cụm từ này. Khi đồng ghiệp giúp đỡ bạn, dù việc bé hay việc lớn, bạn cũng nên có lời cảm ơn. Chẳng phải tự nhiên mà người xưa đã đúc kết "lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Cách ứng xử đó sẽ giúp mọi người có thêm động lực để làm việc và gắn bó với nhau. 

Bí quyết nói lời cảm ơn

Đừng bao giờ nói lời cảm ơn cộc lốc. Hãy nói lời cảm ơn kèm với những lý do. Sử dụng độc một tiếng “cảm ơn” cộc lốc có thể khiến người ta thậm chí không còn muốn nghe nữa. Những lời cảm ơn sẽ mang lại hiệu quả nếu nói bằng lời cảm ơn cụ thể, bạn nên đề cập tới một điều cụ thể mà sếp hay đồng nghiệp đã làm cho bạn. Điều đó chứng tỏ bạn thực sự cảm kích và đánh giá cao sự giúp đỡ của người ấy.

Lại nữa, khi chúng ta mua tờ báo chẳng hạn, chúng ta chỉ nói “cảm ơn” lúc nhận tiền thừa… Liệu “cảm ơn” đó có giống lời cảm ơn mà bạn muốn dành cho khách hàng tiềm năng luôn mua số lượng lớn hàng hóa của bạn? Hoặc tiếng cảm ơn cộc lốc đó có giống lời cảm ơn dành cho người thân yêu đã mang đến cho bạn một điều tuyệt vời nào đó hay không?

Vì vậy, đừng để từ "cảm ơn" đứng một mình. Bất kể lúc nào, hãy nói lời cảm ơn cùng với những lý do của nó. - Cảm ơn vì bạn đã đến; - Cảm ơn bạn đã hiểu tôi; - Cảm ơn bạn đã đợi tôi; - Cảm ơn, bạn thật là một khách hàng tuyệt vời; - Cảm ơn, bạn thật dễ thương, dễ mến…”.

Ngoài ra, không chỉ thể hiện lòng biết ơn mà bạn cần biết cách nhận lời cảm ơn từ người khác đúng cách. Đôi khi, nhiều người bối rối trước biểu hiện biết ơn của người khác đến nỗi nhún vai hoặc thấy ngại ngùng, không thoải mái. Thay vào đó, bạn nên nói đơn giản: “Không có gì. Tôi luôn sẵn sàng và rất vui khi được làm việc đó”.  Rồi sau đó, dành chút thời gian để tận hưởng lời cảm ơn của họ. Đó sẽ là động lực để bạn làm tốt hơn khi quay trở lại công việc. Hãy nhớ rằng, biết nhận lời cảm ơn đúng cách, bạn cũng sẽ biết nói lời cảm ơn đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất.


  • 13/09/2012 03:45
  • Theo kynanggiaotiep.edu.vn
  • 6138


Gửi nhận xét