Hệ thống các nguyên tắc, quy định này không ngừng được bổ sung theo tiến trình phát triển của Công ty. Những văn bản quản lý nói trên cùng với cơ sở vật chất kỹ thuật chính là nền tảng văn hóa doanh nghiệp của đơn vị, nhưng trước đây, cụm từ “văn hóa doanh nghiệp” ít được sử dụng. Đến năm 2005, đơn vị đã biên soạn “Những nội dung cơ bản của văn hóa doanh nghiệp Điện lực Quảng Nam” trên cơ sở tập hợp những văn bản quản lý đã có hệ thống, những quy định về phẩm chất đạo đức của cán bộ, công nhân viên để hình thành nên quy định về xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh và những chuẩn mực đạo đức của CBCNV.
Do là doanh nghiệp đi tiên phong trong xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Nam, chưa có khuôn mẫu để vận dụng, nên nhiều nội dung chưa thật phù hợp, song lúc bấy giờ vẫn có nhiều cơ quan, đơn vị đến tìm hiểu, cùng trao đổi học tập. Sau này, khi tài liệu văn hóa Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) được ban hành, Công ty đã tiếp thu và bổ sung, hình thành bản sắc văn hóa riêng của PC Quảng Nam, dựa theo khuôn mẫu văn hóa EVN CPC và đặc thù kinh doanh điện năng, phong tục, tập quán vùng miền cùng bản sắc văn hóa của khách hàng sử dụng điện Quảng Nam.
Công nhân Điện lực Tam Kỳ phát tờ rơi an toàn điện cho khách hàng tại khối phố 6 phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ
|
Văn hóa doanh nghiệp Công ty hướng đến mục tiêu ổn định và phát triển, theo phương châm “chất lượng, an toàn, hiệu quả” đối với sản phẩm; “đoàn kết, kỷ cương, gương mẫu” đối với người lao động. Nội dung văn hóa doanh nghiệp của Công ty thể hiện rõ các giá trị, chuẩn mực, niềm tin và các mối quan hệ bên trong, bên ngoài được xác lập, tích lũy và phát triển theo thời gian phù hợp với pháp luật hiện hành và các văn bản quản lý của ngành Điện.
Trong quá trình xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp ở PC Quảng Nam, sự quyết tâm, ý chí, năng lực và phẩm chất đạo đức của đội ngũ lãnh đạo, trong đó vai trò của người quản lý là rất quan trọng. PC Quảng Nam luôn quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng về văn hóa doanh nghiệp, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, trong đó, chú trọng và tập trung bồi dưỡng năng lực công tác, kinh nghiệm quản lý của đội ngũ quản lý cấp trung. Đối với lực lượng lao động, hằng năm Công ty mở các lớp học bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, thực thi văn hóa doanh nghiệp gắn với tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ lao động có phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, văn minh.
Từ năm 2010, lãnh đạo PC Quảng Nam đã ký kết quy chế phối hợp với UBND các huyện, thành phố; các điện lực khu vực ký kết thỏa thuận với xã, phường nhằm chia sẻ trách nhiệm, tạo sự đồng thuận của địa phương trong các hoạt động điện lực. Mặt khác, Công ty cũng nỗ lực cải tiến bộ máy tổ chức, bồi huấn, giáo dục đội ngũ làm nhiệm vụ giao tiếp, dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn. Vì thực thi văn hoá doanh nghiệp thuộc về nhận thức và hành vi tự thân của người lao động, dù có bao nhiều quy chế, quy định đi chăng nữa nhưng khi giao tiếp xã hội, một nhân viên có hành vi không đúng đối với khách hàng thì hình ảnh của doanh nghiệp sẽ bị hoen ố, niềm tin khách hàng giành cho doanh nghiệp có thể bị đổ vỡ. Với nỗ lực của tập thể lãnh đạo và CBCNV, nhiều năm liền đơn vị giữ vị trí top đầu trong phong trào thi đua của EVN CPC, được UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao, đặc biệt mức độ tín nhiệm của khách hàng đã được tăng lên hàng năm. Riêng trong năm 2013, qua nhiều hình thức thăm dò, tỷ lệ khách hàng đánh giá tín nhiệm đối với Công ty ở mức trên 93% nhận xét tốt. Trong 5 năm gần đây, CBCNV Công ty đã đóng góp hơn 150 sáng kiến, làm lợi trên 1,2 tỷ đồng.