(ảnh minh họa)
|
Việc đầu tiên mà Trần Thị Khuyên, nhân viên quản trị website của sàn giao dịch bất động sản làm sau khi khởi động máy tính là bật cửa sổ yahoo và đăng nhập vào đó. Trong list của cô có đến 44 người đang online. Lúc đó là 8h sáng, giờ bắt đầu làm việc của cơ quan.
Không chỉ yahoo, dân văn phòng còn có nhiều mạng xã hội để "buôn chuyện": Cửa sổ Skype, Facebook, Google +, Zing... hầu như để sáng suốt ngày làm việc. “Có nhiều chuyện để buôn. Không chat qua Yahoo thì “chém” qua Facebook hoặc Google +. Nói chung không lúc nào hết chuyện”, anh Phạm Đức, chuyên tư vấn thiết kế và thi công kiến trúc Công ty Adecort cho biết. Hầu hết dân văn phòng đều có thói quen tranh thủ "buôn chuyện". Họ tranh thủ trong giờ làm, tranh thủ trong giờ nghỉ trưa, thậm chí ngày không đủ, đêm về vẫn ôm máy tính để buôn chuyện đến khuya.
Mọi người chơi chăn nuôi, trồng trọt trên Zing, trên Yahoo hay Facebook mọi người quan tâm đến những dòng status đầy tâm trạng của nhau và lại… "buôn chuyện".
“Vào mạng xã hội nhiều, dễ bị nghiện. Bật máy tính mà không mở Yahoo, Facebook, không like hay gửi gắm, trêu chọc mấy câu tới bạn bè thì không thể yên tâm làm việc được”, Minh Tuấn nói thay một số dân "nghiện".
“Cấm nhân viên vào mạng xã hội, "buôn chuyện" trên mạng rất khó. Họ có nhiều lý do để chat chit. Đây cũng là chuyện tế nhị. Không biết họ nói chuyện vì công việc hay "buôn chuyện" phiếm. Cài phần mềm chặn trên máy tính thì nhân viên cũng nhấp nhổm với cái điện thoại di động đa chức năng”, anh Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thăng Long cho biết.
Đi làm phải tôn trọng nguyên tắc của cơ quan. Hiện, mạng xã hội mở ra những mối liên kết rất lớn cho những người sử dụng nó. Nhưng trong giờ làm việc mà chia sẻ sự tập trung vào những việc "chat chit", "buôn chuyện", “chém gió” thì hiệu quả công việc sẽ rất thấp. “Trước đây, trong giờ làm việc em luôn bị hút bởi các mạng xã hội. Giờ em thay đổi. Làm xong việc mới để "sáng đèn" và "buôn chuyện" mà không lo ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tiến độ công việc”, Minh Tuấn chia sẻ.
Hiện tại, các công ty đều quản lý nhân viên theo hiệu quả công việc. Vì vậy, việc "buôn chuyện" ở công sở cũng không phải là nỗi lo lớn của các nhà quản lý. Nhưng từ chính các nhân viên, nếu họ không cân đối được thời gian làm việc và nghỉ ngơi, không tập trung cao độ cho công việc mà xa đà vào buôn chuyện trên mạng thì sẽ có kết cục buồn cho thu nhập và vị trí của chính mình...