"Bí kíp" vận động tiết kiệm điện của các nguyên thủ quốc gia

Tắm 3 phút! Cởi cà vạt! Mặc thật ấm! Phải chăng đó là những thông điệp mà mỗi chính khách chọn theo phong cách của mình để gửi đến người dân nhằm khích lệ tiết kiệm điện?

Tắm trong 3 phút

“Một số người thường hát khi đứng dưới vòi sen, họ tắm đến cả nửa tiếng đồng hồ. Vì chúng ta không phải là trẻ em nên 3 phút là quá đủ. Tôi đã tính toán, chỉ tắm 3 phút, và tôi đâu có bốc mùi khó chịu gì đâu”.

Đây là phát biểu của ông Chavez trong một cuộc họp nội các được phát trên truyền hình vào năm 2009 để kêu gọi người dân nước này sử dụng điện và nước hợp lý.

Ông Hugo Chavez (Tổng thống Venezuela)

Thời điểm đó, Venezuela đang phải chịu nhiều đợt cắt điện nghiêm trọng do nhu cầu sử dụng tăng cao. Tình hình lại càng trầm trọng khi mực nước ở các đập thủy điện, vốn cung ứng phần lớn nhu cầu năng lượng cho quốc gia Mỹ La-tinh này, đang tụt giảm mạnh.

Mặc thật ấm

"Tôi cho rằng, một cách hữu hiệu là nên mặc ấm trước khi đi làm để ít phải sử dụng điều hoà nhiệt độ trong văn phòng”.

Mùa đông vừa qua, nhiệt độ ở thủ đô Seoul xuống đến âm 10 độ C. Thời tiết giá lạnh khiến máy điều hoà nhiệt độ tại các công sở của đất nước này hoạt động hết công suất.

Vì vậy, trong một lần tham dự hội nghị về tiết kiệm năng lượng, Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ, ông thường mặc thật ấm để giảm công suất hoạt động của hệ thống điều hòa nhiệt độ, và hy vọng mọi người cũng làm như thế. Tổng thống nhấn mạnh, làm được như vậy nghĩa là họ đã góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho quốc gia.

Ông Lee Myung-Bak (Tổng thống Hàn Quốc)

Cởi cà vạt, bỏ áo vest

“Chính phủ sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại sự ấm lên của trái đất. Chúng tôi sẽ bắt đầu sử dụng trang phục không cà vạt, không áo khoác trong mùa hè này”.

Ông Junichiro Koizumi (Cựu Thủ tướng Nhật Bản)

Ông Koizumi muốn hàng triệu viên chức trên cả nước cũng làm như vậy để tiết giảm năng lượng sử dụng cho hệ thống điều hòa nhiệt độ trong công sở.

Chiến dịch tiết kiệm năng lượng này được phát động ở xứ sở Hoa Anh Đào từ mùa hè năm 2005 và được các thủ tướng kế nhiệm phát huy với nhiều hình thức phong phú.

 


  • 15/12/2011 01:54
  • Theo TCĐL
  • 521436


Gửi nhận xét