Hà Nội quyết liệt chống lãng phí điện

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội nằm trong diện “nghi ngờ” sử dụng điện lãng phí sẽ tiếp tục bị kiểm tra, đánh giá mức độ hiệu quả sử dụng năng lượng. Đây đều là những đơn vị hành chính sự nghiệp có mức độ tiêu thụ điện tăng cao đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.

Quyết tâm cao…

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra sử dụng điện tại sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội

Là trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước, Hà Nội luôn được lựa chọn đi đầu trong các chương trình thí điểm, mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Tiên phong trong lĩnh vực này, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) đã đưa ra chương trình hành động để cụ thể hóa, triển khai rộng rãi trong từng hộ gia đình, cơ quan công sở đến các doanh nghiệp sản xuất. Đối với khối các đơn vị hành chính sự nghiệp – vốn vẫn được đánh giá là sử dụng điện còn lãng phí, ý thức tiết kiệm chưa cao… ngay từ đầu năm, EVN HANOI đã có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện mục tiêu tiết kiệm 10% lượng tiêu thụ điện. Từ đó, thường xuyên theo dõi, thống kê và báo cáo tình hình sử dụng điện tại các công sở, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn, so sánh với mức sử dụng của các tháng cùng kỳ năm trước, đối chiếu chỉ tiêu tiết kiệm 10% sản lượng điện sử dụng, thông báo cho khách hàng và đồng thời báo cáo Sở Công Thương, Sở Tài chính để có biện pháp xử lý đối với các khách hàng sử dụng điện lãng phí….

Với tinh thần vào cuộc quyết liệt, hằng năm, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Công Thương, Sở Tài chính, và EVN HANOI đều tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng tiêu thụ điện, cũng như việc thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp của thành phố.

Xử lý nghiêm...

Theo đánh giá, thời gian qua, tình trạng sử dụng kém hiệu quả và lãng phí điện trên địa bàn Hà Nội vẫn còn tồn tại. Ý thức tiết kiệm điện nói chung, đặc biệt trong các công sở nhà nước, vẫn chưa cao. Nhiều đơn vị có biểu hiện sử dụng điện lãng phí, lượng điện tiêu thụ tăng đột biến.

Thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành khảo sát, đánh giá cụ thể mức độ tiêu thụ điện tại 4 đơn vị gồm: Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Chi Cục Thi hành án Quận Hoàn Kiếm, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Đây là 4 trong số 20 đơn vị hành chính sự nghiệp mà trước đó, EVN HANOI đã có thống kê lượng điện tiêu thụ, phát hiện tăng đột biến so với cùng kỳ 2010. (Điển hình như tháng 08/2011, mức tiêu thụ điện năng của các đơn vị này tăng từ 165% đến 190% so với tháng 8/2010…). Kết quả kiểm tra cho thấy, việc tiêu thụ điện tăng cao tại các đơn vị này có nhiều  nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là  ý thức sử dụng điện tiết kiệm còn yếu kém.

Các khu vực sử dụng điện lãng phí điển hình là: Hệ thống đèn chiếu sáng, điều hòa, máy in, máy tính, máy photocopy… Hầu hết cán bộ, nhân viên chưa chủ động trong việc tắt các thiết bị sử dụng điện khi không cần thiết. Việc thay thế các thiết bị có khả năng tiết kiệm điện cao chưa được các đơn vị này chú trọng đầu tư. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện cũng chưa đi vào thực chất và chưa mang lại hiệu quả… Tất cả các nguyên nhân đó dẫn tới tình trạng lãng phí điện kéo dài, mức tiêu thụ điện tại các đơn vị này tăng cao đột biến thời gian qua.

Ngoài việc đánh giá mức độ tiêu thụ điện và việc chấp hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, đoàn kiểm tra còn phổ biến các kiến thức, kinh nghiệm, giải pháp tiết kiệm điện một cách thiết thực nhất.

Sau đợt kiểm tra này, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tực tiến hành khảo sát, đánh giá, tìm ra nguyên nhân dẫn đến tiêu thụ điện tăng cao thời gian qua của các đơn vị khác. Các đơn vị có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, nhằm đẩy mạnh mục tiêu tiết kiệm điện theo tinh thần chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 6342/UBND-CT ngày 02/08/2011 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng hiệu quả.


  • 14/12/2011 10:00
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý Hội nhập
  • 520569


Gửi nhận xét