Ngăn chặn trộm cắp thiết bị trên lưới điện: Cần “tai, mắt” của dân

Dù Công an huyện và Điện lực Đại Lộc (Quảng Nam) đã tích cực phối hợp thực hiện quy chế bảo vệ công trình điện, bảo vệ an toàn cung ứng điện cho dân, song các biện pháp đề ra chỉ mới giải quyết được phần ngọn. Vì sao vậy ?

Mất cắp trong khu dân cư

Theo ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Điện lực Đại Lộc: “Vào lúc đêm khuya, kẻ gian thường dùng sào tự tạo tách điện ra khỏi bình biến áp. Sau đó lấy đi tất cả những thứ gì có thể bán kiếm tiền như dây cáp, thanh dẫn aptomat, đầu code và các loại đo đếm… Những thiết bị này rất đắt, nhưng khi ở trong tay bọn chúng chỉ là phế liệu, nên thường được bán với giá rẻ mạt”. 

Có thể kể một số các trường hợp cụ thể như vụ mất cắp tại TBA chợ Quảng Huế (Đại Hòa); TBA Bơm Vĩnh Phước (Đại Đồng), 2 vụ tại xã Đại Quang gồm TBA Tân Thành và Phú Hương, 2 vụ tại TBA thôn 11 (Điện Tiến) và TBA Tây Gia (Đại Minh 2)... Hầu hết các vụ kẻ gian đều làm trót lọt, để lại hiện trường ngổn ngang dây điện, gây khó khăn cho đơn vị quản lý trong quá trình phục hồi. Theo tin từ Công an huyện Đại Lộc, đến thời điểm này vẫn chưa truy bắt được đối tượng trộm cắp nào.

Các TBA bị phá hoại không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho Điện lực mà còn gây đình trệ kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh trật tự của địa phương. Điều đáng nói là vụ mất cắp ở TBA Bơm Vĩnh Phước xảy ra đúng vào thời gian cao điểm của vụ mùa, nông dân đang rất cần điện để tưới nước cày ải, nhưng lại mất điện thời gian dài.

Trạm biến áp Phú Hương 1 nằm trong khu dân cư cũng bị kẻ gian đột nhập

Kẻ cắp có nghề

Cụ Nguyễn Cây, 86 tuổi có nhà ở gần TBA Phú Hương 1 cho biết: “Điện đóm là thứ nguy hiểm chết người, ngành Điện đã treo biển cảnh báo, nên từ hồi nào tới giờ có ai dám tự tiện trèo lên trụ điện hoặc đến gần TBA đâu. Hơn nữa bà con cứ nghĩ đây là việc của ngành Điện, nên khi mất điện cũng chẳng có ai quan tâm kiểm tra, tìm hiểu. Chính vì vậy, bà con hoàn toàn bất ngờ khi hay tin bọn trộm đã cắt điện để ăn cắp”.

Vụ mất cắp tại TBA Tây Gia là một trường hợp hy hữu. Nửa đêm, khoảng 1, 2 giờ sáng, anh thợ điện Phan Thanh Cường thấy điện trong xóm tắt ngấm. Chờ khoảng 10 phút không có điện trở lại, anh tức tốc lấy xe máy chạy đến TBA cách nhà khoảng 400 mét để kiểm tra. Dưới ánh sao đêm lờ mờ, anh thấy nhiều sợi cáp bị cắt sát thùng công tơ. Biết có trộm, anh nhìn quanh không thấy ai nên mới quay xe kêu người ứng cứu. Bất ngờ anh giật mình vì bên trong bờ tường của ngôi miếu cạnh TBA, một thanh niên vác sào, lao xe dông thẳng, khiến anh trở tay không kịp. Cũng may là tên trộm thoát thân chưa kịp mang đi thứ gì.

Cần dựa vào “tai, mắt” của dân

Có thể nói, tình trạng kẻ gian đột nhập lấy cắp vật tư, thiết bị điện mấy năm gần đây đã trở thành “căn bệnh trầm kha”. Dù Công an huyện và Điện lực Đại Lộc đã tích cực phối hợp thực hiện quy chế bảo vệ công trình điện, bảo vệ an toàn cung ứng điện cho dân, song các biện pháp đề ra chỉ mới giải quyết được phần ngọn. Phần gốc chính là kẻ cắp, như những cái ung nhọt “thâm căn cố đế” đang còn lảng vảng đâu đó. Khi có động, bọn chúng im hơi lặng tiếng để tránh truy lùng và có thời gian dò la nắm chắc lưới điện, rồi khi có cơ hội là ra tay. Kinh nghiệm cho thấy quy luật hành vi của chúng là “bể ổ” nơi này thì chuyển sang nơi khác hành sự với những mánh khóe khó lường.

Dư luận bất bình, báo chí lên tiếng, chính quyền vào cuộc, nhân dân cảnh giác nhưng rồi đâu lại vào đấy. Vì mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, nên chăng ngành Điện và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp và chế tài triệt để để ngăn ngừa tội phạm, bảo vệ an toàn cho lưới điện.

Một trong số những giải pháp được nhiều nơi áp dụng thành công là sự mạnh tay của công an các cấp và sự cảnh giác của quần chúng. Việc dựa vào dân để phòng, chống ăn cắp trên lưới điện là hết sức cần thiết, bởi hơn ai hết người dân là đối tượng chịu nhiều thiệt hại nhất khi mất điện. Tuy nhiên, cần đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ dân ở gần TBA biết cách phối hợp đề phòng, cảnh giác và nắm được cách thức truy bắt kẻ gian khi phát hiện có trộm. Ông Nguyễn Văn Minh khẳng định: “Bình thường vào ban đêm, chúng tôi không cắt điện. Vì vậy nếu nửa đêm mất điện đột ngột thì mọi người nên cảnh giác. Tốt nhất là điện thoại liên hệ với số điện thoại nóng của Điện lực Đại Lộc để biết tin tức; đồng thời gọi nhiều người cùng đi kiểm tra ngay tại TBA”.

Mới đây, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam đã ban hành quy định khen thưởng đến mức 10 triệu đồng cho những ai phát hiện, truy bắt được kẻ trộm trên lưới điện. Chính giải pháp này bước đầu đã động viên người dân vào cuộc, nên gần đây đã hạn chế được rất nhiều tình trạng mất cắp vật tư, thiết bị trên lưới điện. Mới qua 4 tháng áp dụng quy định này, đã có 6 tập thể, cá nhân được khen thưởng do phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ trộm trên lưới điện.


  • 06/12/2011 08:54
  • Theo TCĐL chuyên đề TGĐ
  • 520786


Gửi nhận xét