Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ: Nơi đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án Nhà máy điện

Để chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2, Ban Quản lý Điện hạt nhân Ninh Thuận đã tuyển chọn các CBCNV ưu tú đang công tác trong ngành Điện (15 người) để đào tạo trở thành những cán bộ nòng cốt nhằm phục vụ cho việc quản lý và vận hành nhà máy sau này.

(Ảnh minh họa)

Do đặc thù công việc của các CBCNV này ở các nhà máy thủy điện hoặc làm việc ở các BQLDA, công ty tư vấn khác nhau, nên kiến thức cơ bản về nhà máy nhiệt điện còn rất hạn chế. Do đó, theo yêu cầu của phía Nhật Bản, trước khi được cử đi đào tạo chính thức tại Nhật (~2 năm), là phải đào tạo các kiến thức cơ bản, kiến thức bổ sung về các hệ thống đặc thù của nhà máy nhiệt điện, cũng như các công tác vận hành và bảo dưỡng thiết bị, với mục đích cho các CBCNV này hiểu rõ nguyên lý làm việc và tính chất công việc của 01 nhà máy nhiệt điện vì chu trình nhiệt của nhà máy điện hạt nhân cũng có nguyên lý tương đồng.

Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ (NĐPM) là nơi mà nhà thầu Nhật Bản tin tưởng, đặt niềm tin và chỉ định làm nơi đào tạo các kiến thức chuyên môn về chu trình nhiệt trong nhà máy nhiệt điện.

Đứng trước yêu cầu đó, Tập đoàn điện lực đã giao nhiệm vụ cho Công ty NĐPM lập đề cương chi tiết và kế hoạch đào tạo các nội dung chính:

- Huấn luyện công tác an toàn trong nhà máy điện;

- Tổng quan các thiết bị phụ của tổ máy Tuabin hơi;

- Tổng quan các hệ thống của lò thu hồi nhiệt và tổ máy Tuabin hơi;

- Đào tạo tháo lắp và bảo dưỡng tổ máy Tuabin hơi.

Với kinh nghiệm đã từng hướng dẫn và đào tạo nguồn nhân lực cho công tác vận hành của BQLDA Nhà máy điện Cà Mau, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân và đào tạo chuyên viên kỹ thuật C&I cho Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã có sự chuẩn bị rất chu đáo về đề cương chi tiết cho toàn bộ khóa học và đã hoàn tất khóa đào tạo các kiến thức cơ bản cho các cán bộ nòng cốt của Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 từ ngày 01/8/2012 – 31/08/2012. Một thành viên trong lớp học cho biết: “Nếu so sánh về công tác vận hành trong nhà máy nhiệt điện thì mức độ phức tạp lớn gấp nhiều lần so với công việc của 01 nhà máy thủy điện như chúng tôi, còn về chu trình nhiệt thì lại càng rắc rối bội phần”.

Sau 1 tháng tập trung nghiên cứu về các kiến thức cơ bản, toàn thể các CBCNV của nhà máy điện hạt nhân đã nắm vững nguyên lý làm việc và nguyên lý điều khiển các hệ thống trong nhà máy nhiệt điện, điều đó được đánh giá thông qua 01 bài kiểm tra trắc nghiệm sau mỗi chuyên đề thảo luận để làm cơ sở cho việc cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học đào tạo cơ bản về nhà máy nhiệt điện.

Phát biểu trong buổi lễ tổng kết khóa học, đại diện lớp học đã bày tỏ lời cảm ơn lãnh đạo Công ty và cán bộ kỹ thuật đã truyền đạt, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu được đúc kết trong việc quản lý và vận hành nhà máy nhiệt điện. Chính những kiến thức này sẽ là hành trang vững chắc cho việc quản lý và vận hành các nhà máy điện hạt nhân sau này.

 

 


  • 29/10/2012 04:59
  • Quốc Hoàng - Xuân Hiệp
  • 4879


Gửi nhận xét