Công ty Truyền tải điện 2: Vượt qua thách thức, đảm bảo an toàn

Những năm qua, việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trên lưới điện truyền tải của Công ty Truyền tải điện 2.

Đi vào nền nếp

Công ty Truyền tải điện 2 có  địa bàn hoạt động trải dài trên nhiều địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, có những vị trí cột để đến nơi phải đi bộ cả ngày đường. Do vậy, việc đảm bảo an toàn cho người công nhân kiểm tra tuyến gặp nhiều khó khăn thách thức. Bên cạnh đó, do nhu cầu về điện của các phụ tải tăng cao trong những năm gần đây, nên hệ thống lưới điện truyền tải của Công ty Truyền tải điện 2, đặc biệt là 2 mạch đường dây 500 kV thường xuyên phải mang tải cao, nhiều thời điểm quá tải trong điều kiện thiết bị đã vận hành lâu năm nên càng khó khăn hơn trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, bằng những nỗ lực của mình, công tác kỹ thuật an toàn bảo hộ lao động của Công ty Truyền tải điện 2 luôn được chú trọng và đi vào nề nếp. Bộ máy làm công tác kỹ thuật an toàn – bảo hộ lao động làm việc với ý thức trách nhiệm cao và đã được huấn luyện, tập huấn định kỳ hàng năm về công tác nghiệp vụ.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2: Hiện nay bộ máy làm công tác KTAT-BHLĐ trong toàn Công ty gồm có 37 người hoạt động chuyên trách và bán chuyên trách. Tất cả các đơn vị trực thuộc đều có Hội đồng BHLĐ và được phân công trách nhiệm rõ ràng. Bên cạnh đó, mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) có 157 người, trong đó có 10 trưởng ban và 29 trưởng tiểu ban và được hưởng các chế độ phụ cấp trách nhiệm hằng tháng theo đúng quy định. Cũng theo ông Nguyễn Tiến Dũng, để làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động thì ngoài ra, còn cần cả bộ máy của toàn Công ty cùng vào cuộc, xử lý tốt các nguyên nhân gián tiếp và các việc liên quan khác như đảm bảo chất lượng thiết kế, nghiệm thu và tổ chức đưa vào vận hành các công trình mới; ban hành đầy đủ và tổ chức học tập quy trình, quy định khi có công trình hoặc thiết bị mới; trang bị dụng cụ thi công làm sao phù hợp với tổ chức và phương án thi công của đơn vị. Bên cạnh đó, hàng năm Công ty đều kiểm tra khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV theo đúng quy định, lập bảng thống kê phân loại sức khỏe để bố trí công việc một cách hợp lý.

Nâng cao ý thức về an toàn

Trong những năm qua, Công ty đã trang bị đầy đủ dụng cụ kỹ thuật an toàn đảm bảo về số lượng và chất lượng, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động. Chi phí trang bị thiết bị dụng cụ kỹ thuật an toàn năm 2010 là trên 470 triệu đồng. Công ty thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, sử dụng và bảo quản tốt các dụng cụ sản xuất, phương tiện PCCC. Các loại dụng cụ sản xuất, phương tiện vận chuyển, các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt đều được quản lý chặt chẽ, kiểm định đúng thời hạn. Công ty có tất cả 32 thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và các bình khí nén, hệ thống ống góp tại Trạm biến áp 500 kV Đà Nẵng đều được đăng ký, kiểm định và cấp giấy phép sử dụng.

Hằng năm, Công ty đã thực hiện công tác huấn luyện, đào tạo, kiểm tra quy trình KTAT điện cho các đối tượng, năm 2011 đã tổ chức huấn luyện cho 767 người. Kết quả tự kiểm tra quy trình kỹ thuật an toàn điện và kiến thức vận hành tại các đơn vị trong các năm qua đều đạt kết quả cao. Công ty cũng đã tổ chức kiểm tra định kỳ quy trình kỹ thuật an toàn điện và kiến thức cho các bộ kỹ thuật, công nhân quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp. Đây cũng là tiêu chuẩn để công nhân dự thi nâng bậc.  Năm 2010, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về AT-VSLĐ-PCCN lần 12, Công ty và các đơn vị đã phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền công tác này đến người lao động. Triển khai phối hợp với công an PCCC các tỉnh, thành phố thực hiện tốt việc huấn luyện, diễn tập, kiểm tra định kỳ về công tác PCCN.

Trong năm 2011, Công ty đã triển khai các biện pháp quan trọng: Tập trung rà soát, hoàn thiện và ban hành, cung cấp đầy đủ các quy trình, quy phạm vận hành thiết bị, máy móc. Đôn đốc nhắc nhở toàn thể CBCNV về an toàn khi tiến hành công việc trên lưới điện. Chấp hành nghiêm túc quy trình kỹ thuật an toàn điện, quy chuẩn an toàn điện, các quy trình quy phạm vận hành thiết bị và hệ thống điện. Thực hiện nghiêm ngặt chế độ phiếu thao tác, phiếu công tác, phiếu bàn giao và các biện pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tiến hành công việc. Lãnh đạo các đơn vị và cán bộ làm công tác KTAT-BHLĐ tăng cường kiểm tra thực tế tại hiện trường sản xuất của các nhóm công tác nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng vi phạm quy trình, quy phạm có thể dẫn đến không đảm bảo an toàn trong lao động. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền sâu rộng dưới mọi hình thức như tọa đàm, tập huấn, huấn luyện… cho CBCNV trong đơn vị về công tác AT - VSLĐ - PCCN.

Không chỉ vậy, Công ty phối hợp với công đoàn các cấp phát động sâu rộng và có hiệu quả phong trào “Nâng cao chất lượng quản lý, vận hành và bảo dưỡng hệ thống truyền tải điện”, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, hạn chế thấp nhất sự cố trên lưới điện, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy phạm vận hành và quy trình kỹ thuật an toàn điện. Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý vận hành của Công ty Truyền tải điện 2 trong những năm tới.

 


  • 31/10/2011 05:02
  • Theo Tạp chí điện lực Chuyên đề Quản lý hội nhập
  • 4995


Gửi nhận xét