Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam: PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG CẦN CÔNG KHAI - MINH BẠCH TRONG QUẢN LÝ

Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhận thức rõ, công tác phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính lâu dài cần được tiến hành liên tục, kiên trì và cương quyết.

Với quyết tâm cao và sự chỉ đạo cụ thể từ lãnh đạo Tập đoàn đến các đơn vị, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã tạo được sự chuyển biến tích cực, duy trì nề nếp và đã đi vào chiều sâu. Kết quả rõ rệt nhất là đã ban hành, sửa đổi bổ sung các quy chế quản lý nội bộ, công khai, minh bạch các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập cá nhân, đặc biệt đối với người đứng đầu các đơn vị. Mỗi CBCNV của Tập đoàn cơ bản đã ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, của đơn vị, trong việc thực hiện PCTN.

Ban chỉ đạo PCTN của Tập đoàn đã duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ nhằm đánh giá công tác chỉ đạo và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho kỳ tiếp theo. Việc duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ của Ban chỉ đạo đã thể hiện tinh thần nghiêm túc, kiên quyết đấu tranh chống tệ tham nhũng trong nội bộ Tập đoàn. Ban chỉ đạo cũng quán triệt nguyên tắc, cá nhân có tinh thần đấu tranh với các hành vi tham nhũng được khen thưởng kịp thời; những hành vi tiêu cực, tham nhũng cũng được xử lý nghiêm minh, làm bài học nhắc nhở cho CBCNV Tập đoàn.

Tập đoàn đã chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tiêu cực được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra và giải quyết thỏa đáng những đơn thư tố cáo, khiếu nại. Điều này đã được đơn vị và CBCNV đồng tình, tạo được niềm tin vào quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng. Việc thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý là yếu tố quan trọng nhằm hạn chế những tiêu cực, tham nhũng có thể xảy ra. Vì vậy, trong những năm qua, Tập đoàn thường xuyên tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các quy định nội bộ nhằm hạn chế những sơ hở trong công tác quản lý. Các quy chế, quy định, nội quy… đều được phổ biến tới các đơn vị và người lao động biết để tham gia giám sát. Các quy định về quản lý ĐTXD, đấu thầu mua sắm tài sản được quy định rõ ràng. Các quy định về thủ tục cấp điện cho khách hàng được niêm yết công khai, tại các Điện lực có cán bộ hướng dẫn tận tình, hạn chế việc khách hàng phải đi lại nhiều lần.

 
 Sửa chữa tổ máy tại nhà máy thủy điện (Ảnh mang tính chất minh họa)

 Việc công khai, minh bạch trong công tác bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, các chế độ định mức, tiêu chuẩn được thực hiện công khai từ Cơ quan Tập đoàn đến các đơn vị, đã góp phần làm cho người lao động hiểu, đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện các quy định đó. Đến nay,Tập đoàn đã ban hành 94 quy chế quản lý nội bộ để thể chế hóa công tác quản lý, bãi bỏ 106 quy chế quản lý nội bộ hết hiệu lực do không còn phù hợp, đồng thời thường xuyên rà soát các quy định nội bộ để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới.

Từ 2009 đến nay, đã có 08 đoàn thanh tra, kiểm toán làm việc tại Tập đoàn, 03 đoàn kiểm toán độc lập, 02 đoàn kiểm toán nhà nước. Ngoài ra, còn có Thanh tra Chính Phủ và Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài Chính); Thanh tra Bộ xây dựng cũng về làm việc tại Tập đoàn.  

Trong quý I/2011, Tập đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 12 đơn vị (các tổng công ty và công ty) về công tác cán bộ; kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện phải kê khai tại đơn vị. Qua kiểm tra, cũng đã chỉ ra những sai sót trong việc thực hiện quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập và kịp thời chấn chỉnh những sai sót ở các đơn vị.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các đơn vị được kiểm tra cơ bản đã chấp hành nghiêm chỉnh về trình tự, thủ tục quản lý về ĐTXD, sửa chữa lớn và kinh doanh bán điện, chưa phát hiện có hiện tượng tham nhũng. Kết thúc mỗi đợt kiểm tra, Tổng giám đốc đều có chỉ thị yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay kiến nghị thanh tra, kiểm tra. Lãnh đạo các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện xử lý sau thanh tra, kiểm tra và có biện pháp khắc phục, không để tái diễn.

Những năm tới,Tập đoàn phấn đấu xây dựng niềm tin, sự tín nhiệm bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trung thực và tinh thần trách nhiệm. Tập đoàn đã xây dựng tài liệu Văn hóa EVN với những chuẩn mực đạo đức, văn hóa, ứng xử và trách nhiệm của CBCNV ngành Điện với đất nước và với nhân dân. Tập đoàn đã phổ biến, quán triệt Văn hóa EVN tới toàn thể CBCNV trong Tập đoàn nói riêng và tuyên truyền trong cộng đồng nói chung.
 


  • 28/07/2011 12:00
  • Theo Tạp chí Điện lực (Số tháng 6/2011)
  • 4149