Điểm mới về giải quyết an toàn điện trong dân ở Quảng Nam

Không còn những trường hợp gây khó dễ khi nhân viên quản lý lưới điện chặt cây, tỉa cành; không còn xảy ra hiện tượng cơi nới nhà cửa, trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện; chính quyền địa phương và người dân rất nhiệt tình tham gia bảo vệ lưới điện… Đó là kết quả tích cực từ việc triển khai kế hoạch phối hợp quản lý hành lang an toàn lưới điện tại xã thí điểm Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Cộng đồng trách nhiệm và thành quả bước đầu

Tháng 01/2013, Công ty Điện lực Quảng Nam đã cùng UBND huyện Phú Ninh tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện quản lý hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn huyện Phú Ninh và thống nhất chọn địa bàn xã Tam Đàn làm thí điểm trước khi triển khai trong toàn tỉnh.

Kế hoạch này được coi là quy chế phối hợp hành động giữa hai bên nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của địa phương và ngành Điện trong việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, ngăn chặn các trường hợp xây dựng, trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện; bảo vệ lưới điện; giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do sự cố, tai nạn về điện gây ra.

 Pano giới thiệu nội dung cam kết trong việc bảo vệ lưới điện - Ảnh Văn Tuấn

Tại xã thí điểm Tam Đàn, các phòng ban chức năng của Công ty và huyện Phú Ninh đã tập trung hướng dẫn, hỗ trợ Điện lực Tam Kỳ và UBND xã Tam Đàn tổ chức thống kê hiện trạng toàn bộ lưới điện của xã, như: Vẽ sơ đồ mặt bằng lưới điện; xác định vị trí các móng cột, móng néo trên bản đồ; lập bản kê chi tiết sử dụng đất; lập danh sách chủ hộ và mục đích sử đụng đất có đường dây điện đi qua…

Sau khi nắm chắc hiện trạng lưới điện, Điện lực Tam Kỳ đã phối hợp và thông qua các trưởng thôn tổ chức họp dân, thông báo chủ trương của UBND huyện, nêu rõ trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ tài sản lưới điện và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Sau 3 tháng triển khai thí điểm tại xã Tam Đàn, việc quản lý, vận hành lưới điện chuyển biến khá tốt. Tại đây, người dân am hiểu và tham gia tích cực vào việc bảo vệ tài sản trên lưới điện; chấp hành tốt những quy định của địa phương và ngành điện khi cải tạo, sửa chữa, cơi nới nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện; không trồng cây cao trên 4m trong hành lang an toàn lưới điện.

Không còn những trường hợp gây khó dễ khi nhân viên quản lý lưới điện chặt cây, tỉa cành trong hành lang lưới điện. Các trường hợp cơi nới nhà cửa, trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện của 7 hộ hộ dân vi phạm, với sự trợ giúp của nhân viên dịch vụ bán lẻ điện năng của xã, đã tiến hành xử lý xong.

Triển khai trên diện rộng

Được biết, trong đợt họp sơ kết thực hiện quy chế phối hợp với các huyện vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Nam đã báo cáo kết quả quá trình thực hiện "Kế hoạch phối hợp quản lý hành lang an toàn lưới điện” thí điểm tại xã Tam Đàn và quy chế phối hợp với huyện Phú Ninh; đồng thời gửi bản dự thảo kế hoạch tương tự cho các huyện góp ý và tiến đến ký kết phối hợp hành động bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trong toàn Tỉnh. Đến nay, đã có thêm một số huyện thống nhất cùng Công ty Điện lực Quảng Nam ký kết quy chế này.

Để giúp UBND các huyện và Công ty triển khai, đôn đốc, kiểm tra và duy trì việc thực hiện quy chế phối hợp, hai bên thống nhất đầu mối thông tin, liên lạc và tham mưu xử lý công việc. Đối với các huyện là Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Phòng Tài nguyên - Môi trường; đối với Công ty Điện lực Quảng Nam là Phòng Kế hoạch và các điện lực trực thuộc, tuỳ theo địa bàn quản lý vận hành cung ứng điện.

                                                                      


  • 19/06/2013 02:31
  • Nhị Triều
  • 2926


Gửi nhận xét